Hà Tĩnh: Kè sông hàng chục tỷ chưa nghiệm thu đã hỏng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 22/09/2016

(TN&MT) - Công trình Đường và Kè bờ sông Ngàn Phố thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được đầu tư với tổng mức trên 70 tỷ đồng, đang vào giai đoạn hoàn thành nhưng đã bộc lộ dấu hiệu yếu kém về chất lượng. Nhiều hạng mục tại công trình xảy ra nứt nẻ, sụt lún và được khắc phục sữa chữa hết sức tùy tiện.

Hư hỏng ngay khi mới hoàn thành

Công trình Đường và Kè sông Ngàn Phố (đoạn từ cầu Tây Sơn đến xã Sơn Tây) thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nằm trong dự án Phát triển Khu kinh tế (KKT) phía Tây của Hà Tĩnh, giai đoạn  2015-2017. Mục tiêu đầu tư xây dựng công trình là phục vụ giao thông, thủy lợi, kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng đô thị thị trấn Tây Sơn; thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo đời sống nhân dân được ổn định, an toàn lâu dài trong vùng tuyến đi qua.

Công trình chưa đưa vào sử dụng nhưng xem ra chất lượng không tương xứng với số tiền đầu tư
Công trình chưa đưa vào sử dụng nhưng xem ra chất lượng không tương xứng với số tiền đầu tư

Nguồn vốn để thực hiện công trình trích từ Ngân sách Trung ương đầu tư xây dựng hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; một phần lấy từ ngân sách địa phương và Chủ đầu tư huy động các nguồn khác.Công trình được đầu tư với tổng mức 79.163.446.000 đồng (trong đó chi phí xây dựng gồm đường và kè: 40.349.067.000 đồng; chi phí quản lý dự án: 735.529.000 đồng; Chi phí đầu tư xây dựng: 2.225.738.000 đồng; Chi phí khác: 860.119.000 đồng; Chi phí GPMT: 16.378.900.000 đồng; Dự phòng phí: 18.614.093.000 đồng), Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

 

c
 

Công trình được liên doanh thi công với 2 nhà thầu là Cty Xây lắp Thành Vinh (trụ sở tại đường Nguyễn Du, TP-Hà Tĩnh) và  Cty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thành Huy (trụ sở Cẩm Xuyên); Đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng là Cty CPĐTXD giao thông 5.

Công trình được thi công vào hồi cuối năm 2015, đến nay cơ bản đã hoàn thành 80% khối lương. Riêng hệ thống kè sông đã hoàn thành. Tuyến kè được thiết kế với chiều dài 744m, chạy dọc bờ sông và song song với tuyến đường từ điểm đầu Km0+10,88 đến điểm cuối KM0+753,70;  Cao trình đỉnh kè lấy theo cao trình lề đường thiết kế (+21,11); khóa đỉnh kè bằng dầm BTCT mác M200#; Thân kè có hệ số mái=2; kết cấu mái kè bằng đá hộc lát khan dày 30cm trong khung BTCT mác M200, phía dưới lót đá dăm 2x4 dày 10cm, dưới cùng là lớp vải địa kỹ thuật. Mái kè đoạn từ K0+460 đến K0+590 bố trí cơ rộng 2,0m ở cao trình (+15,03).

Bong tróc nham nhỡ, lõi thép bên trong cũng lòi ra ngoài
Bong tróc nham nhỡ, lõi thép bên trong lòi ra ngoài

Công trình trên kè bố trí 4 bậc lên xuống bằng bê tông mác 200; dọc tuyến kè bố trí 4 cống tròn thoát nước. Còn lan can kè được thiết kế bằng thép mạ kẽm (phần này chưa hoàn thành).Cao trình đỉnh chân kè thay đổi từ cao trình (+11,03) đến cao trình (+17,07). Kết cấu chân kè bằng tường BTCT mác M 200#, hộ chân kè bằng các rọ đá composite trọng lượng 2 tấn/rọ, xếp so le chồng lên nhau có băng rộng 6m.

