The Manor Hà Nội: Nhập nhèm vai trò của BQT và Công ty Savills Việt Nam

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 29/11/2014

(TN&MT) - Có hay không sự bắt tay của BQT với Savills và các nhà thầu phụ nhằm trục lợi các khoản phí đóng hàng tháng của cư dân TMN?.
   
(TN&MT) – Sau khi được bầu lên bởi Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) và được sự phê chuẩn của UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) tại Quyết định số 1193/ QĐ-UBND, ngày 05/02/2013 về việc công nhận Ban quản trị (BQT) nhà chung cư The Manor Hà Nội (TMN) thì BQT với ông Tô Nghiêm Trang làm Trưởng ban đã bộc lộ dã tâm thôn tính phần cung cấp dịch vụ cho TMN bằng việc ký hợp đồng ủy thác với Công ty TNHH Savills Việt Nam (Savills) để Công ty này ngoài việc xuất hóa đơn GTGT cho các cư dân TMN thì còn làm nhiệm vụ trung gian ký các hợp đồng với các nhà thầu phụ khác.
   
Savills bán thương hiệu cho BQT?
   
  Theo tài liệu các cư dân TMN cung cấp thì cách đây hơn 1 năm vào ngày 30/9/2013, BQT TMN cử người đại diện là ông Tô Nghiêm Trang với tư cách Trưởng ban ký với Savills Hợp đồng số 095/2013/PM để Savills cung cấp dịch vụ quản lý TMN có thời hạn 24 tháng nhưng không căn cứ vào bất cứ bộ luật nào để quy trách nhiệm cụ thể cho các bên nếu có sự cố hay phát sinh xảy ra.
   
   
Nhiều cư dân phản ánh chất lượng dịch vụ không tương xứng với số tiền họ bỏ ra.
   
  Cụ thể, BQT giao cho Savills chịu trách nhiệm thành lập một Ban quản lý (BQL) do người của Savills điều hành và ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ khác trên cơ sở có sự đồng ý của BQT nhằm cung cấp các dịch vụ liên quan tới việc quản lý, vận hành khu chung cư TMN. Còn mọi vấn đề về thu chi tài chính đều phải được sự xét duyệt của BQT chứ Savills không có quyền này.
   
  Đổi lại thì Savills sẽ nhận được một khoản phí quản lý từ BQT lên tới 70 triệu đồng/ tháng (chưa bao gồm VAT) kèm theo toàn bộ tiền lương, thưởng, thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm của các nhân viên trong BQL do Savills lập ra đều một tay BQT chi trả.
   
  Anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ căn hộ w1904 cho biết: "Đây là cách tung hỏa mù tinh vi của BQT TMN bởi ngoài mặt thì rõ ràng TMN được quản lý và vận hành bởi một Công ty có mác “nước ngoài” như Savills nhưng trên thực tế Savills không được toàn quyền quyết định. Toàn bộ số tiền sử dụng dịch vụ khu chung cư của cư dân thì đều phải đóng cho BQT, nếu cư dân có đóng cho Savills thì cũng phải nộp lại BQT. Savills hoặc các nhà thầu phụ muốn mua bán, sửa chữa, thay thế cái gì trên 5 triệu đồng thì phải chờ sự xác nhận "đồng ý" của BQT thì mới được làm."
   
  Ngoài ra, nếu Savills muốn ký hợp đồng với nhà thầu phụ nào mà BQT không đồng ý thì BQT có quyền yêu cầu Savills không được ký kết hợp đồng đó.
   
  Theo luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng văn phòng luật Bách Gia thì việc BQT ủy thác cho Savills để ký hợp đồng với các nhà thầu phụ (qua sự xét duyệt và đồng ý của BQT) nhưng không hề thông qua HNNCC có thể được xem là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của BQT bởi điều đó vi phạm Quyết định số 08/ 2008/QĐ-BXD của Bộ xây dựng về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và Quyết định số 01/2013/ QĐ-UBND của TP Hà Nội về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội.
   
  Theo đó thì việc lựa chọn Doanh nghiệp quản lý, vận hành, bảo trì nhà chung cư phải thông qua HNNCC bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu chứ không phải bằng hình thức khảo sát hoặc BQT tự cho mình quyền quyết định.
   
Bỏ phiếu bầu BQT mới theo hình thức nào?
   
  Để có thêm tiếng nói đa chiều từ phía BQT, chúng tôi đã tìm cách liên lạc với ông Tô Nghiêm Trang, hiện là Trưởng BQT TMN nhằm làm rõ những nghi vấn đã nêu, ông Trang cho biết: Chúng tôi được sự "ủy quyền" bằng văn bản của cư dân tại hội nghị chung cư lần 2, theo đó thì BQT có quyền chấm thầu để lựa chọn các nhà thầu có năng lực và uy tín nhất làm nhiệm vụ quản lý, vận hành và cung cấp các dịch vụ cho TMN.
   
  Phóng viên đề nghị ông Trang đưa văn bản đó thì mới đầu ông Trang đồng ý nhưng sau đó ông Trang lại hẹn sẽ cung cấp sau.
   
