Công khai phá rừng phòng hộ?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 08/03/2017

Người dân phát hiện HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc phá rừng phòng hộ ven biển nên ngăn cản, quay video rồi đăng trên Facebook. 

 

Sáng 8-3, ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa (tỉnh Phú Yên), tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường vụ phá rừng phòng hộ ven biển xã Hòa Hiệp Bắc của huyện này. Ông Toàn cho biết ông đọc tin này trên Facebook và chỉ đạo kiểm tra trong khi xã không báo cáo vụ việc.

Hiện trường vụ người dân ngăn chặn phá rừng phòng hộ ở Hòa Hiệp Bắc. (Ảnh cắt từ clip)
Hiện trường vụ người dân ngăn chặn phá rừng phòng hộ ở Hòa Hiệp Bắc. (Ảnh cắt từ clip)

Bảo vệ lợi ích chung

Trước đó, ngày 7-3, một số trang mạng xã hội đăng hình ảnh và video về việc HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (HTX Dịch vụ Hòa Hiệp Bắc) của xã Hòa Hiệp Bắc ngang nhiên chặt cây trong rừng phòng hộ giữa ban ngày rồi chở đi.

Vụ việc được cho là xảy ra vào sáng 5-3 và được gần 30 người dân thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp phát hiện, ngăn chặn. Những người ở HTX Dịch vụ Hòa Hiệp Bắc sau đó đã gọi điện báo UBND và Công an xã Hòa Hiệp Bắc để can thiệp nhưng người dân vẫn không chịu, buộc phải lập biên bản hiện trường và áp tải số gỗ đã chặt hạ về trụ sở UBND xã. Sau đó, đăng các video quay vụ việc lên Facebook.

Trong các video có hình ảnh xe chất đầy gỗ đang bị người dân chặn. Tại hiện trường, nhiều người dân nói: “Đây là công sức của bà con từ xưa đến giờ. Trồng từng cây, bảo vệ đến lúc này. Đây là chúng tôi bảo vệ lợi ích chung”.

Trong video có hình ảnh một người được xác định là ông Huỳnh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc, người được đại diện của HTX Dịch vụ Hòa Hiệp Bắc gọi đến. Trao đổi với người dân tại hiện trường, ông Dũng nói: “Thứ nhất là cho khai thác cây dương khô, thứ hai là một số cây dương tươi để xẻ ván, cản đập thì đã có thống nhất kết luận của đảng ủy, UBND chỉ đạo rồi”.

Ông Phạm Trường Kỳ (ngụ thôn Uất Lâm), đại diện người dân ký biên bản hiện trường hôm đó, nói: “Bà con đã trồng và bảo vệ rừng để chặn gió, cát, sóng mà mấy ổng chặt như vậy thiệt hết nói”.

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Tiến Dũng cho biết HTX Dịch vụ Hòa Hiệp Bắc có nguyện vọng khai thác tận dụng những cây khô ở rừng phòng hộ. Xã đồng ý về chủ trương nhưng phải có văn bản và được cấp thẩm quyền phê duyệt. Ở đây chưa được phê duyệt nhưng HTX đã khai thác.

Trả lời câu hỏi vì sao xã không cử người giám sát việc khai thác để HTX đốn hạ cây tươi, ông Dũng nói: “Vì chưa có văn bản nào cho phép nên đâu nghĩ là họ khai thác, mà lại khai thác vào chủ nhật nữa”. Cũng theo ông Dũng, số gỗ xã đang tạm giữ khoảng 4 m3. Trong khi đó, theo người dân, số gỗ bị chặt hạ nhiều hơn vì một số xe người dân chưa kịp chặn nên chạy thoát.

Cho phép mới dám làm?

Ông Đặng Đức Thoại, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đông Hòa, cho biết có từ 30 đến 35 cây dương bị đốn, trong đó chỉ có 5-7 cây khô, còn lại là cây đang sống. Cũng theo ông Thoại, rừng phòng hộ này gần 300 ha do HTX Dịch vụ Hòa Hiệp Bắc quản lý nhưng không thể tự tiện chặt hạ. “Nói xin thì phải được cấp thẩm quyền cho phép, không là sai rồi. Chúng tôi đang làm rõ mức độ sai phạm của họ để có hướng xử lý” - ông Thoại nói.

Ông Lương Huy Lập, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Hòa Hiệp Bắc, xác nhận số gỗ vừa đốn là khoảng 8 m3. “Chúng tôi xin phép đàng hoàng, bằng văn bản, xin cây tươi và cây gần chết để xẻ ván và đảng ủy, UBND xã đồng ý rồi. Giám đốc HTX họp về chỉ đạo thì làm, cho phép mới dám làm. Rừng dương này của nhân dân mà, HTX chỉ quản lý thôi” - ông Lập khẳng định. Ông cho hay hằng năm HTX đều xin phép khai thác rừng phòng hộ này vài mét khối và đều trót lọt, chỉ lần này là bị người dân chặn.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết đã chỉ đạo huyện Đông Hòa làm rõ, xử lý triệt để, báo cáo cụ thể cho UBND tỉnh.

 

Cảm ơn người dân đã giữ rừng

Ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa, cho biết đã chỉ đạo UBND huyện dừng một cuộc họp, thành lập tổ công tác kiểm tra và xử lý vụ việc. Trong chiều 8-3, Thường trực Huyện ủy Đông Hòa đã họp, thống nhất rất cảm ơn người dân. Nếu người dân không phát hiện kịp thời thì biết đâu rừng dương còn bị chặt nhiều hơn nữa. “Những ngày tới, tôi sẽ gặp bà con để cảm ơn họ. Tôi quá mừng với ý thức giữ rừng của bà con cao như thế” - ông Toàn nói.

 

Theo Người Lao Động