Đà Nẵng: Khắc khoải môi trường vùng biên

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 26/08/2016

(TN&MT) - Người dân vùng biên trên tuyến đường ĐT 601 "kêu trời" không thấu, biết chừng nào mới được thoát cảnh sống trong ô nhiễm?
 
(TN&MT) - Phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường, các xe trọng tải lớn chở đất, đá thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã cày nát tuyến đường ĐT601. Người dân vùng biên trên tuyến đường này “kêu trời” không thấu, biết chừng nào mới được thoát cảnh sống trong ô nhiễm?
 
Đoàn xe tải của những nhà thầu nối đuôi nhau bụi tung mù mịt
Đoàn xe tải của những nhà thầu nối đuôi nhau bụi tung mù mịt
 
Hai năm qua, kể từ khi thi công tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) qua xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), đường ĐT 601 phải “oằn mình” gánh hàng trăm lượt xe tải chở vật liệu xây dựng mỗi ngày. Nhiều tài xế xe tải ben còn phóng nhanh, vượt ẩu, ép xe máy người đi đường, gây ra những vụ tai nạn giao thông... “Chúng tôi không phản đối việc xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh, nhưng thiết nghĩ các đơn vị thi công cần có biện pháp hạn chế bụi bặm, buộc các tài xế điều khiển xe không phóng nhanh, vượt ẩu, đề phòng những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhất là đối với các em học sinh”, một người dân nói.
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trên tuyến đường ĐT601 này, đoạn từ trụ sở UBND xã Hòa Liên đến thôn Tà Lang - Giàn Bí, xã Hòa Bắc, đã nhiều lần người dân túc trực hai bên đường để chặn xe chở đất, đá lưu thông qua lại tuyến đường này. "Họ dùng cây, ghế nhựa để chặn xe, buộc đơn vị thi công phải phun nước giảm bụi và yêu cầu các tài xế xe tải ben phải chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ. Thế nhưng, mọi chuyện lại đâu vào đấy, dân chúng tôi chặn đường cũng chẳng ăn thua", những người dân ở thôn Tà Lang nói với chúng tôi. 
 
Có mặt tại thôn Tà Lang, nơi có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn qua mỗi ngày, chứng kiến cảnh đoàn xe tải của những nhà thầu nối đuôi nhau rầm rập chạy trên đường, bụi tung mù mịt. Vì mặt đường quá hẹp, nhiều người dân phải lách vào những khoảng trống bên vệ đường để chờ đoàn xe đi qua mới dám lưu thông tiếp. Nhiều hàng quán dọc đường cũng kêu trời do người đi đường ngại dừng lại ăn uống vì bụi. Cũng do các xe chở quá nặng nên nhựa đường biến dạng. Có nhiều đoạn mặt đường bong tróc, đầy ổ trâu, ổ gà.
 
Không những vậy, tại thôn Tà Lang này, tình trạng các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã để đất đá vùi lấp hàng trăm mét nhánh sông Nam, thượng nguồn sông Cu Đê. Theo quan sát, các đơn vị thi công đã để đất đá tràn xuống vùi lấp nhiều đoạn lòng sông. Đặc biệt, đoạn từ Trạm Kiểm lâm: Sông Nam ngược lên, thuộc Km49, các đơn vị thi công đã đắp 2 con đập chắn ngang 2 đoạn của dòng sông Nam, mỗi đập chỉ chừa một miệng cống rộng chừng 4m. “Chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên UBND xã, hiện nay, mùa mưa lũ đã cận kề, nếu các đơn vị thi công không có biện pháp khắc phục kịp thời, sẽ rất nguy hiểm bởi mỗi trận mưa về nước sông thượng nguồn thường chảy siết và dâng cao” - một người dân nói.
 
Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết: Khi triển khai dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh “mượn” thành phố tuyến đường ĐT601 làm đường công vụ phục vụ chở vật liệu cho công trình này. Tuy vậy, trong quá trình thi công dự án, bên cạnh những đơn vị đã tuân thủ việc tưới nước hằng ngày để giảm bụi, còn không ít nhà thầu, đơn vị thi công khác thực hiện lỏng lẻo. Cũng theo bà Hà, xã đã nhiều lần kiến nghị lên BQLDA đường Hồ Chí Minh cũng như UBND huyện Hòa Vang về tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường. Các nhà thầu đã thực hiện việc tưới nước và cử công nhân quét dọn, nhưng có lúc họ làm không đến nơi, đến chốn nên dẫn đến tình trạng trên.
 
Trước đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký văn bản yêu cầu BQLDA đường Hồ Chí Minh hoàn chỉnh phương án cụ thể hoàn trả tuyến đường ĐT601 và các tuyến đường giao thông khác của thành phố được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Tuy vậy, theo ý kiến của người dân xã Hòa Bắc và xã Hòa Liên, để thực hiện xong dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan có khi phải mất một thời gian dài nữa mới xong, nên việc phải "sống chung với ô nhiễm" sẽ còn dài.
 
Bài và ảnh: Xuân Lam