Cửa Lò (Nghệ An): Cần ngăn chặn nạn đổ thải rắn tràn lan ở Nghi Tân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 12/09/2016

(TN&MT) – Theo phản ánh của người dân phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò), thời gian qua đang diễn ra tình trạng đổ chất thải tràn lan tại vùng ven bờ lạch là bến cá của ngư dân thuộc Khối 6 của phường này. Tình trạng trên đã khiến cho môi trường bị ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều hệ lụy xấu tại đô thị du lịch biển này.

Được biết, cách đây vài năm, UBND thị xã Cửa Lò có chủ trương giải tỏa, san lấp một vùng đất rộng lớn tại khối 6, phường Nghi Tân, ven lạch gần giáp với cảng Cửa Lò và xóm Thành Vinh 2 (xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc) để sau này thực hiện dự án làm bến cá tạm của thị xã và chợ hải sản do Ban quản lý dự án thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư. Sau khi có chủ trương thì thị xã đã tiến hành san lấp đất nhưng chưa hoàn thành và đang bỏ hoang từ đó đến nay.

Chất thải rắn xây dựng được đổ tràn lan dọc theo bờ kè Khối 6, phường Nghi Tân
Chất thải rắn xây dựng được đổ tràn lan dọc theo bờ kè Khối 6, phường Nghi Tân

Lợi dụng bãi đất trống, lại sát với vùng lạch biển nơi mà có hàng trăm lồng cá của người dân đang nuôi nên đã bị nhiều đối tượng dùng để đổ chất thải rắn, chất thải xây dựng một cách trái phép.

Theo ông Lê Văn Phen, ở phường Nghi Tân thì từ vài năm nay hễ cứ có rác thải xây dựng ở khu vực các phường xã xung quanh là đều được đưa ra đổ bừa bãi tại khu vực này. “Trước đây khu vực này là một bãi đất trống xen kẽ các vũng nước sâu. Tuy nhiên, từ khi được san lấp bằng phẳng và đường sá đi lại thuận tiện thì người dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp ở xung quanh khi đập dỡ công trình, có chất thải rắn xây dựng đều chất lên xe tải cho ra đổ ở khu vực này. Dần dàn cả một vùng rộng lớn đã tràn ngập rác thải xây dựng” – ông Phen nói.

Bãi rác ngày càng được mở rộng về quy mô về phía Bắc
Bãi rác ngày càng được mở rộng về quy mô về phía Bắc

Theo quan sát của PV, một vùng một vùng rộng lớn hàng nghìn m2 đã ngập tràn rác thải xây dựng, từ gạch, đá, xi măng, tấm lợp Fibro xi măng… được đổ tràn lan khắp nơi, kéo dài hàng vài trăm mét. Từ cầu cảng nhỏ phía nam mà người dân dùng để neo đậu và cập bến thuyền kéo dài lên đến khu vực ba ra phía trên giáp với xã Nghi Quang đều ngập tràn rác thải xây dựng, một hình tượng ngổn ngang đập vào mắt bất kỳ những ai qua đây khiến cho môi trường bị ô nhiễm, làm mất mỹ quan nghiêm trọng.

Ông Đậu Quang Hùng, hàng ngày hay đi dọc bãi kè ngăn mặn sát đó để tập thể dục phản ánh: “Đây là vùng mặt bằng thị xã quy hoạch, san lấp để sau này làm dự án. Hiện nay đang san lấp chưa xong nhưng từ khi có đường sá thuận tiện thì tất cả rác thải rắn xây dựng tại khu vực đều được tập kết về đây. Người dân xung quanh có phản ánh và chính quyền có ngăn cấm nhưng hầu như họ đưa ra đổ trộm vào ban đêm hoặc sáng sớm nên chẳng thể nào phát hiện. Bãi rác cứ thế “phình” ra hàng ngày”.

Xe tải mang BKS 37S đang đổ trộm rác thải
Xe tải mang BKS 37S đang đổ trộm rác thải

Vào sáng 10/9, khi PV có mặt tại khu vực phía Bắc bãi đất này, gần cống ba ra giáp với xã Nghi Quang thì tiếp tục bắt gặp một chiếc xe tải mang BKS 37S 4117 – chở đầy ắp chất thải rắn xây dựng đang lén lút đổ thải. Khi thấy PV ghi hình thì tài xế và phụ xe vội vàng lên xe rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Ông Võ Minh Vỹ - Chủ tịch UBND phường Nghi Tân, cho biết: “Khu vực đó là quy hoạch dự án làm bến cá tạm của thị xã đã được phê duyệt, phía bên trong sau này sẽ là chợ cá. Trước đây khu vực đó là một vũng nước sâu, bị ô nhiễm môi trường nên sau khi có dự án thì đã tiến hành san lấp nhưng chưa xong. Thời gian trước ngời dân hay đưa rác thải xây dựng ra đổ, tuy nhiên phường đã vào cuộc ngăn chặn và xử phạt nên hiện nay họ không đổ nữa”(?)

Được biết, hiện nay tại thị xã Cửa Lò không có bãi tập kết rác thải xây dựng mà chỉ có bãi rác thải sinh hoạt tại Khối 13, phường Nghi Hương. Tuy nhiên, bãi rác này đã quá tải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên đã bị đóng cửa và đã được di chuyển ra Khu iên hợp xử lý chất thải răn Nghi Yên, xã nghi Yên (huyện Nghi Lộc).

Phạm Tuân