TP. Lào Cai: Cần xem xét lại Quyết định thu hồi đất đối với người dân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 21/03/2017

(TN&MT) – Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của gia đình ông Đỗ Xuân Bắc (trú tại tổ 01, phường Bình Minh, TP. Lào Cai) phản ánh...
(TN&MT) – Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của gia đình ông Đỗ Xuân Bắc (trú tại tổ 01, phường Bình Minh, TP. Lào Cai) phản ánh về việc cả gia đình anh có nguy cơ phải ra đường vì không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất để làm sân vận động tỉnh Lào Cai.
 
Giấy cắt bán đất có chữ ký của hai vợ chồng ông Thành, bà Hợp sau này bà Hợp không thừa nhận chữ ký đó là của bà
Giấy cắt bán đất có chữ ký của hai vợ chồng ông Thành, bà Hợp sau này bà Hợp không thừa nhận chữ ký đó là của bà
 
Ai được hưởng tiền bồi thường?
 
Theo phản ánh của ông Đỗ Xuân Bắc. Gia đình anh chị có mua một thửa đất 300m2 của vợ chồng ông Nguyễn Đức Thành và Nguyễn Thị Hợp và sử dụng ổn định từ năm 1999 đến nay. Tuy nhiên, năm 2016 khi thấy gia đình anh nằm trong diện bị thu hồi đất và được bồi thường để làm sân vận động tỉnh Lào Cai thì bà Hợp quay ra làm đơn tố cáo anh Bắc giả mạo giấy tờ mua bán đất. Chính vì vậy, bà Hợp đòi hưởng số tiền bồi thường thửa đất đã bán cho gia đình anh Bắc. Đáng nói hơn, khi các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nguồn gốc cũng như chủ sử dụng thửa đất đang tranh chấp lại không xem xét toàn diện vụ việc cũng như ý kiến của những người liên quan để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.
 
Cụ thể, năm 1999  ông Đỗ Xuân Bắc cùng vợ là Nguyễn Thị Dung được vợ chồng ông Nguyễn Đức Thành và Nguyễn Thị Hợp trú tại thôn Thái Sinh, xã Cam Đường, thị xã Cam Đường, tỉnh Lào Cai (nay là tổ 01, phường Bình Minh, TP Lào Cai) chuyển nhượng quyền sử dụng 300m2 đất (50m2 đất thổ cư và 250m2 đất lâm nghiệp) đã được cấp sổ đỏ. Theo nội dung văn bản mua bán thì gia đình ông Bắc được toàn quyền sử dụng từ ngày 18/12/1999. Đến ngày 06/8/2002, gia đình nhà ông Bắc đã trả 3.000.000 đồng cho gia đình nhà ông Thành, bà Hợp và làm giấy mua bán số diện tích đất trên.
 
Sau đó, ngày 02/10/2002  gia đình ông Bắc, chị Dung và gia đình ông Thành, bà Hợp có mang giấy mua bán này ra UBND xã Cam Đường và được trưởng thôn, cán bộ địa chính xã và ông Trần Xuân Thủy - Chủ tịch UBND xã Cam Đường ký xác nhận và đóng dấu việc mua bán trên.
 
Việc mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương
Việc mua bán có xác nhận của chính quyền địa phương từ năm 2002
 
Năm 2004, sau khi đã có đất thổ cư gia đình ông Bắc đã làm thủ tục tách riêng hộ khẩu với gia đình ông Thành, bà Hợp (Do UBND tỉnh Lào Cai quy định nếu không có đất thổ cư thì hộ gia đình không được tách khẩu). Kể từ đó, gia đình xây nhà và sử dụng ổn định, hằng năm vẫn đóng thuế đầy đủ nhưng do trình độ hiểu biết về pháp luật hạn chế nên gia đình ông chưa tiến hành làm thủ tục tách sổ vì cứ nghĩ rằng đã có giấy xác nhận của chính quyền địa phương. Hơn nữa, vợ chồng ông Bắc còn là cháu của vợ chồng ông Thành.
 
Thế nhưng, năm 2016 sau khi biết được thửa đất gia đình ông Bắc, bà Dung bị thu hồi để xây dựng sân vận động tỉnh Lào Cai và được đền bù tiền và 01 suất đất tái định cư thì bà Hợp quay ra làm đơn gửi UBND phường Bình Minh, tố cáo ông Bắc lừa chồng bà ký vào các giấy tờ mua bán đất và đề nghị các cơ quan chức năng đền bù cho gia đình bà. Tuy nhiên, thay vì đứng ra xem xét, hòa giải việc tranh chấp thì UBND phường Bình Minh lại bảo hai gia đình tự về hòa giải, thương lượng với nhau.
 
