Huyện Tân Kỳ (Nghệ An): Dân lo lắng vì Mỏ đá Thung Mây nổ mìn, gây ô nhiễm

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 22/01/2015

(TN&MT) - Nhiều người dân xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An rất lo lắng về vấn đề môi trường do mỏ đá Thung Mây của Cty TNHH Hoàng Danh gây...
   (TN&MT) - Trẻ con giật mình thon thót, nhà cửa bị nứt nẻ mỗi khi mỏ đá nổ mìn... là thực trạng đang diễn ra đối với một số hộ dân ở xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) do các hộ dân này nằm gần mỏ đá Thung Mây của Công ty TNHH Hoàng Danh. Cũng tại xóm Hồng Sơn, nhiều người dân cũng rất lo lắng về vấn đề môi trường do mỏ đá trên gây ra.
   
Người dân xóm Hồng Sơn lo lắng trình bày với PV
   
  Công ty TNHH Hoàng Danh được Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp giấy phép khai thác đá tại mỏ Thung Mây theo Quyết định số 142, ngày 20/02/2009. Sau khi được cấp phép, đơn vị này tiến hành các thủ tục xây dựng cơ bản mỏ, sau đó bắt tay vào tiến hành khai thác cho đến nay.
  Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, kể từ khi mỏ đá Thung Mây đi vào hoạt động đã gây không ít phiền hà, thậm chí bức xúc cho người dân nơi đây.
   
Vết nứt tại nhà ông Lang Văn Mùi
    
   
  Đầu tiên phải nhắc tới là tình trạng nứt nẻ nhà cửa của một số hộ dân nằm gần mỏ đá. Theo phản ánh của các hộ dân này, việc nứt nẻ đã xuất hiện từ những năm 2012, sau khi phản ánh thì phía công ty có đền bù cho dân tổng cộng thiệt hại là 120 triệu đồng. Cũng liên quan đến việc nổ mìn, theo người dân, một số hộ dân như hộ ông Nguyễn Văn Thanh và hai anh em ông Lang Văn Mùi và Lang Văn Lĩnh ngoài nhà cửa bị nứt nẻ thì có một số lần do phía mỏ đá nổ mìn với khối lượng lớn nên đã xuất hiện một số viên đá văng về phía các hộ dân gây vỡ ngói và rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân cũng như cây trồng, vật nuôi. Hơn nữa, chấn động của việc nổ mìn cũng khiến cho trẻ con giật mình thon thót, nhiều lúc trẻ đang ngủ cũng giật mình bật dậy khóc thét.
   
Hàng ngàn khối đất, đá thải được đổ xuống phía dưới
    
   
  “Không nứt nhà cửa sao được khi họ nổ mìn với khối lượng thuốc nổ lớn như thế. Họ nổ 1 lần để phục vụ cho quá trình khai thác và sản xuất khoảng 1 tuần lễ cơ mà. Chúng tôi lo lắng vì cuộc sống bị ảnh hưởng do quá trình khai thác của mỏ đá này lắm. Phản ánh lên chính quyền và phía mỏ đá thì họ cũng chỉ xuống kiểm tra qua loa rồi đâu lại vào đó” – Một người dân sống gần mỏ đá phản ánh.
   
  Theo quan sát của PV, tại khu vực khai thác gần các hộ dân nhất có khoảng cách khoảng trên dưới 200 mét, phía dưới mỏ là khối đất đá thải khổng lồ được đơn vị này đổ xuống phía dưới, sát với khu canh tác mía và hoa màu của người dân.
   
Sát với khu vực trồng mía của người dân
   
   
  Ngoài việc nổ mình gây chấn động, ảnh hưởng đến người dân, Mỏ đá Thung Mây còn tiến hành đổ đất, đá thải xuống vực phía bên trái của mỏ này. Hàng ngàn khối đất, đá được đổ nham nhở bao quanh cả một vùng đất rộng lớn khiến cho khu vực Thung Mây trông chẳng khác nào một “bãi chiến trường”.
   
  Theo phản ánh của người dân, do Công ty TNHH Hoàng Danh đổ đất, đá thải tại khu vực nêu trên nên vào mùa mưa lũ xuất hiện hiện tượng sạt lở và cuốn trôi số đất, đá thải xuống phía dưới, gây ách tắc dòng chảy cũng như lấp một số diện tích đất tại khu vực này. Hơn nữa, lượng nước mưa rửa trôi số đất, đá thải (có nhiều đá bột - PV) khiến cho nguồn nước chảy từ khu vực đổ thải mỏ đá này xuống phía dưới bị ô nhiễm, xuất hiện nguồn nước có màu trắng đục của bột đá.
   
Theo người dân, hồ đập bị bồi lấp do đất, đá thải của mỏ Thung Mây gây ra
    
   
  Ngoài ra, người dân cũng “tố” Công ty Hoàng Danh còn gây bụi bặm trong quá trình xay nghiền đá, nhất là khi có gió thì một lượng bụi không nhỏ bay về phía các hộ dân khiến cho môi trường bị ô nhiễm.
   
  Trước những phản ánh của người dân và những gì chúng tôi ghi nhận, PV đã liên hệ làm việc với đơn vị này. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm đều không có mặt tại khu mỏ này.
   
   
  Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Tân – Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, thừa nhận: “Việc khai thác đá tại mỏ Thung Mây nói không ảnh hưởng đến dân là không phải. Cách đây 2 năm (năm 2012 - PV) mỏ đá này đã từng phải đền bù cho người dân 120 triệu đồng do nổ mìn gây nứt nhà cửa. Riêng đối với việc đổ đất, đá thải thì diện tích đất đó đơn vị đã đền bù cho dân. Chúng tôi cũng thấy không ảnh hưởng lắm đến người dân”(?).
   
  Cũng theo ông Nguyễn Văn Tân, trước đây xã rất “háo hức” để đón doanh nghiệp vào địa bàn để khai thác mong có thêm nguồn thu cho địa phương. Thế nhưng, thực tế không phải như vậy khi hầu như địa phương không thu được gì từ mỏ đá này, ngay cả các loại phí mà đáng lẽ ra địa phương có mỏ hoạt động phải được hưởng cũng không thấy đâu. Trong khi đó, những vướng mắc, các vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng thì người dân cũng như chính quyền địa phương lại phải chịu đựng!.
   
   
  Trên thực tế, hoạt động của mỏ đá Thung Mây, nhất là vấn đề chấn động do nổ mìn, việc đổ đất, đá thải tràn lan tại một khu đất rộng lớn đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh cũng như cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, nhất là vào mùa mưa bão. Vấn đề này đã kéo dài từ vài năm nay, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân nơi đây.
   
Bài & ảnh: Thanh Tâm