Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Lợi dụng cải tạo ao, múc đất bán

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 13/05/2016

(TN&MT) - Những ngày qua, nhiều hộ dân ở thôn Trung Hậu, xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) bức xúc trước thực trạng chính quyền xã làm ngơ cho việc lợi dụng cải tạo ao để khai thác đất bán cho Nhà máy gạch Sơn Trang đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân và gây ô nhiễm môi trường.

Có mặt tại thôn Trung Hậu, xã Hoằng Trung, chúng tôi chứng kiến cảnh từng đoàn xe tấp nập ra vào vận chuyển đất. Với chiếc máy múc có công suất lớn đang đục khoét nham nhở múc đất đổ lên xe. Xe chở đất chạy đến đâu thì đất rơi khắp các tuyến đường giao thông nông thôn đến đó, bụi thì bay mù mịt, thậm chí con đường đi qua UBND xã Hoằng Trung cũng dày đặc bùn đất vương vãi. Mặc dù điểm khai thác đất trái phép ngay bên cạnh UBND xã nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn mà còn có dấu hiệu, thờ ơ tiếp tay cho đất tặc lộng hành.

“Đất tặc” lợi dụng cải tạo ao để buôn bán, kinh doanh đất trái phép
“Đất tặc” lợi dụng cải tạo ao để buôn bán, kinh doanh đất trái phép

Một hộ dân sống gần khu vực thôn Trung Hậu, xã Hoằng Trung cho biết: “Tôi thấy có một số người đem máy múc, xe cộ vào khai thác đất ồ ạt rồi vận chuyển đi bán. Nhiều chiếc xe đua nhau đến chở đất, tiếng xe cộ chạy ầm ầm, họ chẳng hề có che chắn bạt , xe chở đất luôn chở cao ngất ngưỡng nên bùn đất rơi vãi khắp các tuyến đường trong xã. Hơn nữa xe chở đất làm rời đầy cả tuyến đường trước UBND xã mà có thấy cán bộ UBND nói gì đâu. Trời nắng nên bụi bay mù mịt vào nhà dân, trời mưa thì lại lầy lội, trơn trượt vì bùn đất gây ô nhiễm môi trường”.

Phải chăng chính quyền địa phương đã “bật đèn xanh” cho “đất tặc”
Phải chăng chính quyền địa phương đã “bật đèn xanh” cho “đất tặc”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND xã Hoằng Trung cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Liền ở thôn Trung Hậu thuê đất nuôi trồng thủy sản, với diện tích hơn 1.000m2, thời hạn thuê là 5 năm từ năm 2016 đến năm 2021. Nhưng bà Liền lại cho một đối tượng đến khai thác đất trái phép để bán cho Nhà máy gạch Sơn Trang đóng trên địa bàn xã, với giá 65.000/m3. Hơn nữa việc vận chuyển đất đã làm rơi vương vãi khắp đường làng ngõ xóm, kể cả ngay trước UBND xã nhưng không thấy xã có động thái gì đã làm ô nhiễm môi trường, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn vương vãi đầy bùn đất
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn vương vãi đầy bùn đất

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Đào Duy Tuyển – Cán bộ địa chính xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa cho biết: “Khu đất hiện đang khai thác là đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Liền, bà Liền làm đơn lên xã xin cải tại ao nuôi cá, còn đất múc chở đi đâu thì xã cũng không biết được. Khi các xe vận chuyển đất rơi vãi khắp đường thì tôi cũng có ra nhắc nhở bà Liền có vận chuyển đất đi thì dùng xe nhỏ và giữ vệ sinh môi trường, yêu cầu hộ gia đình phải dọn dẹp sạch sẽ. Chúng tôi cũng biết nếu có cải tạo ao thì chỉ được đắp bờ xung quanh, còn nếu vận chuyển đi bán thì sai quy định, tôi sẽ báo cáo việc này với lãnh đạo xã để có phương hướng xử lý”.

Xe vận chuyển đất trái phép ngang nhiên “qua mặt” UBND xã Hoằng Trung
Xe vận chuyển đất trái phép ngang nhiên “qua mặt” UBND xã Hoằng Trung

Trước thực trạng lợi dụng cải tạo ao để khai thác đất trái phép. Đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép trên.

Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú