Hà Nội: Cảnh giác lừa đảo thu phí vệ sinh môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 21/07/2016

(TN&MT) – Lợi dụng giờ hành chính, chỉ có người già hoặc giúp việc ở nhà, những kẻ lừa đảo tự xưng là nhân viên công ty vệ sinh môi trường trên địa bàn...
(TN&MT) – Lợi dụng giờ hành chính, chỉ có người già hoặc giúp việc ở nhà, những kẻ lừa đảo tự xưng là nhân viên công ty vệ sinh môi trường trên địa bàn (VSMT) đến thông báo và yêu cầu nộp phí VSMT. 
 
Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại KĐT Văn Quán, Hà Đông về việc bị thu phí vệ sinh môi trường với nhiều biểu hiện đáng nghi vấn. Bà Trần Thị Thoa (78 tuổi, đã nghỉ hưu), sinh sống tại dãy nhà thấp tầng liền kề kể lại, vào khoảng 9h sáng ngày 28/6, có một người phụ nữ ăn mặc lịch sự đến bấm chuông và giới thiệu là nhân viên của công ty TNHH công nghệ sinh học môi trường Kiên Thái, đến để thu tiền phí vệ sinh môi trường. Bà Thoa nghĩ đây là khoản tiền thu hợp lý nên không chút ngần ngại nộp 360 nghìn tiền phí VSMT một năm. Tuy nhiên, sau đó các con của bà Thoa đi làm về đã phát hiện đây là hành vi lừa đảo. 
 
Tờ phiếu thu mà nhân viên của công ty ma sử dụng để lừa đảo lấy tiền VSMT của người dân.
Tờ phiếu thu mà nhân viên của công ty ma sử dụng để lừa đảo lấy tiền VSMT của người dân. Ảnh: Quyết Thắng
 
Cùng chung hoàn cảnh như gia đình bà Thoa, một số hộ dân khác sinh sống tại đây cũng đã bị nhân viên của công ty Kiên Thái đến thu phí VSMT và nhanh chóng rời đi ngay sau khi nhận tiền. Ông Nguyễn Văn Chính (60 tuổi, cán bộ về hưu) lên đây trông cháu cho các con đi làm chia sẻ cũng mất 360 nghìn cho công ty này và nhận về một phiếu thu có nhiều dấu hiệu bất thường.
 
Quan sát trên phiếu thu, dễ dàng nhận thấy dấu hiệu lừa đảo khi trên phiếu không có dấu giáp lai của công ty, lí do thu ghi là “Vệ sinh môi trường 1 năm” nhưng không xác định rõ 1 năm tính trong khoảng thời gian nào?  
 
Tra thông tin doanh nghiệp trên mạng thì kết quả cho ra một công ty Kiên Thái trong TP. HCM, ở Hà Nội không có công ty nào có tên như vậy. Phóng viên tìm đến địa chỉ của công ty Kiên Thái ghi trong tờ phiếu thu ở 68/9 Trần Hưng Đạo để xác minh nhưng tại địa chỉ này cũng không có.     
 
Giấy biên nhận thu phí VSMT của Xí nghiệp 2 - HUDS, đơn vị duy nhất được thu phí VSMT ở dự án KĐT Văn Quán - Hà Đông.
Giấy biên nhận thu phí VSMT của Xí nghiệp 2 - HUDS, đơn vị duy nhất được thu phí VSMT ở dự án KĐT Văn Quán - Hà Đông. Ảnh: Quyết Thắng
 
Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Cao Văn Bình, đội phó đội bảo trì dịch vụ đô thị, Xí nghiệp 2 – Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) khẳng định hiện tượng thu phí VSMT của công ty Kiên Thái là hành vi lừa đảo, trái pháp luật. Ông Bình cho biết, tại dự án KĐT Văn Quán do Xí nghiệp 2 – HUDS quản lý, vận hành chỉ ký hợp đồng vệ sinh môi trường với công ty cổ phần công trình đô thị Phú Thành. Việc thu phí VSMT của các hộ dân sinh sống tại đây là do Xí nghiệp 2 thực hiện và không có bất cứ công ty vệ sinh môi trường nào được quyền thu tiền VSMT trực tiếp. 
 
Ông Bình cũng cho biết, sau khi nhận được phản ánh này của Báo, Xí nghiệp 2 – HUDS sẽ tổ chức cuộc họp với các tổ trưởng tổ dân phố để cảnh báo đến người dân về hiện tượng lừa đảo này. Khuyến khích các hộ dân nào phát hiện ra hành vi tương tự thì tìm cách giữ chân đối tượng và báo ngay về cho Xí nghiệp 2 hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý./.    
 
Bài và ảnh: Quyết Thắng