   
Việc tạo điều kiện cho BQT quá nhiều quyền lực khiến cho một bộ phận cư dân đang phải nếm trái đắng.
   
  Khi được hỏi về việc "vì sao BQT lại tự ý mở tài khoản thu tiền của cư dân rồi mới chi trả cho BQL?". Ông Trang cho biết: "BQT làm vậy là để giám sát Savills xem làm việc có hiệu quả hay không. Trước khi BQT xuất tiền trả cho Savills thì Savills phải gửi các chứng từ để thanh toán, cái nào hợp lý thì BQT chi tiền, không hợp lý thì không chi."
   
  Còn việc BQT lựa chọn phương án bỏ phiếu bầu BQT mới bằng căn hộ là do hai lần tổ chức HNNCC đều thất bại nên BQT đã ra nghị quyết đồng ý lựa chọn phương án đó để gửi lên UBND quận Nam Từ Liêm phê chuẩn và đã được UBND quận đồng ý phương án đó - ông Trang nói thêm.
   
  Trao đổi với chúng tôi về việc này, ông Nguyễn Trường Sơn, PCT UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, đó chỉ là định hướng, chủ trương của UBND quận, còn việc lựa chọn phương án bỏ phiếu theo căn hộ hay m2 thì phải do cư dân quyết định tại HNNCC sắp tới chứ UBND quận không có quyền can thiệp vào chuyện nội bộ của khu chung cư khi bầu BQT mới.
   
  Như vậy có thể thấy, Công ty Savills được thuê với giá 70 triệu đồng/ tháng chỉ để thay mặt BQT làm tổng thầu với nhiệm vụ quản lý các nhà thầu phụ và xuất hóa đơn GTGT (nếu các chủ căn hộ có yêu cầu), còn thực chất mọi hoạt động từ việc trả lương cho người của Savills cho tới thu chi tài chính đều một tay BQT quyết định.
   
  Câu hỏi đặt ra là "việc BQT nhúng tay quá sâu vào các hoạt động liên quan trực tiếp tới thu chi tài chính có phải là cách làm đúng pháp luật?. Có hay không sự bắt tay của BQT với Savills và các nhà thầu phụ nhằm trục lợi các khoản phí đóng hàng tháng của cư dân TMN?.
   
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
   
Khoản 2, Điều 12 Quy chế Quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban hành kèm theo Quyết định số 01 /2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND TP Hà Nội)
        
       2. Trách nhiệm và quyền hạn của Ban quản trị nhà chung cư
        
       a) Chủ trì Hội nghị nhà chung cư các lần tiếp theo; báo cáo kết quả công tác quản lý sử dụng nhà chung cư trong thời gian giữa hai kỳ Hội nghị;
        
       b) Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những người sử dụng nhà chung cư trong việc sử dụng nhà chung cư; kiểm tra đôn đốc người sử dụng nhà chung cư thực hiện đúng Bản nội quy quản lý sử dụng và các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư; tạo điều kiện để doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư hoàn thành tốt nhiệm vụ theo nội dung hợp đồng đã ký kết;
        
       c) Thu thập, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của người sử dụng liên quan tới việc quản lý sử dụng để phản ánh với doanh nghiệp quản lý vận hành, các cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân có liên quan xem xét giải quyết;
        
       d) Ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ với doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư và hợp đồng bảo trì với doanh nghiệp có chức năng về hoạt động xây dựng phù hợp với nội dung công việc bao trì (việc lựa chọn các doanh nghiệp này phải được thông qua Hội nghị nhà chung cư); theo dõi, giám sát việc quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư theo nội dung hợp đồng đã ký kết; nghiệm thu, thanh toán và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp quản ly vận hành, bào trì nhà chung cư;
        
       đ) Ủy quyền cho doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư thu kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư;
        
       e) Kiểm tra các báo cáo thu, chi tài chính về quản lý vận hành và bảo trì nhà chung cư do doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư, doanh nghiệp bảo trì thực hiện theo hợp đồng đã ký kết và báo cáo với Hội nghị nhà chung cư theo quy định tại điểm a khoản này;
       g) Phối hợp với chính quyền địa phương, tổ dân phố trong việc xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong nhà chung cư được giao quản lý;
        
       h) Định kỳ 6 tháng một lần, Ban quản trị lấy ý kiến của người sử dụng nhà chung cư làm cơ sở để đánh giá chất lượng dịch vụ quản lý vận hành của doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư;
        
       i) Thực hiện các công việc khác do Hội nghị nhà chung cư giao;
        
       k) Được hỗ trợ kinh phí và các chi phí hợp lý khác phục vụ cho hoạt động của Ban quản trị;
       m) Biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín thông qua giá dịch vụ nhà chung cư;
        
       n) Không được tự tổ chức các bộ phận dưới quyền hoặc tự bãi miễn hoặc bổ sung thành viên Ban quản trị.
    
   
Mạnh Hưng