Rác thải bủa vây nhiều khu vực TP Vinh

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 23/02/2016

(TN&MT) – Thời gian qua, nhất là dịp sau tết Nguyên đán Bính Thân, nhiều khu vực, tuyến đường trên địa bàn TP Vinh và các huyện phụ cận như Hưng Nguyên, Nam Đàn… tràn ngập rác thải. Điều này khiến cho mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng, môi trường bị ô nhiễm.

Có mặt tại các khu vực gần chợ Vinh (TP Vinh),  cảnh tượng nhếch nhác hiện ra khi nhiều nơi bị rác thải bủa vây với đủ các chủng loại. Từ những cành đào, cây quất dùng trong dịp tết bị vứt chỏng chơ đến túi bóng, lá dong cùng nhiều loại rác thải hỗn tạp đang chất đống phân hủy khác khiến cho môi trường bị ô nhiễm.

Điển hình là khu vực gần bờ sông Cửa Tiền, ngay sát với cây cầu nhỏ bắc qua con sông này để vào bãi rác thải xây dựng phường Vinh Tân. Được biết, từ nhiều năm nay, khu vực này trở thành nơi xả rác thường xuyên của người dân xung quanh cũng như một số tiểu thương thiếu ý thức tại chợ Vinh. Dù cơ quan chức năng đã giăng biển cấm đổ rác nhưng lượng rác thải bị xả trộm tại khu vực này hàng ngày vẫn vô tư diễn ra.

Rác thải bên đường ven sông Lam đoạn qua xã Nghi Hương (TX Cửa Lò)
Rác thải bên đường ven sông Lam đoạn qua xã Nghi Hương (TX Cửa Lò)

Chị Hoàng Thị Tân, người dân vạn chài sống trên một cái nốc nhỏ trên sông Cửa Tiền, phản ánh: “Ở khu vực này ô nhiễm lắm. Hàng ngày nhiều người dân sống gần đây thường hay chở rác thải đến vứt ngổn ngang, cộng thêm một số tiểu thương ở chợ Vinh cũng hay xả trộm rác khiến cho khu vực bờ sông Cửa Tiền như bãi tập kết rác, những ngày mưa rác trôi xuống sông gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng, còn ngày nắng rác phân hủy bốc mùi hôi thối kinh khủng”.

Chưa hết, dù khu vực này có bãi rác thải xây dựng phường Vinh Tân được đầu tư hàng trăm triệu đồng, thế nhưng bãi rác này lại không phát huy hiệu quả khi từ lâu luôn cửa đóng then cài, trong khi đó ngay sát bãi rác này lại là nơi thường xuyên đổ rác thải xây dựng cũng như nhiều loại rác thải khác. Vì thế một bãi đất rộng ven sông Cửa Tiền ngay sát với một cơ sở sản xuất than tổ ong từ nhiều năm nay luôn tràn ngập rác thải khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác thải bên đường ven sông Lam đoạn qua xã Nghi Hương (TX Cửa Lò)
Rác thải bên đường ven sông Lam đoạn qua xã Nghi Hương (TX Cửa Lò)

Rời khu vực chợ Vinh, chúng tôi ngược theo đường 22. Đây là con đường nối đường Phạm Hồng Thái (TP Vinh) có chiều dài 8km qua các xã Hưng Thắng, Hưng Tiến rồi lên Hưng Xuân (huyện Hưng Nguyên), nối với đường ven sông Lam. Theo phản ánh, tuyến đường này cũng là địa điểm ưa thích để người dân xả trộm rác thải ra hai bên đường khiến cho những người tham gia giao thông trên tuyến đường này không khỏi ngao ngán.

Theo ghi nhận của PV, dọc theo con đường chỉ dài 8km này là hàng chục địa điểm tập kết rác, những bãi rác tập kết lớn mọc lên hai bên đường với đủ chủng loại, phân hủy bốc mùi hôi thối bao trùm cả khu vực khiến cho nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, người đi đường cũng như một số người dân có ý thức bảo vệ môi trường sống dọc con đường này chỉ biết …“than trời”.

Một trong nhiều điểm bị đổ thải tràn lan ven sông Cửa Tiền, phía sau chợ Vinh
Một trong nhiều điểm bị đổ thải tràn lan ven sông Cửa Tiền, phía sau chợ Vinh

Anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân xã Hưng Tiến, cho biết: “Hầu như ngày nào tôi cũng phải đi qua con đường này, thấy rác thải chất đống nhiều hai bên đường, có hôm còn tràn ra ngoài đường mà ngao ngán. Ngoài gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan thì hiện tượng trên còn làm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường. Thiết nghĩ chính quyền cần phải có biện pháp tuyên truyền ý thức cho người dân cũng như có chế tài xử phạ những hành vi xả trộm rác thải như hiện nay để trả lại môi trường trong lành”.

Một trong nhiều điểm bị đổ thải tràn lan ven sông Cửa Tiền, phía sau chợ Vinh
Một trong nhiều điểm bị đổ thải tràn lan ven sông Cửa Tiền, phía sau chợ Vinh

Tại đường ven sông Lam, đoạn qua các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, tình trạng cũng không khá hơn, nhất là các khu vực họp chợ ven đường. Tại khu vực chợ Mý, xã Hưng Châu, những người buôn bán thiếu ý thực thường vứt rác ra hai bên đường, gây mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường.

Còn tại chợ Liễu, điểm giáp ranh giữa hai xã Hưng Lĩnh (huyện Hưng Nguyên) và xã Xuân Lâm (huyện Nam Đàn), cả một đoạn đường dài đối diện với chợ tràn ngập rác thải, lấp cả nửa con đường khiến cho môi trường bị ô nhiễm, mất an toàn giao thông. Theo tìm hiểu, tuyến đường ven sông Lam đoạn quan hai huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn có chiều dài trên 30km thì có đến 24 điểm tập kết rác tự phát. Được biết, tại các xã có tuyến đường đi qua hầu như chưa xã nào có quy hoạch thu gom rác thải trung chuyển. Vì thế, một lượng rác khổng lồ tuồn ra từ khu dân cư cứ thế vô tư tràn ra đường khiến cho môi trường ngày càng ô nhiễm.

Rác thải đường ven sông Lam, đoạn qua xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên
Rác thải đường ven sông Lam, đoạn qua xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên

Hiện nay, TP Vinh và các huyện phụ cận có Khu liên hợp xử lý rác thải rắn Nghi Yên được đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Đây là bãi rác được xây dựng để giải quyết vấn đề rác thải cho người dân TP Vinh cũng như một số huyện như Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TX Cửa Lò. Trong những năm qua, dù còn tồn tại một số bất cập nhưng bãi rác trên đã giải quyết khá tốt vấn đề rác thải cho khu vực. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương như đã phản ánh ở trên, vấn đề quy hoạch khu tập kết rác trung chuyển vẫn chưa được các địa phương quan tâm triển khai đồng bộ. Vì thế, ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người dân chưa cao vẫn còn tồn tại cố hữu đã khiến cho rác thải vẫn bị đổ tràn lan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sản xuất và sinh hoạt của cả cộng đồng.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng từ tỉnh đến địa phương cần phải có quy hoạch đồng bộ về vấn đề tập kết, xử lý rác thải; đồng thời tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi sinh, môi trường cho người dân để có môi trường sống xanh – sạch – đẹp trong tương lai gần.

Bài & ảnh: Đình Tiệp