Vụ sân Golf Yên Dũng – Bắc Giang: Chủ đầu tư đi vay tới 80%

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 14/06/2016

(TN&MT) - Theo GCN đầu tư cấp cho Công ty CP QNK Bắc Giang thì Công ty này chỉ có 325 tỷ đồng (20%), còn lại phải đi vay 1.300 tỷ đồng (80%) để thực hiện Dự án....
 
(TN&MT) – Trong quá trình tìm hiểu về Dự án sân Golf, Dịch vụ Yên Dũng (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), chúng tôi đã gặp phải vô vàn khó khăn khi tìm cách tiếp cận chính quyền huyện Yên Dũng để yêu cầu cung cấp thông tin một cách đầy đủ theo Luật Báo chí nhằm giúp bạn đọc có thêm cái nhìn toàn cảnh về dự án nghìn tỷ này. Ngoài ra, theo GCN đầu tư thì chủ đầu tư chỉ có 325 tỷ đồng, còn lại 1.300 tỷ là đi vay.
 
Tài liệu vụ sân Golf gói gọn chỉ trong 3 trang giấy?
 
Sau khi đặt lịch với UBND huyện Yên Dũng, đúng 1 tuần sau chúng tôi quay trở lại. Tiếp chúng tôi vẫn là vị cán bộ ủy ban của tuần trước, ông Phạm Hữu Dũng – Phó CVP UBND huyện Yên Dũng. Sau khi tóm lược vắn tắt về Dự án thì ông Dũng cung cấp cho phóng viên Văn bản số 491 dài 3 trang, ban hành ngày 08/6/2016 do ông Hoàng Văn Đức – PCT UBND huyện Yên Dũng ký về việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội địa phương thời gian vừa qua.
 
Đề nghị phóng viên đọc danh sách các tài liệu cần thiết nhưng sau 1 tuần, Phó CVP huyện Yên Dũng chỉ cung cấp 1 Văn bản 3 trang giấy về việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội địa phương trong thời gian qua
Đề nghị phóng viên đọc danh sách các tài liệu cần thiết liên quan tới Dự án sân Golf, Dịch vụ Yên Dũng nhưng sau 1 tuần, ông Phó CVP huyện Yên Dũng chỉ cung cấp 1 Văn bản 3 trang giấy về việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội địa phương trong thời gian qua. Phải chăng có điều gì khuất tất trong vụ việc này?
 
Điều này trái ngược hoàn toàn với những gì chúng tôi yêu cầu ông Dũng cung cấp cách đó 1 tuần, đó là: Quyết định đồng ý cho phép triển khai Dự án của UBND tỉnh Bắc Giang; Giấy chứng nhận đầu tư; Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Quyết định thu hồi đất; Phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; Giấy phép tận thu khoáng sản; Biên bản bàn giao đất cho nhà đầu tư…
 
Giải thích về việc này, ông Dũng chỉ nói chung chung rằng đó là tất cả những gì các anh chị cần, còn muốn lấy thêm tài liệu gì thì phải làm việc tại một buổi khác.
 
Còn ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng thì khẳng định sân Golf này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được 5 Bộ ngành đồng ý đó là Bộ NN&PTNT; Bộ Công an; Bộ KH&ĐT; Bộ TN&MT và VPCP. Sân Golf cũng được Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải (nay là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang) ký GCN đầu tư và nằm trong quy hoạch sử dụng đất. Tổng diện tích thực hiện Dự án là trên 183 ha, thuộc địa phận 02 xã Tiền Phong và Yên Lư. Đây là khu dịch vụ sân Golf 36 lỗ và các công trình phụ trợ như: Nhà hàng, khách sạn nghỉ dưỡng, khu resort, thể thao…
 
Trả lời câu hỏi về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do cấp nào thẩm định thì ông Dũng trả lời: "ĐTM do Chủ tịch tỉnh ký, có cả một Hội đồng khoa học trung ương tham gia, thẩm định thì quá chuẩn rồi. Còn trong khi thi công, họ có giấy phép của Sở Xây dựng. Số đất đá thừa thì họ mang đi đổ cho KCN Quang Châu, họ còn lỗ ấy chứ(?!)".
 
Khh
Người dân làng Bình An lo sợ khi Dự án đi vào hoạt động, họ sẽ mất quyền quản lý và điều tiết hồ Bờ Tân, hồ nước mà họ đã phải bỏ công sức, tiền của, đất đai để làm nên. Không những vậy, họ còn lo sợ chủ đầu tư lấy nước trong hồ để "tưới cỏ"
 
Về việc người dân lo ngại chủ đầu tư sử dụng hóa chất để chăm sóc cỏ sẽ làm ô nhiễm môi trường, nguồn nước, không khí… thì ông Dũng cho biết: "Làm sân Golf thì môi trường tốt quá, có đánh giá hết rồi, có cái gì đâu, toàn cỏ xanh phun nước vào thôi. Cả nước có 132 sân Golf người ta đều phê duyệt được cơ mà. Hiện chúng tôi đang chờ Sở TN&MT thẩm định hồ sơ giai đoạn 1 để trình lên tỉnh ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho Cty QNK".
 
Và cũng giống như ông Dũng – Phó CVP, ông Dũng – Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng một mặt khẳng định Dự án sân Golf, Dịch vụ Yên Dũng làm đúng theo các quy định của pháp luật, nhưng mặt khác thì không cung cấp bất cứ văn bản nào liên quan tới Dự án.
 
