Chủ tịch huyện Sơn Động lên tiếng vụ xả thải của Công ty Á Cường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 18/07/2016

(TN&MT) - Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đã giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND xã...
(TN&MT) – Sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và công văn yêu cầu kiểm tra vụ việc Công ty CP Tập đoàn Á Cường (Cty Á Cường) xả thải trái phép ra sông Cẩm Đàn của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh thì vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đã có Văn bản yêu cầu các phòng ban có liên quan nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang
 
Như chúng tôi đã đưa tin ở các bài báo trước, Cty Á Cường hoạt động trong lĩnh vực khai thác và sản xuất khoáng sản tại xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Kể từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, Công ty này nhiều lần bị lập Biên bản yêu cầu dừng hoạt động để khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường. Thậm chí, năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định xử phạt 210 triệu đồng vì hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 05 lần đến dưới 10 lần ra sông Cẩm Đàn nhưng Công ty Á Cường vẫn xả thải như chưa có chuyện gì xảy ra.
 
Hệ thống kênh dẫn nước thải của Cty Á Cường ra sông Cẩm Đàn - Ảnh chụp sáng 15/7/2016
Hệ thống kênh dẫn nước thải của Cty Á Cường ra sông Cẩm Đàn - Ảnh chụp sáng 5/7/2016
Tại buổi kiểm tra gần nhất ngày 26/6/2016, Công ty Á Cường đã bị đoàn kiểm tra liên ngành (Sở TN&MT, PC49 Bắc Giang, UBND huyện, UBND xã) lập Biên bản bắt quả tang xả nước thải trực tiếp từ quá trình tuyển đồng không qua xử lý ra thẳng sông Cẩm Đàn. 
 
Chính vì vậy, sau khi Báo TN&MT đăng tải loạt bài phản ánh về việc này thì ngày 06/7/2016, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có Văn bản Hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Bộ trưởng về việc xử lý thông tin báo nêu. Nếu phát hiện vi phạm, môi trường bị ô nhiễm, suy thoái nghiêm trọng như báo chí phản ánh, phải xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật. Áp dụng các biện pháp: Đình chỉ hoạt động; Thu hồi giấy khép khai thác khoáng sản, giấy phép xả nước thải; Buộc khắc phục hậu quả… Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu báo cáo kết quả kiểm tra sự việc trước ngày 20/7/2016.
Hai ngày sau, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cũng đã có Văn bản yêu cầu các phòng ban có liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý các sai phạm đang tồn tại của Cty Á Cường.
 
Chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đối với vụ việc của Cty Á Cường
Chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đối với vụ việc của Cty Á Cường
 
Ngày 12/7/2016 vừa qua, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Nguyễn Quang Ngạn đã giao phòng TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND xã Cẩm Đàn theo dõi, giám sát vụ việc. Nếu có sự việc phát sinh thì kịp thời báo cáo đề xuất với Chủ tịch huyện những biện pháp xử lý.
 
Liên quan tới vụ việc này, ngày 17/7/2016, Tổng giám đốc Cty Á Cường là bà Phạm Thị Thúy Hạnh cũng đã có Văn bản gửi Báo TN&MT thừa nhận sai phạm và cam kết khắc phục các sự cố trong thời gian sớm nhất. Đồng thời cam kết sẽ thực hiện đầy đủ và hoàn thiện Đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 1853/QĐ-UBND ngày 17/11/2014. Dự kiến xong trước ngày 30/8/2016 và sẽ có Văn bản báo cáo các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát trước khi cho Nhà máy vận hành hoạt động trở lại.
 
Dự kiến ngày mai, 19/7/2016, Tổng cục Môi trường sẽ có Báo cáo về vụ việc theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Bích Động - Yên Thế