Tuy An (Phú Yên): Một dự án có nguy cơ "chết yểu"

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 22/09/2016

(TN&MT) - Để tạo hạ tầng phát triển kinh tế biển, hiện đại hóa nghề cá, UBND huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) - đã ra sức kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ địa phương nạo vét cảng cá Tiên Châu và Công ty Quốc Bảo (TP. HCM) được chọn là nhà đầu tư. Tuy vậy, sau khi  đầu tư một số tiền khá lớn, hơn một năm qua, dự án này có nguy cơ đổ bể…

10 lần cản phá thi công

Năm 2015, Công ty Quốc Bảo (TP. Hồ Chí Minh) là nhà đầu tư được chọn để đầu tư khu dịch vụ hậu cầu và nạo vét cảng cá theo hình thức tự bỏ vốn xã hội hóa. Tuy vậy, sau khi bỏ ra hàng chục tỷ đồng triển khai và hoàn thành được hạng mục dịch vụ hậu cần trên bờ, dự án đã bị một số người dân cản phá không cho nạo vét với lý do: Nạo vét cát làm nứt nhà dân, gây sạt lở mất bãi chắn sóng...

Theo Báo cáo số 196/BC-UBND ngày 18/8/2016 của UBND huyện Tuy An, dự án khởi công được 10 tháng nhưng bị người dân nơi đây cản phá tới 10 lần, dẫn đến thời gian thi công thực tế chỉ kéo dài 3 tháng, bất chấp các cơ quan tham vấn độc lập, đánh giá tác động về môi trường đã khẳng định những ý kiến trên là không có cơ sở, việc nạo vét không gây nứt nhà, không làm mất bãi.

Cảng cá Tiên Châu vắng vẻ vì không được nạo vét, đầu tư
Cảng cá Tiên Châu vắng vẻ vì không được nạo vét, đầu tư

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Sáu, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tuy An kiêm Phó trưởng Ban Quản lý Dự án thừa nhận, trong số hàng nghìn dân của vùng dự án, số người phản đối, gây rối không nhiều, chỉ khoảng 50 người. Song việc tổ chức tuyên truyền, ngăn chặn, phối hợp xử lý một cách có hiệu quả giữa chính quyền xã, huyện với lực lượng công an, biên phòng đã không được tiến hành đồng bộ dẫn tới việc chỉ một nhóm nhỏ người phản đối nhưng có nguy cơ khiến cho Dự án “chết yểu”.

Nghi vấn lợi ích nhóm?

Theo người dân phản ảnh, nguyên nhân mấu chốt là do một số cơ sở kinh doanh xăng dầu, nước đá, thu gom nhỏ lẻ không muốn dự án hoàn thành bởi dịch vụ hậu cần hiện đại của cảng cá sẽ phá thế độc quyền của họ. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy, các cơ sở này đều nhỏ lẻ, sát bờ biển, liền kề khu dân cư, xây dựng xập xệ, không được cấp phép xây dựng, không bảo đảm quy chuẩn cây xăng dầu… nhưng không hiểu sao vẫn được chính quyền cho phép tồn tại? Đại diện UBND huyện cho biết, chính quyền đã nhiều lần vận động các hộ này chuyển lên kinh doanh tại cảng cá, sẽ được tạo điều kiện chọn nơi xây dựng các trạm hậu cần tốt nhất nhưng họ không nghe. Báo cáo của cơ quan công an đã xác định có người nhà của chủ một cơ sở dịch vụ tham gia gây rối, cản phá thi công…

 Trả lời câu hỏi của PV về việc người dân phản ánh có sự cấu kết của một số cán bộ địa phương với các cơ sở cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá, riêng ông Chủ tịch xã An Ninh Đông có hùn vốn với DNTN Hồng Cát là đơn vị có 2 cây xăng dầu và cơ sở nước đá, thu mua hải sản, ông Nguyễn Kim Thanh, Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông không thừa nhận việc này và cho biết, bản thân ông không hùn với ai mà chỉ có người em trai chạy xe tải đông lạnh cho DNTN Hồng Cát?!

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, các cửa hàng xăng dầu và thu mua hải sản, bán nước đá nhỏ lẻ đều không bảo đảm an toàn cháy nổ, không đủ tiêu chuẩn cửa hàng xăng dầu cấp 3 phải có bồn chứa lớn hơn 100m3, diện tích đất tối thiểu 1.000m2, không đáp ứng tiêu chí các cửa hàng cấp 3 phải cách nhau tối thiểu 12km, lẽ ra phải loại bỏ khỏi quy hoạch. Thế nhưng, các cửa hàng này vẫn được Sở Công Thương tỉnh Phú Yên cấp phép hoạt động khiến dư luận nghi ngờ có sự bao che, lợi ích cục bộ. Được biết vừa qua, lãnh đạo tỉnh Phú Yên sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí đã chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh Phú Yên phải rà soát, làm rõ việc này, phải dẹp bỏ ngay các cơ sở xăng dầu không bảo đảm. Song đến nay, Sở Công Thương tỉnh Phú Yên chưa có động thái thực hiện chỉ đạo trên.

Như vậy có thể thấy, vướng mắc lớn nhất cản trở dự án nạo vét cảng cá Tiên Châu đó là công tác vận động, tuyên truyền tới từng hộ dân không được chú trọng một cách nghiêm túc. Bên cạnh đó, cần phải xử lý nghiêm minh và làm rõ những sai phạm, bất cập trong quản lý quy hoạch, quản lý các cơ sở kinh doanh xăng dầu cũng như công tác cán bộ ở xã An Ninh Đông. Mong rằng, các cấp chính quyền huyện Tuy An sớm nhìn thẳng vào sự thật và có cách giải quyết thấu tình đạt lý.

Bài và ảnh: Lê Doãn Hưng