Cư dân Khu đô thị Dương Nội kêu cứu vì ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 13/06/2016

Không chỉ chịu cảnh ngập úng mỗi lúc có mưa lớn, cầu thang hỏng lâu ngày không được sửa chữa, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, người dân sinh sống tại các tòa nhà...

 

Không chỉ chịu cảnh ngập úng mỗi lúc có mưa lớn, cầu thang hỏng lâu ngày không được sửa chữa, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, người dân sinh sống tại các tòa nhà HH2, CT7, CT8 thuộc khu đô thị mới Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) còn bị đe dọa tới sức khỏe khi phải thường xuyên hít phải những luồng không khí có mùi khét.

Nhiều người dân khu đô thị Dương Nội cho rằng khói từ các Khu công nghiệp xung quanh xả ra gây ô nhiễm không khí. Ảnh người dân cung cấp
Nhiều người dân khu đô thị Dương Nội cho rằng khói từ các Khu công nghiệp xung quanh xả ra gây ô nhiễm không khí. Ảnh người dân cung cấp

Tức ngực, khó thở vì mùi khét

Theo các hộ dân, khoảng từ giữa năm 2014 trở lại đây họ thường xuyên hít phải luồng không khí có mùi khét do đốt nhựa hoặc hóa chất với nồng độ đậm đặc. Chị Đặng Thị Thu Hiền sống tại tòa HH2 cho biết, luồng không khí có mùi khét này thường xuyên “tấn công” người dân khu dân cư vào khoảng từ 21g30 đến 23g30 hàng đêm. Theo chị Hiền, luồng khí có mùi khét rất khó chịu, nếu ngửi lâu có thể thấy tức ngực, choáng váng và khó thở. “Đêm muốn mở cửa sổ để hít thở không khí cũng không thể được vì bên ngoài quá khét. Đêm nào cũng phải bật điều hòa, khổ nhất là người già và trẻ em”, chị Hiền nói.

Bà Oanh, người dân sống tại khu HH2 cũng không giấu nổi bức xúc: “Mua căn nhà xa trung tâm thành phố tí để về già nghỉ ngơi nào ngờ mới về đây sống được ít tháng đã phải chịu cảnh không khí bị ô nhiễm, mùi khét cứ xộc thẳng vào mũi không tài nào chịu nổi, nhiều lần tôi đã bàn với chồng con về ý định chuyển nhà, nếu đêm nào cũng ngửi thấy mùi khét này chắc mắc bệnh mà chết mất”, bà Oanh nói.

Chỉ tay vào chiếc cầu thang treo mảnh giấy ghi “cầu thang đang hỏng” anh Phạm Trung Dũng – người dân sinh sống tại đây cho biết, chiếc cầu thang này đã hỏng gần 2 tuần nay nhưng vẫn chưa thấy sửa. Cũng theo anh Dũng, việc các trạm trộn hoạt động liên tục, xe chở vật liệu, chở đất phục vụ việc xây dựng các khu nhà cạnh tòa HH2 khiến người dân sống tại đây luôn bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm tiếng ồn và bụi bẩn. “Mấy năm trước chiều tối nào mọi người cũng xuống sân đi chơi đi dạo nhưng mấy tháng nay về đêm không ai còn dám xuống đi dạo vì sợ ngửi phải mùi khét và bụi bẩn, đã thế cứ mưa lớn là đường sá đều bị ngập chìm trong nước, may trận mưa vừa rồi không có xe dưới hầm để xe không thì hỏng hết”, anh Dũng chia sẻ.

Người dân KĐT Dương Nội cũng cho rằng trạm trộn bê tông cạnh KĐT xả khói bụi gây ô nhiễm
Người dân KĐT Dương Nội cũng cho rằng trạm trộn bê tông cạnh KĐT xả khói bụi gây ô nhiễm

Ông Phạm Văn Chương – Trưởng ban quản lý chung cư Dương Nội (Cty TNHH Quản lý và Dịch vụ KĐT Nam Cường) cũng khẳng định, tòa HH2 và CT 7 là hai tòa ngửi thấy mùi khét nhiều nhất, vì thường xuyên ngửi thấy mùi khét vào ban đêm nên ban quản lý tòa nhà đã làm đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào. “Mùi rất khét và khó chịu, ngửi lâu có cảm giác tức ngực. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc truy tìm nguồn gốc xả thải gây ô nhiễm”, ông Chương nói.Chỉ tay vào chiếc cầu thang treo mảnh giấy ghi “cầu thang đang hỏng” anh Phạm Trung Dũng – người dân sinh sống tại đây cho biết, chiếc cầu thang này đã hỏng gần 2 tuần nay nhưng vẫn chưa thấy sửa. Cũng theo anh Dũng, việc các trạm trộn hoạt động liên tục, xe chở vật liệu, chở đất phục vụ việc xây dựng các khu nhà cạnh tòa HH2 khiến người dân sống tại đây luôn bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm tiếng ồn và bụi bẩn. “Mấy năm trước, tối nào mọi người cũng xuống sân đi dạo nhưng mấy tháng nay về đêm không ai còn dám xuống sân chơi vì sợ ngửi phải mùi khét và bụi bẩn, đã thế cứ mưa lớn là đường sá đều bị ngập chìm trong nước, may trận mưa vừa rồi không có xe dưới hầm để xe không thì hỏng hết”, anh Dũng chia sẻ.

Chỉ một cơn mưa nhỏ cũng khiến đường vào khu đô thị Dương Nội ngập trong nước, Ảnh người dân cung cấp
Chỉ một cơn mưa nhỏ cũng khiến đường vào khu đô thị Dương Nội ngập trong nước, Ảnh người dân cung cấp

Rà soát cơ sở xả khói ra môi trường

Trao đổi với PV ông Nguyễn Vân Chính – Phó chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho biết, phường đã phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường quận để kiểm tra. “Kiểm tra ban ngày thì không thấy đơn vị nào xả khói ra môi trường, cũng không có mùi khét, kiểm tra ban đêm có phát hiện có mùi khét nhưng không biết mùi khét phát ra từ hướng nào. Theo phán đoán ban đầu thì có thể mùi khét phát ra từ Cụm công nghiệp Yên Nghĩa”, ông Chính cho biết.

Ông Cấn Văn Khoa – Phó trưởng phòng TN&MT quận Hà Đông, cho biết ngay khi nhận được phản ánh đã cử cán bộ về phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát các cơ sở có hoạt động xả thải (khói) ra môi trường để lập kế hoạch kiểm tra. Ông Khoa cũng cho biết, đoàn liên ngành của quận nhiều lần kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường đối với các doanh nghiệp, cty… trên địa bàn quận nhưng không phát hiện điều gì bất thường. “Khi rà soát được các cơ sở xả khói ra môi trường chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý theo quy định”, ông Khoa nói.

Theo Lao Động