Lạng Sơn: Mười năm khiếu nại đòi đất vẫn chưa xong

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 19/05/2016

(TN&MT) - Suốt gần chục năm qua, ông Hà Văn Thứ dân tộc Tày, trú tại bản Tằm Hán, xã Tĩnh Bắc (Lộc Bình - Lạng Sơn) hàng ngày vẫn miệt mài đi gõ cửa cơ quan...

 

(TN&MT) - Suốt gần chục năm qua, ông Hà Văn Thứ dân tộc Tày, trú tại bản Tằm Hán, xã Tĩnh Bắc (Lộc Bình - Lạng Sơn) hàng ngày vẫn miệt mài đi gõ cửa cơ quan công quyền để khiếu kiện đòi quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình.

Năm 1995, ông Hà Văn Thứ được giao và cấp sổ xanh lô đất rừng số 263, diện tích 16 héc ta tại khu vực Hang Phát, thôn Tằm Hán, huyện Tĩnh Bắc, tỉnh Lạng Sơn. Sau đó, đã bị các ông Nông Văn Lan, Nông Văn Anh, Nông Văn Trọng người dân sống kề bên lấn chiếm và hợp thức hóa.

Từ năm 2007, ông Hà Văn Thứ đã nhiều lần gửi đơn ra xã Tĩnh Bắc đề nghị giải quyết. Nhưng sau nhiều lần không được phúc đáp, tới năm 2011, ông Thứ đã khởi kiện việc tranh chấp đất đai ra Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn để mong được giải quyết.

Ngày 20/05/2011, vụ án được đưa ra xét xử. Tại Bản án số 05/2011/DS - ST, TAND huyện Lộc Bình xử chấp nhận đơn khởi kiện của ông Thứ, buộc các ông Nông Văn Lan, Nông Văn Trọng và Nông Văn Anh trả lại 9,8 ha đất và cây trên đất tại khu vực Hang Phát đã lấn chiếm bất hợp pháp cho ông Hà Văn Thứ.

Hàng ngày người nhà ông Thứ vẫn mưu sinh thêm để cải thiện cuộc sống.
Hàng ngày người nhà ông Thứ vẫn mưu sinh thêm để cải thiện cuộc sống.

Tuy nhiên, các bị đơn đã kháng cáo lên TAND tỉnh Lạng Sơn. Và ngày 25/07/2014, TAND Tỉnh Lạng Sơn mở phiên phúc thẩm và quyết định ông Thứ cũng chỉ được quyền quản lý và sử dụng diện tích 9,8ha thuộc một phần lô số 263 tại địa danh Hang Phát và sở hữu số cây thông trên đó theo quyết định số 237/UB- QĐ ngày 20/11/1995 của Ủy ban nhân dân huyện Lộc Bình.

Luật sư Đặng Văn Cường, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hà Văn Thứ bức xúc cho biết, tại bản án dân sự phúc thẩm số 30/2014/DS- ST ngày 25/07/2014 của TAND tỉnh Lạng Sơn có nhiều nội dung không đúng, không khách quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Căn cứ vào những giấy tờ do cơ quan nhà nước cấp cho gia đình ông Thứ, thì gia đình ông là chủ sử dụng hợp pháp đối với thửa đất lâm nghiệp diện tích 16 héc ta, thuộc lô 263 theo quyết định số 237/UB-QĐ ngày 20/11/1995 của UBND huyện Lộc Bình cấp.

Đặc biệt, Quyết định số 237/QĐ-UB ngày 20/11/1995 về việc giao đất cho gia đình ông Thứ nêu trên đến nay không hề bị sửa đổi, hủy bỏ, thay thế hay thu hồi bởi bất kỳ quyết định hành chính nào của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nói cách khác, quyết định này hiện đang có hiệu lực.

Do mất đất nên cuộc sống của gia đình ông Thứ ngày khốn khó
Do mất đất nên cuộc sống của gia đình ông Thứ ngày càng  khốn khó

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề trên, ông Vi Văn Nghét, nguyên Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình - Người trực tiếp ký giấy xác nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Hà Văn Thứ vào năm 1995 cho biết: Căn cứ vào những giấy tờ liên quan cho thấy, sổ của ông Hà Văn Thứ được cho là hợp pháp và ông Thứ phải được sử dụng toàn bộ 16ha. Việc  giao đất cho các ông Nông Văn Lan, Nông Văn Trọng và Nông Văn Anh là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ,  các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cần sớm vào cuộc làm rõ sự việc để người dân không bị thiệt thòi.

Báo điện tử TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Văn Phong - Mai Quỳnh