Thanh Hóa: Doanh nghiệp "bức tử" suối Chiềng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 19/07/2016

(TN&MT)- Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được đơn thư của nhân dân xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa phản ánh về việc Tập đoàn xây dựng Miền Trung đơn vị thi công tuyến đường ngang Yên Khương – Cửa khẩu Méng đổ đất, đá thải không đúng vị trí, đặc biệt còn ngang nhiên xả đất, đá thải xuống suối Chiềng, gây ách tắc, biến dạng dòng chảy, ô nhiễm nguồn nước.

“Bức tử” suối Chiềng

Cách TP.Thanh Hóa về phía Tây gần 200 km, vượt qua tuyến đường đau khổ toàn dốc dựng đứng, đá lởm chởm và những ổ trâu, ổ voi chúng tôi có mặt trên Tuyến đường ngang Yên Khương – Cửa khẩu Méng. Trên xuyên suốt tuyến đường dài hơn 16 km đang thi công này dễ dàng quan sát thấy các điểm đất đá thải tràn xuống triền núi, chảy thẳng xuống suối Chiềng. Nhiều điểm suối Chiềng bị bồi lấp hơn 2/3 diện tích lòng suối và kéo dài cả trăm mét, thậm chí có những đoạn lòng suối bị thu hẹp chỉ còn chưa đầy 1m. Nhiều chủng loại đất, đá thải với nhiều kích cỡ từ nhỏ đến to được vô tư xả thẳng xuống suối, gây ách tắc, biến dạng dòng chảy tự nhiên. Sát mép tuyến đường đang thi công nhiều vị trí vẫn xuất hiện các đống đất, đá thải mới. Dưới suối, dòng nước chuyển màu đỏ quạch.

Suối Chiềng chuyển màu đỏ quạch, bị bóp nghẽn bởi đất đá thải
Suối Chiềng chuyển màu đỏ quạch, bị bóp nghẽn bởi đất đá thải

Một người dân tại bản Yên Lập, xã Yên Khương bức xúc, cho biết: Không hiểu vì lý do gì mà đơn vị thi công lại đổ hết đất, đá thải xuống triền núi và suối Chiềng, bồi lấp dòng suối, nhiều vị trí ruộng của bà con ở vị trí thấp có nguy cơ bị vùi lấp. Không những thế, đây là địa hình miền núi, cứ mưa to là có lũ ống nên nếu dòng chảy suối Chiềng bị “bóp” nghẽn như thế này thì hệ quả sẽ khó lường. Hơn nữa, đây là dòng suối cung cấp nước sinh hoạt, tưới tiêu cho rất nhiều hộ dân thế nhưng bây giờ lúc nào cũng chuyển màu đỏ quạch khiến người dân không khỏi lo lắng, bất an.

Cách đó không xa là bản Yên Phong, bản Muỗng, bản Khon nhiều vị trí cũng xuất hiện tình trạng tương tự, suối Chiềng “oằn mình” gánh hàng chục, trăm nghìn khối đất đá thải.

Đất đả thải gần như “nuốt trọn” dòng suối
Đất đả thải gần như “nuốt trọn” dòng suối

Cần xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Trong quá trình thi công Tuyến đường ngang Yên Khương – Cửa khẩu Méng đơn vị thi công có đổ đất thải xuống dưới suối là hoàn toàn có thật. Nhân dân có ý kiến và xã đã báo cáo; huyện đã kiểm tra, lập biên bản. Theo ông Tiến, khối lượng đất đá nhiều nên không thể tránh khỏi tình trạng trên, việc này huyện đã chấn chỉnh và giao cho xã đôn đốc, báo cáo UBND huyện.

Suối Chiềng đang bị “bức tử” một cách không thương tiếc
Suối Chiềng đang bị “bức tử” một cách không thương tiếc

Trong Biên bản kiểm tra về việc đổ đất thải Tuyến đường ngang Yên Khương – Cửa khẩu Méng thuộc Dự án tuyến nối ở Tây Thanh Hóa của Hội đồng GPMB huyện Lang Chánh và Ban Quản lý Dự án Giao thông II ngày 20/4/2016 ghi rõ: Kiểm tra hiện trường lý trình từ Km 0 đến Km 13+296,03m tại bản Ngàm, xã Yên Thắng và các bản Yên Lập, Yên Phong, Muỗng, Khon, Hằng, Xắng xã Yên Thắng xác nhận: Tại hiện trường thi công công trình, trên tuyến đất thải với khối lượng lớn được đổ về phần taluy âm của tuyến đường. Do độ dốc ngang lớn nên phần lớn đất, đá thải đã dồn xuống phía dưới ở những nơi tụ thủy. Do đất đá thải khi thi công đường rơi xuống phần taluy âm dồn về nơi tụ thủy với khối lượng lớn làm ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên kết hợp mưa to kéo dài, nên lũ lớn đã đẩy khối lượng lớn đất, đá thải tràn về vùi lấp làm hư hỏng, thiệt hại đất đai, hoa màu, tài sản của nhân dân các bản.

Biên bản kiểm tra việc đổ đất đá thải của Hội đồng GPMB huyện Lang Chánh và Ban Quản lý Dự án Giao thông II
Biên bản kiểm tra việc đổ đất đá thải của Hội đồng GPMB huyện Lang Chánh và Ban Quản lý Dự án Giao thông II

Biên bản cũng nêu rõ: Hội đồng GPMB huyện phối hợp với Ban Quản lý Dự án Giao thông II và chính quyền địa phương yêu cầu Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đổ đất, đá thải về bãi đúng như thiết kế đã được phê duyệt và có biện pháp khắc phục việc đổ đất thải của đường về phía taluy âm nhằm hạn chế những thiệt hại về đất đai, hoa màu, tài sản của nhân dân trong mùa mưa lũ. Trong quá trình thi công phải chấp hành đúng quy định về an toàn giao thông, không gây ô nhiễm môi trường và không làm ảnh hưởng đời sống nhân dân khu vực, giữ gìn cảnh quan, sông, suối, đảm bảo tuyệt đối quy định pháp luật trong khu vực biên giới.

Thi công các công trình xây dựng mà san lấp đất đá, xả thải, làm biến dạng dòng sông, suối, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái là hành vi vi phạm các quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần khẩn trương vào cuộc làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc "bức tử" dòng suối Chiềng; yêu cầu khắc phục nguyên trạng dòng suối, đảm bảo đời sống dân sinh.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi vụ việc thông tin đến bạn đọc.

Tuyết Trang- Anh Tú