Quảng Nam: "Trảm" trại lợn gây ô nhiễm mà Báo TN&MT nêu

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 25/02/2016

(TN&MT) - Qua phản ánh của Báo TN&MT về vụ việc một cán bộ địa chính phường Cẩm Châu, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam xây dựng chuồng lợn trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau khi Báo đăng, đích thân Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu, ông Lương Sơn đã triệu tập cuộc họp với các cơ quan chức năng liên quan, thành lập đoàn kiểm tra đến hiện trường và xử lý ngay tình trạng ô nhiễm này.

Như Báo TN&MT đã thông tin đến bạn đọc, từ đơn thư phản ánh của hộ gia đình ông Trần Trọng Linh và bà Anne Sopie Tran (trú tổ 11 Thanh Tây - P. Cẩm Châu - TP. Hội An, Quảng Nam), phóng viên Báo Điện tử TN&MT đã có mặt tại hiện trường và chứng kiến hiện trạng ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn ngay trong khu dân cư của hộ ông Phan Thanh Dũng - là cán bộ địa chính phường Cẩm Châu (TP. Hội An), gây dư luận bức xúc.

"Sau khi có ý kiến thống nhất từ tất cả các cơ quan liên quan, chúng tôi đã buộc hộ gia đình ông Phan Thanh Dũng tháo dỡ một phần chuồng lợn ở phía trước, để tránh gây mùi hôi thối và ô nhiễm" - ông Lương Sơn - Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu cho biết

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đã mấy tháng nay, gia đình ông Trần Trọng Linh và bà Anne Sopie Tran hết nỗi chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ trại chăn nuôi lợn của hộ ông Phan Thanh Dũng. Ông Phan Thanh Dũng là cán bộ địa chính phường Cẩm Châu (TP. Hội An) đã gần 10 năm nay. Mảnh đất mà ông Dũng cho xây dựng chuồng lợn này được ông mua lại của một gia đình mà ông quen biết trong phường, nằm sát liền kề với nhà ông bà Trần Trọng Linh và Anne Sopie Tran.

Hai vợ chồng ông bà Linh mới chuyển về ngôi nhà mới này được một thời gian ngắn. Trớ trêu thay, khi chuyển về được khoảng 2 tháng, ông Phan Thanh Dũng là cán bộ địa chính của phường Cẩm Châu - chủ sở hữu của thửa đất ODT 1134 (thửa đất nằm liền kề với nhà vợ chồng ông bà Trần Trọng Linh và Anne Sopie Tran), đã cho xây dựng một chuồng lợn sát tường nhà ông Linh.

“Nhà làm được 6 tháng rồi, nhưng nếu hôi thối mùi chuồng trại lợn thế này, chắc phải về nước thôi. Không thể ở được trong nhà này, không thở được. Mình là người đi giúp cho các bạn có sức khỏe tốt (bà Anne Sopie Tran là một bác sỹ), mà bây giờ không khéo mình lại bị ảnh hưởng sức khỏe, môi trường bị ô nhiễm, hôi thối cả ngày, phải đi thuê ở chỗ khác” - bà Anne Sopie Tran - nữ bác sỹ nói với chúng tôi.

Nhận được thong tin phản ánh từ Báo TN&MT, Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu, ông Lương Sơn đã triệu tập cuộc họp khẩn với các cơ quan chức năng liên quan đến hiện trường kiểm tra tình hình ô nhiễm của trại chăn nuôi lợn mà ông Phan Thanh Dũng đã cho xây dựng trong khu dân cư, đồng thời có báo cáo với lãnh đạo TP. Hội An và xin ý kiến chỉ đạo để xử lý vấn đề này.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Lương Sơn - Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu cho biết: “Chúng tôi nhận được phản ánh tích cực từ phía Báo TN&MT, chúng tôi đã cho thành lập đoàn kiểm tra và đến hiện trường để tìm hiểu và xử lý. Sau khi có ý kiến thống nhất từ tất cả các cơ quan liên quan, chúng tôi đã buộc hộ gia đình ông Phan Thanh Dũng tháo dỡ một phần chuồng lợn ở phía trước, để tránh gây mùi hôi thối và ô nhiễm. Đồng thời, chúng tôi cũng đã buộc ông Dũng bán đi ½ số lượng lợn trong chuồng, để giảm thiểu ô nhiễm mùi hôi cũng như nguồn nước. Riêng số còn lại, chúng tôi buộc ông Phan Thanh Dũng cam kết bán hết trong tháng này, và dọn dẹp trả lại mặt bằng nguyên trạng như ban đầu, hoặc chuyển sang xây dựng nhà ở mới”.

Nữ bác sỹ Anne Sopie Tran cũng đã hài lòng với những gì mà chính quyền phường Cẩm Châu làm sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo TN&MT
Nữ bác sỹ Anne Sopie Tran cũng đã hài lòng với những gì mà chính quyền phường Cẩm Châu làm sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo TN&MT

Ông Lương Sơn cũng cho biết thêm, tuy là vụ việc nhỏ, nhưng đây lại có yếu tố của người nước ngoài (bà Anne Sopie Tran là một bác sỹ tâm lý cho trẻ em tự kỷ, người Pháp), vậy nên nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như nhiều vấn đề khác. Qua đây, ông Lương Sơn cũng gửi lời cám ơn đến Báo TN&MT đã có những thông tin chính xác, phản ánh vấn đề kịp thời để cơ quan chức năng biết và có hướng xử lý đúng với những quy định về môi trường trong khu dân cư.

Được biết, vợ chồng ông bà Trần Trọng Linh và Anne Sopie Tran sinh sống tại Pháp. Ông Linh là giảng viên nghệ thuật tại Trường Đại học Mỹ thuật Paris. Bà Anne Sopie Tran là bác sỹ tâm lý cho trẻ em tự kỷ. Năm 2015, vợ chồng ông bà được tổ chức bác sỹ không biên giới mời về Việt Nam để thực hiện một dự án tình nguyện giúp đỡ trẻ em khuyết tật và đào tạo chuyên gia nguồn tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Dự án bắt đầu từ tháng 7/2015 và kết thúc sau 1 năm. Trước đó, vào năm 2012, vợ chồng ông bà Linh có mua một ngôi nhà tại tổ 11 Thanh Tây - P. Cẩm Châu - TP. Hội An. Để tiện cho việc công tác tình nguyện làm việc giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng, từ tháng 7/2015 vợ chồng ông bà Linh chuyển về Hội An sống tại địa chỉ trên.

Bài & ảnh: Xuân Lam