Như Thanh (Thanh Hóa): "Cát tặc" lộng hành

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 10/06/2016

(TN&MT)- Nhiều năm qua hàng trăm hộ dân ở thôn 4, 6 và thôn 7 xã Phúc Đường, Như Thanh (Thanh Hóa) liên tục phản ánh đến các cấp chính quyền về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và gây sạt lở đất trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp. Cùng với đó là các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã bị cày xới, gây ô nhiễm môi trường sinh thái trong khu dân cư.

Được biết, hiện tại ở xã Phúc Đường có 5 hộ gia đình khai thác cát trái phép gồm: ông Lưu Doãn Nghĩa thôn 6, ông Lê Ngọc Hợp thôn 6, ông Nguyễn Thiên Chung thôn 4, ông Nguyễn Văn Mạnh thôn 4, ông Lê Văn Quý thôn 7. Các hộ gia đình trên đều tự ý mua máy về bơm cát trực tiếp từ khe lên khiến đất xung quanh bị sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất hoa màu cũng như tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão.

Máy hút được gắn vòi bạch tuộc để bơm cát trực tiếp lên xe.
Máy hút được gắn vòi bạch tuộc để bơm cát trực tiếp lên xe.

Bác Nguyễn Thanh H, nhà ở ngay sát với địa điểm hút cát của ông Lê Văn Quý, bức xúc cho biết: "Nhiều năm qua chúng tôi sống trong cảnh khổ sở vì xe chở cát cùng với tiếng máy hút ồn ào cả ngày lẫn đêm, mỗi ngày có tới cả chục chiếc xe đến xếp hàng chờ lấy cát đậu ngổn ngang trên các tuyến đường giao thông trong thôn xóm, thậm chí các xe đến chở cát tránh nhau còn đậu cả vào ngõ và vườn các nhà dân gần đường khiến giao thông  bị ách tắc. Bác H còn cho biết thêm, đã nhiều lần người dân viết đơn kiến nghị lên xã và huyện đề nghị giải quyết. Nhưng chẳng thấy động thái gì từ các cấp chính quyền". 

Anh L.V.B, thôn 6 bức xúc nói: “Các tuyến đường trong thôn xóm đều bị các loại xe có trọng tải lớn nối đuôi nhau cày xới trên các tuyến. Hơn nữa nguồn cát được bơm trực tiếp từ suối lên xe nên đi đến đâu nước chảy đến đó, khiến mặt đường lúc nào cũng lầy lội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân”.

Lòng khe tan hoang vì “cát tặc”.
Lòng khe tan hoang vì “cát tặc”.

PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường có mặt  tại khu vực khai thác của ông Nguyễn Thiên Chung ở thôn 4, được chứng kiến cảnh tượng tấp nập từng đoàn xe ra vào lấy cát. Tại khu vực khai thác máy hút “gắn vòi bạch tuộc” đang vận hành hết công suất phun cát và nước từ khe đổ lên xe, biến khu vực này như đại công trường khai thác cát. Những hố sâu nham nhở, xói vào đất canh tác, hàng ngàn m2 đất đất trồng cây lâm nghiệp và sản xuất nông nghiệp đang bị đe dọa sạt lở vì khai thác cát.

Xe chở cát không phủ bạt
Xe chở cát không phủ bạt

Trao đổi với chúng tôi, Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch UBND xã Phúc Đường khẳng định: "Đúng là có thực trạng khai thác cát đang diễn ra ở địa bàn xã. Xã có chủ trương cho các thôn lấy cát để làm đường giao thông nông thôn, chứ xã có tài nguyên mà phải đi mua thì dân phải đóng góp nhiều. Xã cũng quán triệt không cho bán ra ngoài". Khi chúng tôi cung cấp những hình ảnh chứng tỏ vẫn có tình trạng bán cát tràn lan ra ngoài, ông Quang cho biết do bận bầu cử, nên không kiểm soát hết được?!. 

Thực trạng khai thác cát trái phép tại Phúc Đường diễn ra nhộn nhịp và rầm rộ nhiều năm qua, nhưng không hề bị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý kiên quyết, triệt để, khiến dư luận không khỏi hoài nghi và đặt ra câu hỏi: Có hay không sự  “tiếp tay” cho “cát tặc” lộng hành?

                                                                             Bài & ảnh: Thanh Tâm