Quyết định thu hồi đất có… hợp tình, hợp lý?
Để làm rõ câu chuyện có hay không việc giả mạo giấy tờ mua bán đất, PV đã trao đổi với ông Thành nhưng ông này im lặng không nói gì tới các giấy tờ đã ký trước đó. Còn bà Hợp thì cho rằng đó là do ông Bắc lừa chồng bà ký vào những văn bản giấy tờ mua bán đó và khẳng định chữ ký trong các văn bản cắt đất đó hoàn toàn do chồng tự ký hộ. Do vậy, bà Hợp tiếp tục có đơn gửi lên UBND TP. Lào Cai tố cáo ông Bắc làm giả giấy tờ, dẫn đến hội đồng đền bù GPMB không xét duyệt đất tái định cư cho gia đình.
 
Biên lại nộp tiền sử dụng đất của gia đình anh Đỗ Xuân Bắc
Biên lại nộp thuế của gia đình anh Đỗ Xuân Bắc
 
Sau đó, Thanh tra TP. Lào Cai đã tiến hành làm việc với hai bên và ông Thành cũng thừa nhận việc tự ý ký thay cho vợ vào giấy sang nhượng cắt bán đất. Vì vậy, ngày 28/3/2016 Thanh tra TP Lào Cai có báo cáo số 39/BC-TTr gửi Chủ tịch UBND TP. Lào Cai đề nghị không thu hồi đất của hộ ông Bắc mà thu hồi toàn bộ diện tích đất nằm trong sổ đỏ nhà bà Hợp (bao gồm cả đất nhà ông Bắc). Điều khó hiểu là không biết vì lý do gì mà Thanh tra TP. Lào Cai lại không xem xét, lấy ý kiến của trưởng thôn, cán bộ địa chính và Chủ tịch xã Cam Đường để có thông tin đầy đủ khách trước khi tham mưu cho lãnh đạo TP Lào Cai ra quyết định thu hồi đất nhằm đảm bảo ai mới là người được hưởng tiền bồi thường(?!).
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Tuấn – Chánh thanh tra TP. Lào Cai cho biết việc xác minh điều tra hoàn toàn dựa trên Văn bản giấy tờ hai bên cung cấp rồi mới ra bản báo cáo đó. Hơn nữa trước đó đã cho hai bên gia đình tự thương lượng giải quyết với nhau nhưng không được thì phải giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Bà Hợp không thừa nhận chữ ký trong tờ giấy này là của bà mà đổ sang do chồng mình tự ý ký
Bà Hợp không thừa nhận chữ ký trong tờ giấy bán đất từ năm 1999 này là của bà mà đổ sang do chồng mình tự ý ký
 
Chính vì vậy, ngày 03/10/2016, UBND TP. Lào Cai ban hành quyết định số 2014/QĐ-UBND do ông Tô Ngọc Liễn – PCT UBND TP ký thu hồi toàn bộ diện tích 3.576,8m2 đất của hộ ông Nguyễn Đức Thành – Nguyễn Thị Hợp mà ko xem xét tới thửa đất gia đình ông Bắc đang sử dụng từ trước đó. 
 
Ở một diễn biến khác, trao đổi với PV, ông Hà Bá Ngọc (trước làm địa chính) nay là Bí thư Đảng ủy xã Cam Đường cho rằng việc tranh chấp đất này cần phải xem xét mọi khía cạnh, toàn diện để đảm bảo quyền lợi thực sự cho người sử dụng đất. Ở đây do người dân hiểu biết về pháp luật rất hạn chế dẫn đến việc tranh chấp như hiện nay, chính vì vậy mà trách nhiệm của UBND phường Bình Minh là phải đứng ra hòa giải cho hai gia đình để đảm bảo quyền lợi hài hòa của đôi bên chứ không phải là bảo người dân về tự thương lượng với nhau – Ông Ngọc khẳng định. 
 
Nhà nước thu hồi và bồi thường đất cho người đã được cấp Giấy CNQSDĐ là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, trong câu chuyện này, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cần xem xét lại và đánh giá toàn diện các chứng cứ để đưa ra Quyết định hợp lý, hợp tình để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho cả hai gia đình.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Mạnh Hưng – Vi Hải