Bắc Giang: Đường nối tỉnh lộ ĐT 389 chưa thi công xong đã hỏng?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 16/05/2016

(TN&MT) -  Tuyến đường nối từ tỉnh lộ ĐT 389 từ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đi QL18, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) mới thi công, nhưng có nhiều đoạn đã bị...

 

(TN&MT) -  Tuyến đường nối từ tỉnh lộ ĐT 389 từ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đi QL18, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) mới thi công, nhưng có nhiều đoạn đã bị hư  hỏng nặng. Đặc biệt là công trình cầu Hiền Lương, “tứ nón” chân cầu đang bị lở, nứt nghiêm trọng. Đường chưa thông, nhưng bảo vệ gác cầu lại cho xe tải trọng lớn đi qua để thu tiền.

“Tứ nón” xung quanh chân cầu Hiền Lương nứt rời hết cả đá ra.
“Tứ nón” xung quanh chân cầu Hiền Lương nứt rời hết cả đá. 

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, nhiều người dân sinh sống quanh khu vực này bất bình tố cáo: tuyến đường đang thi công, chưa đưa vào nghiệm thu, nhưng nhiều hạng mục,  nhiều công trình xuống cấp nghiêm trọng. Điển hình như công trình cầu Hiền Lương đã thi công xong phần cầu, đã xây móng đá xung quanh chân cầu, nhưng thực tế, điểm nối giữa cầu đã nứt rời hết cả đá ra. Phía dưới chân cầu thì thủng lỗ nứt lung tung.

PV Báo điện tử TN&MT tại hiện trường.
PV Báo điện tử TN&MT tại hiện trường.

 

Người dân tố cáo chất lượng công trình không đảm bảo.
Người dân tố cáo chất lượng công trình không đảm bảo.

 

Người dân tố cáo chất lượng công trình không đảm bảo.
Người dân tố cáo chất lượng công trình không đảm bảo.

Cầu Hiền Lương đã tệ vậy, cầu Yên Dũng hai bên đầu mố cầu bị mưa tụt hở cả rọ sắt. Đất tụt hết trơ cả móng cầu. Đường ống cống thoát nước hai bên đường thì thi công kiểu mỗi chỗ một tý, nhiều ống cống vứt lăn, chất lượng không đảm bảo trơ hết cả sắt ra. Mặc dù là công trình chưa được bàn giao, nhưng thi công kiểu “xí phần” rồi vừa làm, vừa để mặc như vậy thì cho đến lúc bàn giao, liệu có đảm bảo được chất lượng không, nhiều người dân địa phương đặt dấu hỏi.

Cầu Yên Dũng đất tụt trơ móng.
Cầu Hiền Lương  đất tụt trơ móng.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Dự án đường nối từ tỉnh lộ ĐT 389, huyện Yên Dũng, Bắc Giang  đi QL18 huyện Quế Võ, Bắc Ninh được UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Sở GTVT Bắc Giang làm chủ đầu tư. Từ đây, Sở GTVT Bắc Giang để cho nhà thầu thi công là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) đảm trách. Đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng là LD Công ty CP tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng giao thông Bắc Ninh. Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên có mặt thì dự án “nằm chết”. Không có một bóng dáng nào của cả chủ đầu tư, tư vấn giám sát hay lãnh đạo nhà thầu nào cả. Công trình dường như bỏ hoang, chỉ độc mấy bảo vệ gác barie tự dựng đoạn đầu cầu để thu “tiền đường”.

Cầu Yên Dũng đất tụt trơ móng.
Cầu Hiền Lương đất tụt trơ móng.

 

Tìm hiểu và quan sát, phóng viên thấy người dân địa phương rất bức xúc trước việc công trình đang thì công, nhưng nhà thầu thi công dự án cầu lại cho rất nhiều xe chở đất từ huyện Yên Dũng chạy vòng sang Bắc Ninh để tiêu thụ đất sét hoặc đất san lấp. Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đoàn, một người dân sinh sống gần đường cho biết: mỗi ngày phải có mấy trăm chuyến xe chạy qua, bức xúc quá nhân dân còn mang đá ra chặn ở tuyến đường này để ngăn chặn xe chở đất. 

Đá được rải lung tung giữa đường để chặn xe chở đất.
Đá được rải lung tung giữa đường để chặn xe chở đất.

 

 

Mở barie để thu tiền xe chở đất chạy qua
Mở barie để thu tiền xe chở đất chạy qua

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Hùng cũng như một số lái xe chở đất qua tuyến đường đang thi công này cho biết: “Thực tế, các anh cho xe chạy đường này để gần hơn được cả mấy chục cây số. Nhưng cái gì cũng có giá của nó, mỗi xe chở đất hoặc chở gạch qua cầu Yên Dũng phải đưa cho người gác ở cầu là 20 nghìn đồng một chuyến, nếu đóng theo tháng thì rẻ hơn. Ở cầu lúc nào cũng có người gác, mỗi xe đi qua phải đóng tiền xong họ mới mở khóa cho đi. Xe đi xong họ lại khóa lại”...  

Nhiều ống cống trơ thép nằm ngổn ngang 2 bên đường.
Nhiều ống cống trơ thép nằm ngổn ngang 2 bên đường.

 

Nhiều ống cống trơ thép nằm ngổn ngang 2 bên đường.
Nhiều ống cống trơ thép nằm ngổn ngang 2 bên đường.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Thế Dụ, Cán bộ Ban Quản lý dự án của Sở GTVT Bắc Giang cho biết: Dự án đường nối từ ĐT 389 (huyện Yên Dũng, Bắc Giang ) đi QL18 (Quế Võ, Bắc Ninh) chưa có hạng mục nào hoàn thành, tất cả đều đang thi công dang dở. Dự án hiện đang tạm dừng thi công khoảng 1 tháng nay. Việc thu tiền xe qua cẩu là không cho phép. Đây là việc tế nhị, bản chất là nội bộ công trường phải ngăn các xe chở đất qua. Dự án của một số nhà máy lưu thông qua tuyến đường này cũng ảnh hưởng đến tuyến đường nếu hạn chế được thì tốt đỡ tốn kém cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, ông Hoàng Thế Dụ cũng không rõ bao giờ tiến độ xong hay là có giải pháp gì cả cũng là điều khó hiểu.

Việc dự án đường nối thi công xây dựng theo kiểu “ngẫu hứng”, lúc cần thì làm, xong lại bỏ mặc là điều không thể chấp nhận được với một công trình hàng mấy chục tỷ đồng. Đã đến lúc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cần sớm siết lại kỷ cương, trật tự ở đây, trước khi quá muộn.

Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam