Vụ Chủ tịch xã làm ngơ để thôn bán đất trái thẩm quyền: Huyện ủy Lạng Giang vào cuộc

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 12/05/2016

(TN&MT) - Đảng ủy xã Tân Dĩnh đề xuất, kiến nghị với Ban thường vụ Huyện ủy Lạng Giang chỉ đạo UBKT Huyện ủy kiểm tra chức trách, nhiệm vụ được giao đối...
(TN&MT) – Ngày 06/5/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về việc Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh (Lạng Giang – Bắc Giang) làm ngơ để thôn bán đất trái thẩm quyền. Sau khi báo đăng thì ngày 11/5/2016, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Lạng Giang Tạ Huy Cần đã về xã Tân Dĩnh nghe báo cáo kết quả kiểm điểm của tập thể và cá nhân trong việc lãnh, chỉ đạo quản lý đất đai để xảy ra vi phạm tại khu vực Ao Gáo, thôn Dĩnh Cầu.
 
Mặc dù đã bị rút tên khỏi danh sách bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện nhưng ông Phương vẫn có tên trong danh sách bầu cử HĐND cấp xã.
Mặc dù đã bị rút tên khỏi danh sách bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện nhưng ông Phương vẫn có tên trong danh sách bầu cử HĐND cấp xã
 
Theo bản báo cáo số 74 – BC/ĐU, ngày 11/5/2016 do ông Đào Văn Dự - Bí thư Đảng ủy xã Tân Dĩnh ký đóng dấu thì sự việc xảy ra tại khu vực Ao Gáo (thôn Dĩnh Cầu), ngoài trách nhiệm cá nhân Chủ tịch kiêm Phó bí thư Đảng ủy Lê Duy Phương thì còn có trách nhiệm của Ban chấp hành Đảng bộ xã và cá nhân đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy phụ trách cụm; cá nhân đồng chí Đảng ủy viên phụ trách chi bộ vì kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên, liên tục để từ đó chỉ đạo UBND xã kịp thời xử lý vụ việc vi phạm.
 
Về trách nhiệm của Chi ủy chi bộ thôn Dĩnh Cầu do buông lỏng sự lãnh đạo của chi bộ đối với lãnh đạo thôn trong công tác quản lý đất đai, để lãnh đạo thôn Dĩnh Cầu có kế hoạch tổ chức, có bàn bạc tập thể trong việc vi phạm đất đai trên địa bàn thôn để có biện pháp ngăn chặn, chưa làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện theo quy định của pháp luật.
 
Báo cáo
Báo cáo về vụ việc Chủ tịch xã làm ngơ để thôn bán đất trái thẩm quyền của Đảng ủy xã Tân Dĩnh
 
Riêng ông Lê Duy Phương - Chủ tịch kiêm Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Dĩnh đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý đất đai trên địa bàn, có biểu hiện làm ngơ để ông Vũ Trí Bình vi phạm đổ đất trái pháp luật xảy ra trong một thời gian khá dài dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và chính quyền cơ sở, gây dư luận không tốt trong nhân dân.
 
Ngoài ra, ông Phương mặc dù biết được sự việc khi nhận được đơn của ông Vũ Trí Bình cũng như qua trao đổi trực tiếp với trưởng thôn Dĩnh Cầu nhưng không báo cáo tập thể Đảng ủy, UBND xã theo quy định; không chỉ đạo Phó chủ tịch UBND xã phụ trách khối để kịp thời ngăn chặn vi phạm. Điều này đã vi phạm Quy chế làm việc của cấp ủy xã nhiệm kỳ 2015 – 2020.
 
Với vai trò là Chủ tịch UBND xã nhưng ông Phương không hoàn thành nhiệm vụ bởi năng lực yếu kém
Với vai trò là Chủ tịch UBND xã nhưng ông Phương không hoàn thành nhiệm vụ bởi không phát huy được năng lực, vi phạm Quy chế làm việc của cấp xã
 
Nghiêm trọng hơn, với vai trò là Chủ tịch UBND xã được phân công nhiệm vụ quản lý Nhà nước trên địa bàn nhưng ông Lê Duy Phương chưa phát huy được năng lực để kịp thời tham mưu cho Đảng ủy có chủ trương đề ra biện pháp lãnh đạo tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
 
Ngoài ra, bản báo cáo cũng còn đề cập tới trách nhiệm của ông Đào Tiến Học - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Phó chủ tịch UBND xã phụ trách khối kinh tế còn thiếu trách nhiệm, chưa tham mưu kịp thời biện pháp xử lý các vụ việc vi phạm về đất đai nói chung và vụ việc vi phạm tại Ao Gáo nói riêng (vụ việc này ông Học không biết và không được Chủ tịch UBND xã giao chỉ đạo kiểm tra).
 
Cuối bản báo cáo, Đảng ủy xã Tân Dĩnh đề xuất, kiến nghị với Ban thường vụ Huyện ủy Lạng Giang chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Huyện ủy kiểm tra chức trách, nhiệm vụ được giao đối với ông Lê Duy Phương – Chủ tịch UBND xã kiêm Phó Bí thư Đảng ủy theo thẩm quyền phân cấp quản lý cán bộ. Sau khi có kết luận kiểm tra, những nội dung vi phạm được làm rõ cần xem xét, xử lý theo Điều lệ Đảng quy định.
 
Đảng ủy xã Tân Dĩnh đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang phải làm rõ
Đảng ủy xã Tân Dĩnh đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh kiểm điểm do buông lỏng quản lý, tạo dư luận xấu trong nhân dân
 
Đảng ủy xã Tân Dĩnh cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo ông Lê Duy Phương kiểm điểm với vai trò người đứng đầu UBND xã để xảy ra  sự việc vi phạm về quản lý đất đai tạo dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Xem xét, xử lý về mặt quản lý Nhà nước và có hình thức kỷ luật theo thẩm quyền.
 
Trước đó, qua trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Văn Linh –, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 cho biết: Những vụ việc như thế này sẽ do Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử của tỉnh và Ủy ban bầu cử Lạng Giang có trách nhiệm giải quyết và xử lý theo quy định. Cá nhân đồng chí nào không đủ tiêu chuẩn thì sẽ bị loại ra khỏi danh sách bầu cử HĐND các cấp.
 
Danh sách bầu cử
Danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND xã Tân Dĩnh
 
Còn Bí thư Huyện ủy Lạng Giang Trần Văn Lâm thì khẳng định: Sau khi có đơn thư và báo cáo từ cơ sở, chúng tôi đã cho người đi xác minh và thấy rằng một phần nội dung tố cáo là có cơ sở. Chính vì thế, ông Lê Duy Phương đã bị rút tên khỏi danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện nhưng vẫn còn có tên trong danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã.
 
Về phía chính quyền, ông Đặng Đình Hoan - Phó chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, phụ trách chung về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn cho biết chưa nắm được hết sự việc, nhưng nếu đúng như đơn thư tố cáo và nội dung tổ công tác xã Tân Dĩnh đã làm rõ những sai phạm của ông Lê Duy Phương như vậy thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Bích Động