Vụ chặn xe rác ở Thừa Thiên- Huế: Xin lỗi người dân vì ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 10/03/2017

(TN&MT) - Liên quan về việc người dân thôn Nam Phước (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) vay chặn xe chở rác suốt gần 10 ngày qua như báo Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, tại cuộc đối thoại với người dân vào chiều tối 8/3, lãnh đạo doanh nghiệp cùng lãnh đạo huyện, xã đã tự nhận khuyết điểm, xin lỗi người dân.
Người dân bức xúc chặn xe rác vì ô nhiễm
Người dân bức xúc chặn xe rác vì ô nhiễm

Buổi họp, đối thoại diễn ra khá căng thẳng giữa đại diện lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc; UBND xã Lộc Thủy- nơi có khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy (thôn Nam Phước); đại diện công ty môi trường và công trình đô thị Huế (HEPCO, đơn vị quản lý) cùng với nhiều người dân ở thôn Nam Phước.

Đây là cuộc họp, đối thoại lần thứ 4 kể từ khi xảy ra những bức xúc, căng thẳng tại khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo HEPCO đã xin lỗi người dân về việc khu xử lý chất thải để xảy ra những vấn đề không tốt. HEPCO cam kết sẽ không tái diễn tình trạng tương tự, thực hiện nghiêm túc những gì mình đã cam kết trước đó là: tăng cường các giải pháp giảm mùi hôi tại bãi chôn rác Lộc Thủy đến mức thấp nhất; không để rò rĩ nước thải ra bên ngoài môi trường; vận chuyển rác bằng xe chuyên dụng thay vì xe ben; tăng cường các biện pháp xử lý bằng cách tăng nồng độ và lượng phun chế phẩm sinh học EM, tăng số lượng phủ tấm nhựa dày lên...

Trong khi đó, lãnh đạo huyện Phú Lộc cũng như lãnh đạo xã Lộc Thủy đã nhận khuyết điểm, xin lỗi người dân địa phương khi để xảy ra tắc trách, hạn chế trong điều hành, giám sát và quản lý khu xử lý chất thải.

Đại diện lãnh đạo huyện Phú Lộc đề nghị HEPCO phải giữ đúng cam kết, quan tâm đến đời sống của người dân; mong người dân tin tưởng vào công ty cũng như sự điều hành, giám sát của chính quyền địa phương. Lãnh đạo huyện ủy Phú Lộc cũng đề nghị mỗi quý, HEPCO cần họp với người dân một lần.

Người dân thôn Nam Phước cũng đã yêu cầu HEPCO phải khắc phục các vấn đề phát sinh tại nhà máy như mùi hôi, nước thải bẩn... Một số người yêu cầu được tái định cư, hỗ trợ chăm sóc y tế, được giám sát quy trình xử lý vệ sinh môi trường của khu xử lý chất thải theo định kỳ...

Hiện tình hình chặn xe rác đã có dấu hiệu giảm lại sau cuộc họp. Nhưng nhiều người dân cho hay, thời gian tới nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết thì họ sẽ tái diễn.

Khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy, nơi xảy ra vụ việc
Khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy, nơi xảy ra vụ việc

Trả lời báo chí, ông Trần Trung Khánh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) cho biết, những ngày qua, khu xử lý đã thực hiện đúng những cam kết với người dân. Mùi hôi của bãi rác đã giảm đi rất nhiều.

Như Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, thời gian gần đây, khu xử lý rác thải Lộc Thủy đang ô nhiễm môi trường và ngày một trầm trọng. Lượng rác thải ứ động lên đến hàng trăm tấn gây bốc mùi khó chịu, nước thải bẩn tràn ra bên ngoài ảnh hưởng đến nông sản; xe rác trái tuyển diễn ra liên tục hàng ngày. Cuộc sống nhiều người dân đảo lộn đã khiến cho việc dân tràn ra đường ngăn chặn xe rác.

Khu xử lý chất thải rắn Lộc Thủy được xây dựng, hoàn thành năm 2011, có chức năng thu gom và xử lý rác của 18 xã, thị trấn của huyện Phú Lộc với công suất khoảng 135 tấn rác/ngày.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật khi có những diễn biến mới.

Bài và ảnh: Thế Anh