Nghệ An: Cầu Khe Dền thi công chậm trễ, có dấu hiệu xuống cấp

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 22/03/2017

(TN&MT) – Cầu Khe Dền nối con đường từ QL15A vào xã Nghĩa Hồng (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) được đầu tư gần 30 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay dù chưa hoàn thành đã có dấu hiệu xuống cấp ở một số hạng mục khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn về chất lượng của công trình chục tỷ này.

Cầu Khe Dên qua tràn Đội 1, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn có tổng mức đầu tư trên 27 tỷ đồng. Gói thầu này do Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Hòa Bình (Công ty Hòa Bình, có địa chỉ tại số 4, đường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) đảm nhận thi công, được khởi công từ năm 2013. Theo hợp đồng thì thời gian bàn giao đưa công trình vào sử dụng là ngày 30/12/2016.

Cầu chưa có lan can rất mất an toàn cho người tham gia giao thông
Cầu chưa có lan can rất mất an toàn cho người tham gia giao thông

Là một trong những công trình trọng điểm, nằm trên trục đường chính lưu thông đi lại của nhân dân và phương tiện các xã Nghĩa Hồng, Nghĩa Yên, Nghĩa Minh và các vùng phụ cận, mật độ lưu thông qua lại lớn. Vì thế, triển khai xây dựng tuyến đường này, mà đặc biệt là xây dựng cầu kiên cố Khe Dền khiến người dân nơi đây hết sức vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, sau gần 04 năm thi công thì công trình vẫn đang còn dang dở nhiều hạng mục. Như, chưa lắp đặt lan can cầu, chưa hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, chưa trồng cỏ gần hai bên mố cầu và chư lắp hệ thống ống thoát nước mặt cầu.

Một người dân lưu thông trên cây cầu này cho hay: “Dù cây cầu đã xây dựng lâu năm nhưng không thấy đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại. Lan can an toàn cũng như hệ thống báo hiệu an toàn giao thông mãi chẳng thấy lắp. Cầu tràn dưới kia thì đã hỏng và đường đi khó khăn nên chúng tôi buộc phải lưu thông trên cầu mới. Đi qua cầu thấy nguy hiểm quá, bất cẩn mà rơi xuống dưới khe thì mất mạng như chơi”.

Hệ thống biển báo an toàn giao thông cũng chưa có
Hệ thống biển báo an toàn giao thông cũng chưa có

Theo quan sát của PV, toàn bộ hệ thống lan can cầu chưa được đơn vị thi công là Công ty Hòa Bình lắp đặt mà thay vào đó là cắm một số cây gỗ nhỏ và căng dây hết sức sơ sài. Hệ thống cọc gỗ cắm tạm đã bị người dân đi qua đây nhổ…về làm củi, trong khi những dây căng tạm cũng bị gỡ xuống. Mặt khác, các hệ thông đảm bảo an toàn giao thông như biển báo cũng chưa được lắp đặt, hệ thống ống thoát nước mưa cũng chưa được lắp đặt.

Ngoài việc thi công kéo dài và dang dở thì cây cầu này cũng xuất hiện dấu hiệu xuống cấp ở một số hạng mục. Cụ thể là hai bên mố cầu được xây bằng đá hộc nhiều chỗ đã bị nứt toác thành những rãnh sâu và dài. Một số vữa bê tông, xi măng bị nứt toác, bong tróc lộ ra rất rõ ràng. Hơn nữa, một số chỗ gần mố cầu đất bị sụt và xói lở khiến cho công trình có nguy cơ bị hư hỏng thêm các hạng mục khác nếu xẩy ra mưa lũ.

Nhiều chỗ bị nứt toác
Nhiều chỗ bị nứt toác

“Cầu lâu nay không thấy nhà thầu thi công nữa, người dân thì lâu nay đã lưu thông bình thường trên cây cầu dù chưa chính thức đưa vào sử dụng. Từ năm ngoái chúng tôi đã thấy xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún ở một số điểm của hạng mục cây cầu này. Không biết là do thiết kế, thời tiết hay tại chất lượng công trình nữa?” – Anh Nguyễn Văn H, người dân xóm 5, xã Nghĩa Hồng, cho hay.

Trươc thực tế xuống cấp cũng như thi công dang dở của công trình trọng điểm này, Ban quản lý dự án đàu tư xây dựng huyện Nghĩ Đàn (sau đây gọi là Ban QLDA huyện Nghĩa Đàn) đã nhiều lần ra văn bản đề nghị nhà thầu là Công ty Hòa Bình tiến hành thi công tiếp công trình. Cụ thể là ngày 16/8/2016, Ban QLDA huyện Nghĩa Đàn đã ra Công văn số 43/BQLDA yêu cầu Công ty Hòa Bình tổ chức thi công hoàn thành xong hạng mục đường hai đầu cầu và lắp đặt lan can cầu trước ngày 30/8/2016. Đồng thời, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường đang thi công như: Lắp đặt các biển báo hiệu, xử lý các vị trí trầy lội, trơn trượt trên tuyến đường.

Cả 4 bên đầu cầu đều bị nứt nẻ, hư hỏng
Cả 4 bên đầu cầu đều bị nứt nẻ, hư hỏng

Ngày 13/12/2016, Ban QLDA huyện Nghĩa Đàn tiếp tục ra Công văn số 64/BQLDA về việc thi công hoàn thành công trình cầu nói trên, thời hạn thực hiện là trước ngày 30/12/2016. Thế nhưng, Công ty Hòa Bình vẫn không chịu thực hiện chỉ đạo của Ban QLDA huyện nghĩa Đàn. Tiếp đó, ngày 04/01/2017, UBND huyện Nghĩa Đàn cũng ra Công văn số 04/UBND-BQLDA về việc thi công các hạng mục lan can cầu và hoàn thành bàn giao công trình cầu Khe Dền trước ngày 20/01/2017. Tuy nhiên, phớt lờ những chỉ đạo của Ban QLDA huyện Nghĩa Đàn cũng như UBND huyện này thì Công ty Hòa Bình vẫn “bặt vô âm tín”.

Trao đổi với PV, ông Lê Trung Tâm – Giám đốc Ban QLDA huyện Nghĩa Đàn, cho biết: “Cầu khe Dền thi công từ năm 2013 nhưng đến nay chưa hoàn thành bàn giao. Hiện, cầu chưa có lan can cũng như các hạng mục biển báo an toàn giao thông nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần ra văn bản thúc giục nhà thầu nhưng chưa có kết quả”.

Phía dưới xây đá hộc cũng xuất hiện rất nhiều vết nứt nứt
Phía dưới xây đá hộc cũng xuất hiện rất nhiều vết nứt nứt

Nói về một số hạng mục liên quan có dấu hiệu nứt nẻ, xuống cấp. Ông Tâm, cho biết thêm: “Thực tế phản ánh có bị nứt nẻ là có thật, nhất là hai bên cầu xây bằng đá hộc và phần đất bị xói lở. Cái này khi nhà thầu tiếp tục thi công chúng tôi sẽ yêu cầu sửa chữa. Cây cầu này có tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng, hiện gói thầu đã giải ngân được khoảng 80% tổng công trình”.

Trao đổi với PV, đại diện phía Công ty Hòa Bình cho rằng, do mới đây Thanh tra Sở Xây dựng Nghệ An vào thanh tra công trình nên hiện nay chưa thể tiếp tục thi công. Tuy nhiên, đơn vị này đã có đặt hàng các hạng mục còn lại với đối tác từ cuối năm 2016. Trong thời gian gần nhất sẽ có vật liệu để tiến hành thi công tiếp để hoàn thành công trình?

Một cây cầu được coi là công trình trọng điểm, được đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng nhà thầu lại tiến hành thi công kéo dài, chậm trễ khiến người dân không khỏi bức xúc. Đặc biệt là còn có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng ở một số hạng mục đã khiến cho người dân không khỏi băn khoăn, lo lắng về chất lượng công trình này.

Đình Tiệp