Bãi tập kết cát trái phép mọc "như nấm sau mưa"

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 21/07/2016

(TN&MT) - Người dân sống trên nhiều tuyến đường ở quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đang bức xúc trước việc có hàng chục điểm tập kết cát trái phép mọc lên như nấm sau mưa.

Ngang nhiên mở bãi tập kết cát trái phép

Dọc tuyến đường Hoàng Minh Thảo (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) xuất hiện nhiều bãi tập kết cát lớn. Quan sát cho thấy, dọc tuyến đường này, đặc biệt là khu vực từ ngã ba Hoàng Văn Thái - Hoàng Minh Thảo đến gần trường ĐH Duy Tân có đến 2-3 điểm tập kết cát với đầy đủ máy móc hỗ trợ.

Theo những người dân tại đây, những địa điểm tập kết cát này đã tồn tại vài tháng trở lại đây nhưng chưa thấy cơ quan chức năng quan tâm. Ông N.N.L (người dân sống ngay đầu đường Hoàng Minh Thảo) bức xúc, cho biết: “Bụi bặm lắm, ngày nào cũng cả chục xe chạy qua đây lấy cát. Mặc dù được phủ bạt kỹ nhưng cát vẫn rơi vãi đầy đường. Cát rơi, bụi vào mắt người tham gia giao thông, rất nguy hiểm”. Cùng nỗi bức xúc, một công nhân môi trường thu dọn vệ sinh trên tuyến đường này nói: “Mỗi ngày có cả trăm chuyến xe ra vào lấy cát, mặc dù được trùm bạt nhưng cát cũng vương vãi khắp đường. Cả buổi sáng hì hục quét đường nhưng đến đầu giờ chiều, cát lại vương vãi tràn lan. Nguy hiểm hơn là vừa thu dọn vệ sinh vừa phải ngó trước ngó sau, chứ xe chở cát chạy ghê lắm!”.

Các điểm tập kết cát trái phép mọc lên như nấm sau mưa trên nhiều tuyến đường ở quạn Liên Chiểu (Trong ảnh: Điểm tập kết cát ngay đầu đường Hoàng Minh Thảo giao đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu)
Các điểm tập kết cát trái phép mọc lên như nấm sau mưa trên nhiều tuyến đường ở quạn Liên Chiểu (Trong ảnh: Điểm tập kết cát ngay đầu đường Hoàng Minh Thảo giao đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu)

Ngoài các điểm tập kết cát nằm dọc tuyến đường Hoàng Minh Thảo, ngay ở các khu dân cư đông đúc trên địa bàn quận Cẩm Lệ cũng bắt đầu xuất hiện nhiều điểm tập kết cát xây dựng, gây bức xúc cho nhân dân. Trên tuyến đường Đinh Liệt (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cũng có nhiều điểm tập kết, kinh doanh cát. Điểm tập kết cát này được trang bị cả máy xúc nhưng lại nằm sát đường dân sinh, mỗi lần xe đến lấy cát đều gây không ít khó khăn cho người đi đường. Anh N.M.T, một người dân sống gần khu vực này, bức xúc cho biết: “Kể từ khi có bãi cát này, tình hình an ninh trật tự, môi trường bị ảnh hưởng,  nhân dân bức xúc và cũng phản ánh nhiều lần nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các điểm tập kết cát này phần lớn nằm gần khu dân cư, hằng ngày có hàng chục xe đến mua cát, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, ô nhiễm tiếng ồn… Đặc biệt, những điểm này thường nằm lộ thiên trên đoạn đường chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Các chủ cơ sở kinh doanh cát thường không có mặt tại nơi cung cấp mà chỉ để lại số điện thoại; khi khách hàng cần, sẽ liên lạc. Thỏa thuận giá cả xong, chủ cơ sở mới có mặt để giao cát cho khách.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhường - Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho hay: Các đề bao là để cho thuê đổ vật liệu xây dựng, nếu chỗ nào cho phép thì được nhưng hầu hết không cho phép làm việc đấy. Quận không cho phép đổ cát, chỉ cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè trong quá trình xây dựng nhà ở. Việc này quận đã giao cho UBND các phường và đội quy tắc phường, nếu nằm trên phường nào thì phường đó chịu trách nhiệm. Các điểm tập kết này chủ yếu là đổ trộm.

Xe quá tải cày nát đường dân sinh

Tình trạng xe quá tải chạy “bạt mạng” trên tuyến đường Hoàng Văn Thái - Hoàng Minh Thảo (phường Hòa Khánh Nam) diễn ra rầm rộ trong mấy tháng nay nhưng chưa thấy cơ quan chức năng vào cuộc. Những ngày qua, hàng trăm lượt xe có tải trọng trên 13 tấn chở đất đá nối đuôi rẽ vào, dù trước mặt các tài xế là biển cấm. Có thể kể đến những xe tải BKS 92C-086.66, 92C-076.00… (DN Kim Cúc); 43C-009.06 (DN Khoa Ban); 92C-082.59 (DN Phúc Ngọc Hà). Cá biệt, nhiều lượt xe tải đời mới 4 trục, tải trọng đến hơn 30 tấn như xe BKS 43C- 013.66 (DN Mạnh Trang) hay 92C-074.63 (DN Bình Yên)… chở đất đầy thùng cũng liên tiếp vào đường cấm. Khói bụi từ thùng xe vương vãi cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Xe quá tải chạy bạt mạng trên đường Đinh Liệt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Xe quá tải chạy bạt mạng trên đường Đinh Liệt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Được biết, hầu hết các xe tải nói trên lấy đất đá tại các mỏ thuộc huyện Đại Lộc (Quảng Nam) rồi lưu thông theo QL14B ra Đà Nẵng, rẽ vào đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan trước khi xuống đường Hoàng Văn Thái - Hoàng Minh Thảo. Đây là tuyến độc đạo vận chuyển đá từ các mỏ trên núi Phước Tường về trung tâm Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Ông Võ Khoa Nguyên - Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết, đã nắm được thông tin từ nhiều tháng nay và nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp giao ban với lãnh đạo quận Liên Chiểu nhưng không chuyển biến. Ông Nguyên cũng cho rằng, công an phường không đủ thẩm quyền để xử phạt các xe tải trọng lớn mà cần sự vào cuộc của CSGT.

Bài & ảnh: Xuân Lam