Dù chưa nghiệm thu nhưng hệ thống kè bờ sông đã bộc lộ sự yếu kém rõ rệt về chất lượng. Các dầm kè bị nứt nẻ, bong tróc lên nham nhở, dầm chân khay (dầm khóa mái) nhiều đoạn đã bị tách ra. Không những thế, do lực trượt đẩy xuống ở phía dầm khóa mái nên khóa đỉnh kè xuất hiện những vết nứt ở nhiều đoạn.

c
Những đoạn nối giao nhau giữa dầm mái và dầm ngang bị xé không liên kết

Theo quan sát, dầm khe lún đáng ra phải có giấy dầu tách biệt nhưng đơn vị thi công đã thực hiện rất hời hợt dẫn đến dầm mái (trên xuống) nơi có khe lún bị xé ra. Đặc biệt, những điểm nối giao nhau giữa dầm mái và dầm giữa trong quá trình thi công do được đổ bởi những lượt bê tông khác nhau nên độ liên kết giữa các dầm rất kém, hàng loạt đoạn giao nhau đã nứt nẻ, thậm chí lõi thép bên trong cũng bị lòi ra…

a
Nhanh chóng bọc lộ những nhược điểm trong thi công

Một kỹ sư ngành xây dựng cho biết, việc bong tróc, sủi bê tông ở các dầm có thể là do mác bê tông thấp, trong quá trình đổ dầm hông được đầm nén kỹ nên mới xẩy ra. Vết nứt ở các điểm giao nhau giữa dầm mái và dầm giữa có thể là do  kết cấu đai thép ở đó ít hơn hoặc bằng ở những vị trí khác trong dầm nên bị kéo xuống làm nứt bê tông.

Cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu không biết?

Có một điều lạ, khi phóng viên đưa vấn đề trao đổi thì cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công lại không hay biết đến sự xuống cấp của một công trình gần cả trăm tỷ đồng khi chưa bàn giao?

a
Một điểm nối giao nhau giữa giầm mái và dầm ngang

 “Việc nứt nẻ ở công trình tôi chưa nghe kỹ thuật công trình báo lại. Nếu tình trạng trên xẩy ra sẽ sửa lại đúng với chất lượng công trình. Công trình này chưa nghiệm thu nên trách nhiễm đang thuộc về nhà thầu”, Ông Võ Tá Vinh- Giám đốc Cty Xây lắp Thành Vinh cho biết.

Tuy nhiên, quan sát tại hiện trường những điểm rạn nứt và bong tróc trong của bờ kè, trước đó được đơn vi thi công sữa chữa bằng cách trám lại qua loa, đối phó, không báo cáo và trình phương án khắc phục lên chủ đầu tư.

a
Vết nứt xuất hiện 

Cùng chứng kiến sự việc, người dân sống gần công trình đã không dấu được những lo lắng, bức xúc cho rằng nếu chất lượng công trình như hiện nay không được kịp thời khắc phục kiên cố thì khó qua được mùa mưa bão năm nay chứ đừng nói sẽ bảo vệ bờ đê, bảo vệ cuộc sống cho hàng trăm hộ dân dân dọc bờ sông.

a

Dầm chân khay (dầm khóa mái) bị đẩy xuống nên nứt toác

 

Làm việc với Ban quản lý các dự án Khu kinh tế Hà Tĩnh nhưng điều bất ngờ là đơn vị làm chủ đầu tư lại không nắm được tình trạng trên. Đồng thời, cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và yêu cầu xử lý.

v
Khắc phục tùy tiện tại công trình 

Tại sao một công trình có vai trò rất quan trong, với mưc đầu tư lớn, lại chưa hoàn thành và sát ngay Ban quản lý KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có những dấu hiệu xuống cấp như thế mà cả đơn vị thi công lẫn chủ đầu tư đều không nắm được. Câu hỏi này xin giành cho các đơn vị liên quan!

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

                                                                                 

Bài và ảnh: Đức Cảnh - Nhân Tâm