Phú Thọ: Dân dàn hàng trên đường phản đối trạm thu phí BOT

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 13/03/2017

Phản đối hoạt động thu phí BOT với mức cao trên tuyến đường nâng cấp sửa chữa, sáng nay (13/3), nhiều người dân huyện Tam Nông - tỉnh Phú Thọ cùng 20 phương tiện đã dàn hàng ngang trước trạm thu phí để cản trở.
Người dân huyện Tam Nông kéo nhau lên trạm thu phí phản đối sáng 13/3
Người dân huyện Tam Nông kéo nhau lên trạm thu phí phản đối sáng 13/3

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên quốc lộ 32 đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ), để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1/2017 và thu phí chính thức từ ngày 6/3.

Theo ghi nhận, sự việc bắt đầu xảy ra từ khoảng 8h30, người dân đã huy động ô tô các loại kéo đến đến trạm thu phí Tam Nông đặt tại xã Thượng Nông, huyện Tam Nông. Ô tô đỗ dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí, gây ách tắc giao thông gần 1km ở 2 đầu trạm thu phí.

Nguyên nhân của tình hình trên được cho là do việc đặt trạm thu phí BOT ở tuyến đường Quốc lộ 32 chỉ thi công nâng cấp, sửa chữa 12km nền đường cũ, nhưng mức thu phí từ 35.000 - 50.000 đồng/lượt là quá cao, gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.

Đại diện Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, chủ đầu tư dự án, cho biết, chủ đầu tư đang áp dụng mức phí trên cả chặng theo quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên người dân muốn áp dụng cách thu đi bao nhiêu km sẽ nộp phi bấy nhiêu như phí đường cao tốc. Công ty đã mời các chủ xe vào đối thoại và giải thích việc thu phí. Sau đó, nếu người dân không đưa xe ra khỏi trạm thì công an địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế.

Phương tiện đỗ trên 4 làn thu phí để phản đối tại trạm BOT Tam Nông
Phương tiện đỗ trên 4 làn thu phí để phản đối tại trạm BOT Tam Nông

Đại diện chủ đầu tư cho hay, để hỗ trợ người dân địa phương và không làm thất thu cho nhà đầu tư, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải áp dụng phương án giảm 50% vé lượt với xe con dưới 7 chỗ cho người dân sống gần trạm thu phí, nhưng đề xuất này chưa được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc giảm hay tăng phí là do Bộ Tài chính quyết định, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị với Bộ Tài chính nhưng không được phê duyệt.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, về nguyên tắc, Bộ đồng ý chủ trương để cho doanh nghiệp và địa phương tự thu xếp mức phí, ủng hộ việc miễn - giảm phí cho người dân sống gần khu vực trạm, cho các đối tượng chính sách. Việc thu xếp phí phù hợp doanh nghiệp và địa phương hoàn toàn có thể chủ động làm.

Theo dântri