Vốn vay chiếm tới 80%
 
Không nhận được sự hợp tác tích cực từ UBND huyện Yên Dũng, chúng tôi lên Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Giang và được sở này cung cấp cho một bản sao GCN đầu tư ngày 26/5/2014 do Chủ tịch tỉnh Bắc Giang là ông Bùi Văn Hải (nay là Bí thư tỉnh ủy) ký ban hành.
 
Theo GCN đầu tư này thì Công ty CP QNK Bắc Giang (Cty QNK) có trụ sở chính tại thôn Bình An, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang (trên thực tế thì Công ty này lại hoạt động chủ yếu tại tầng 4, Tòa nhà Rainbow Văn Quán, Đường 19/5, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội). Tiền thân của Cty QNK là Công ty cổ phần bất động sản QNK, chính thức ra đời vào ngày 13/05/2011.
 
Cũng theo GCN đầu tư thì Dự án sân Golf, Dịch vụ Yên Dũng có tổng mức đầu tư 1,625 nghìn tỷ đồng nhưng Cty QNK chỉ có 325 tỷ (chiếm 20%), còn lại 1.300 tỷ là vốn đi vay (chiếm 80%). Dự án được thiết kế bởi Công ty Albanexe Lutzke (Mỹ).
 
Ngày 23/5/2016 vừa qua, Cty QNK đã tiến hành khởi công Dự án với 02 giai đoạn được triển khai. Giai đoạn 1 sẽ sử dụng 87 ha bao gồm sân Hillside, 18 lỗ phía đông, dự kiến sẽ được hoàn thành vào quý 3/2016; giai đoạn 2: 96,8 ha, bao gồm sân Rock Valley, 18 lỗ phía tây, dự kiến hoàn thành vào quý 1 năm 2018.
 
Theo Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư Hà Nội) thì việc một chủ đầu tư chỉ có 20% vốn (đó là trên giấy tờ), 80% vốn còn lại đi vay và chỉ mới thành lập có 5 năm, chưa hề có chút kinh nghiệm nào trên thực tế trên lĩnh vực này nhưng lại được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt và cho phép triển khai Dự án làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của hàng nghìn người dân tại 2 xã Tiền Phong và Yên Lư, huyện Yên Dũng thì quả thực rất mạo hiểm.
 
Khh
Mặc dù chưa được UBND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã cho phương tiện, máy móc vào khu vực Dự án san ủi, múc đất mang ra ngoài
"Tôi cho rằng, cần đánh giá thật kĩ tác động môi trường của Dự án này cũng như năng lực thực sự của chủ đầu tư. Bởi ai có thể đảm bảo rằng trong quá trình triển khai, sau khi đã bán đi một số lượng đất đá rất lớn trong quá trình thi công thì Chủ đầu tư sẽ không xin chuyển đổi một phần diện tích đất Dự án (theo quy định là đất cho thuê có thời hạn) thành đất ở, đất biệt thự liền kề với lí do cần thêm vốn để triển khai Dự án...?" – Luật sư Diện nói thêm.
 
Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, tại làng Bình An, xã Tiền Phong, khi UBND huyện Yên Dũng triển khai thực hiện đền bù, GPMB trên diện tích 871.569m2 đất của 215 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thì đã vấp phải sự phản đối của hàng trăm hộ dân do lo ngại về việc sân Golf sẽ nuốt chửng hồ nước (hồ có tên là Bờ Tân) tưới tiêu của họ từ hàng chục năm nay. Chính vì vậy, người dân làng Bình An mới quyết liệt yêu cầu chính quyền các cấp làm rõ về việc quản lý, sử dụng nguồn nước trong hồ chứa như thế nào, ảnh hưởng tới môi trường sống ra làm sao để người dân không bị ảnh hưởng khi Dự án đi vào hoạt động.
 
Liên quan tới vụ việc này, ngày 01/6/2016, một phóng viên của Báo TN&MT, trong quá trình tác nghiệp tại Dự án sân Golf, Dịch vụ Yên Dũng đã bị một số đối tượng cướp giật 2 chiếc điện thoại ngay trước mặt của các cơ quan chức năng. Sự việc đã được trình báo tới công an huyện Yên Dũng và UBND huyện Yên Dũng.
 
Theo Quyết định số 1946/ QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ Về việc phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 thì tỉnh Bắc Giang chỉ được quy hoạch và phê duyệt duy nhất 1 sân Golf có tên là “Sân golf, nhà ở và dịch vụ Yên Dũng”. Còn Dự án sân golf, dịch vụ Yên Dũng của Cty QNK không hiểu vì lí do gì lại bỏ đi hai chữ “nhà ở” theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ?.
 
Dự án sân Golf, Dịch vụ Yên Dũng có tổng diện tích là 183,8 ha nằm trên địa phận 02 xã Tiền Phong và Yên Lư (huyện Yên Dũng). Khi hoàn thiện sẽ đưa vào sử dụng sân Golf 36 lỗ và các công trình phụ trợ phục vụ sân Golf như: nhà hàng, khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng, khu resort, spa, khu thể dục thể thao, khu kỹ thuật... đạt tiêu chuẩn quốc tế.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Mạnh Hưng – Hà Thúy