Hoài Nhơn (Bình Định): Dân bức xúc vì công ty may gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 29/08/2016

(TN&MT) - Trong quá trình hoạt động, lò đốt hơi của Công ty TNHH may Vinatex Bồng Sơn (gọi tắt là Công ty Vinatex Bồng Sơn - thuộc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Vinatex) phát sinh khí thải gây mùi khét, ảnh hưởng môi trường khu dân cư, khiến nhiều hộ gia đình bức xúc.

Thời gian vừa qua, hơn 10 hộ gia đình đang sinh sống tại Khu tái định cư (TĐC) Gò Gương, thuộc tổ 1, khối Liêm Bình, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) thường xuyên hứng chịu mùi khét phát sinh từ lò hơi của Công ty Vinatex Bồng Sơn - tọa lạc tại lô A6, cách nhà các hộ dân khoảng 50m.

Có tình trạng này là bởi quá trình vận hành lò hơi (tầm 9 - 10 giờ sáng và 15 - 16 giờ chiều) phục vụ việc là, ủi sản phẩm, Công ty sử dụng nhiên liệu là vải vụn để mồi lò và đốt lò bằng củi gỗ rừng. Khí thải phát sinh từ vải vụn hòa lẫn trong không khí, rồi theo gió bay thẳng vào nhà dân, gây mùi khét rất khó chịu; ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt và sức khỏe người dân, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Quá trình hoạt động, nhà máy may của Công ty Vinatex Bồng Sơn gây ảnh hưởng môi trường, khiến người dân bức xúc.
Quá trình hoạt động, nhà máy may của Công ty Vinatex Bồng Sơn gây ảnh hưởng môi trường, khiến người dân bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Thơm, người dân ở Khu TĐC Gò Gương, than thở: “Hơn 1 năm qua, cứ mỗi khi họ đốt lò là mùi khét lẹt bốc ra, rồi lan tỏa khắp nơi rất khó chịu. Qua tiếp xúc cử tri hội đồng nhân dân các cấp, người dân chúng tôi nhiều lần phản ảnh tình trạng này. Nhưng đến khoảng tháng 8/2016 - khi các ngành chức năng quyết liệt kiểm tra, chấn chỉnh - tình trạng ô nhiễm mùi khét mới được xử lý. Mùi khét đã giảm, nhưng mùi hôi phát sinh từ nước thải sinh hoạt của Công ty còn khiến người dân rất khó chịu”.

Qua tìm hiểu được biết: Công ty Vinatex Bồng Sơn chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 1/2015, nhưng đến nay chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, hệ thống cống thoát nước xung quanh Công ty chưa được huyện Hoài Nhơn xây dựng hoàn chỉnh. Điều này dẫn đến tình trạng nước thải từ Công ty thải ra cống bên ngoài không thể thoát đi hết mà tồn đọng bên trong cống; nước tồn đọng lâu ngày nên phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Trước những bức xúc của người dân, tại Văn bản số 667/UBND-TNMT ngày 10/8/2016 do ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn ký ban hành, khẳng định: Công ty Vinatex Bồng Sơn được UBND huyện Hoài Nhơn chấp nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường tại Thông báo số 96/TB-UBND ngày 10/5/2013; trong đó, Công ty cam kết sử dụng nhiên liệu đốt lò là than đá và nhiên liệu mồi lò là dầu FO. Tuy nhiên thực tế, từ lúc đi vào hoạt động (cuối tháng 1/2015), Công ty dùng nhiên liệu đốt lò là củi gỗ rừng và mồi lò bằng vải vụn; điều này làm phát sinh khí thải, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư xung quanh. Hành vi của Công ty là vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường nên ngành chức năng của huyện đã yêu cầu chấm dứt; Công ty cũng đã cam kết nghiêm túc chấp hành.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Duyên, phụ trách bộ phận hành chính Công ty Vinatex Bồng Sơn, cũng thừa nhận: “Trước kia, nhân viên của công ty có sử dụng vải vụn để mồi lò nên phát sinh khí thải gây mùi khét. Đây không phải chủ trương của công ty, chỉ vì nhân viên muốn mồi lò nhanh cháy nên làm vậy. Sau khi các ngành chức năng huyện Hoài Nhơn kiểm tra, nhắc nhở, công ty đã kịp thời khắc phục, không còn sử dụng vải vụn mồi lò”.

Liên quan đến việc xử lý nước thải, bà Duyên cho biết: Toàn bộ nước thải phát sinh từ công ty là nước thải sinh hoạt; nước thải được cho vào bể lắng, sau đó xử lý bằng hóa chất rồi thải ra hệ thống cống thoát nước bên ngoài. Nhưng do hệ thống cống thoát nước bên ngoài chưa được địa phương đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nên việc thoát nước thải gặp khó khăn. Hiện công ty đang kiến nghị địa phương hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng xung quanh nhà máy may (đường gom phía trước và hệ thống cống thoát nước thải xung quanh). Bên cạnh đó, công ty cũng đang mời thầu xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng tiêu chuẩn.

Để quản lý có hiệu quả công tác chấp hành bảo vệ môi trường của Công ty Vinatex Bồng Sơn, UBND huyện Hoài Nhơn đã thông báo đến người dân nếu thời gian tới phát hiện đơn vị này gây ảnh hưởng môi trường trong quá trình hoạt động thì phản ảnh đến số điện thoại đường dây nóng của Phòng TN&MT là0563.761459hoặc 0563.561.479 (trong giờ hành chính) để kiểm tra, xử lý kịp thời theo quy định pháp luật.

Hy vọng rằng, với biện pháp này, thời gian tới các hộ gia đình ở tại Khu TĐC Gò Gương sẽ được sống trong môi trường không khí trong lành.

Hoàng Nguyên