Thừa Thiên Huế: Bức xúc vì xe "né" trạm thu phí cày nát đường làng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 10/03/2017

(TN&MT) - Để tránh mất tiền khi qua trạm thu phí, nhiều tài xế xe tải, xe khách, xe ben… chọn giải pháp lưu thông vào đường liên thôn để tránh trạm thu phí trên QL1A. Do đó, các tuyến đường này hơn 1 năm nay phải oằn mình “chịu trận”, xuống cấp nhanh chóng. Người dân sống ven đường bức xúc vì bụi bẩn, mất an toàn giao thông.
Đường liên thôn xuống cấp trầm trọng khi các tài xế thi nhau
Đường liên thôn xuống cấp trầm trọng khi các tài xế thi nhau "lách" trạm thu phí

Trạm thu phí Phú Bài trên QL1A đóng tại xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy) thu phí từ ngày 1/1/2016. Trạm thu phí này được Bộ Tài chính và Bộ GTVT cho phép thu phí để hoàn trả tiền cho nhà đầu tư làm đường QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức đầu tư BOT.

Thế nhưng để tránh không phải nộp phí cầu đường tại trạm thu phí này nhiều tài xế xe đã “rỉ” tai nhau đánh xe vào đường liên thôn thuộc thôn Hòa Vang, Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, và thôn 8B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ngày 9/3, có mặt trên QL1A, cách Trạm thu phí Phú Bài khoảng 600 m về phía Nam, phóng viên chứng kiến rất nhiều xe chạy hướng Nam - Bắc rẽ trái vào đường liên thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn). Theo đường rộng hơn 3m này, các xe tải, xe ben, xe khách… chạy qua xã Thủy Phù vào thôn 8B rồi ra lại Quốc lộ 1A, cách trạm thu phí 300 m về phía Bắc. Đoạn đường né trạm dài khoảng 4 km, trong đó gần 3 km là đường liên thôn.

Các hộ dân tại đây luôn nơm nớp lo sợ vì nguy cơ xảy ra tai nạn
Các hộ dân tại đây luôn nơm nớp lo sợ vì nguy cơ xảy ra tai nạn

Người dân địa phương cho biết, thời gian các xe lưu thông qua các tuyến đường liên thôn thường là ban đêm, gần trưa và xế chiều. Các xe thường chạy từng đoàn dài, hơn nữa đoạn đường này hẹp nên nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra rất cao.

Ông Bùi Văn Thanh ở thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) bức xúc cho biết: “Từ khi trạm thu phí Phú Bài đi vào hoạt động thì xe tải, xe khách, xe ben, kể cả xe nước ngoài… chạy qua địa bàn thôn đã làm thay đổi cuộc sống của người dân chúng tôi rất nhiều. Cái đường thì bé tí ti, nhiều khi một xe ô tô đi tránh còn vất vả, bây giờ toàn xe tải mấy chục tấn chở vật liệu ầm ầm chạy qua nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn”.

Theo quan sát của PV, chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ, tại con đường đường liên thôn này có hơn 100 lượt xe qua lại, đa số là các xe ngoại tỉnh. Một tài xế cho biết: “Vẫn biết trốn trạm thu phí là sai nhưng mỗi ngày xe tui chạy qua về 4 lượt, phải trả 300 ngàn đồng tiền vé nên mấy bữa nay toàn đi vòng đường làng để khỏi mất tiền”.

Đường liên thôn bị xuống cấp với nhiều ổ gà, ổ voi
Đường liên thôn bị xuống cấp với nhiều ổ gà, ổ voi

Tại con đường thuộc thôn Hòa Vang, xe trốn trạm vé lưu thông tăng đột biến khiến nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Sau mỗi cơn mưa, hàng loạt vũng nước lớn đọng lại trên những ổ gà khiến nhiều người chạy xe máy bị trượt ngã. Chưa kể về đêm, hàng loạt xe tải, xe ben chất hàng cao chót vót, không phủ bạt và chạy bạt mạng trên tuyến đường này khiến các hộ dân tại đây luôn nơm nớp lo sợ vì nguy cơ xảy ra tai nạn.

Không chỉ người dân thôn Hòa Vang bức xúc mà đa số nhân dân ở thôn 8B xã Thủy Phù cũng rất bất bình khi tình trạng nhiều loại xe cứ chạy qua thôn để trốn trạm thu phí. Được biết người dân thôn 8B, xã Thủy Phù đã nhiều lần có ý kiến lên xã nhưng được một thời gian thì đâu lại vào đấy.

Xe tải chạy tốc độ cao trên con đường liên xã gây bụi bẩn và mất an toàn
Xe tải chạy tốc độ cao trên con đường liên xã gây bụi bẩn và mất an toàn

Trao đổi vấn đề trên, ông Võ Đại Thắng- Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn cho biết, đây là vấn đề rất bức xúc của người dân cũng như chính quyền địa phương nơi đây. “Trước tình hình này, xã đã đề nghị trước mắt là người dân ở gần khu vực đó phải tự quản tuyến đường. Đồng thời, xã cũng đã có văn bản kiến nghị lên UBND và Công an huyện Phú Lộc về tình trạng xe trốn trạm vé khiến đường của xã bị hư hỏng và nguy cơ xảy ra tai nạn”.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và tránh tình trạng xe trốn trạm thu phí cày nát hệ thống giao thông nông thôn, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế cần sớm vào cuộc xử lý quyết liệt, dứt điểm tình trạng trên nhằm đem lại cuộc sống yên bình cho người dân, đồng thời đảm bảo sự công bằng, tránh thất thu cho nhà đầu tư thi công tuyến quốc lộ 1A.

                                                                                      Bài & ảnh:Đức Linh