Diễn biến tiếp theo vụ "Trả đất nửa vời, gây khiếu kiện": Chờ kết luận của Đảng uỷ quận Hà Đông

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 08/10/2014

Tôi chỉ là người dân bình thường nhưng tôi cũng hiểu rằng tài sản của bố mẹ khi mất đi không để lại di chúc thì sẽ được chia đều cho các con.
(TN&MT) - Sau khi báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài “Trả đất nửa vời, gây khiếu kiện” phản ánh về vụ việc phó bí thư đảng ủy phường Đồng Mai, quận Hà Đông, TP. Hà Nội bị thím dâu tố cáo chiếm đất của người chú là Liệt sĩ. Bà Đỗ Thị Quý (là vợ Liệt sĩ Ngô Huy Cơ) đã cung cấp thêm những tình tiết mới liên quan đến vụ việc.
   
  Tiếp chúng tôi tại căn nhà được xây trên mảnh đất được người cháu trả lại (nhưng vẫn còn thiếu theo Quyết định của UBND tp. Hà Nội và UBND quận Hà Đông), bà Quý vừa nói vừa rơm rớm nước mắt: Tôi tiễn chồng tôi đi khi con tôi còn đỏ hỏn, khi đón chồng về chỉ được dựng tấm bia. Tôi thờ chồng, nuôi con bao nhiêu năm, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình để phục vụ cho tổ quốc. Vậy mà giờ đây, đến mảnh đất thờ chồng tôi cũng bị người cháu (hiện đang làm phó bí thư Đảng uỷ phường) lấn chiếm thế này thì thử hỏi công lý ở đâu, luật pháp có còn tồn tại hay không?.
   
   
Những tấm ảnh này đã theo bà Quý đi khắp nơi từ phường, quận cho đến thành phố để đòi đất cho chồng liệt sĩ.
   
  Điều làm tôi đau xót và thấy bị tổn thương là khi tôi yêu cầu người cháu trả lại đất thì còn bị nó chửi "con già kia, tao bố thí cho mày mấy chục mét đất để có chỗ thờ chồng", họ hàng, làng xóm chứng kiến, chính quyền địa phương tổ chức hoà giải nhiều lần nhưng nó vẫn ngoan cố không chịu nhận lỗi về mình. Lại còn thách thức cả cấp trên khi không thực hiện đầy đủ các yêu cầu của lãnh đạo cấp trên về việc trả đất cho tôi.
   
  Tôi chỉ là người dân bình thường nhưng tôi cũng hiểu rằng tài sản của bố mẹ khi mất đi không để lại di chúc thì sẽ được chia đều cho các con. Mảnh đất của bố mẹ chồng tôi là 549m2, vậy mà UBND quận Hà Đông và UBND thành phố Hà Nội khi đứng ra phân xử lại chỉ chia cho tôi (vì chồng tôi đi bộ đội hy sinh) có 82m2 (thực tế chỉ nhận được 67,3m2) là không công bằng - bà Quý nói.
   
  Thấu hiểu những ẩn ức, cay đắng và bức xúc của người vợ liệt sĩ sau nhiều năm đi đòi đất cho chồng, chúng tôi ra UBND phường Mai để tìm gặp ông Ngô Quốc Thuận, phó bí thư Đảng uỷ phường Đồng Mai nhằm làm rõ việc này, cũng là để ông Thuận có cơ hội giải thích thêm nhằm đưa lên công luận thông tin đa chiều, khách quan. Rất tiếc, ông Thuận từ chối trả lời các câu hỏi từ phía phóng viên và yêu cầu chờ kết luận của uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ quận Hà Đông.
   
   
Sau khi bị phường chia "thiếu" đất, bà Quý tiếp tục khiếu nại để đòi ông Thuận phải trả đủ đất.
   
  Gõ cửa phòng ông Lê Quang Thoan, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai, ông này cho biết thêm: Tôi mới về làm Chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm bắt được hết mọi ngóc ngách của vụ việc. Nhưng tôi khẳng định về mặt chính quyền, chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện đầy đủ theo Quyết định số 8047/ QĐ-UBND của UBND quận Hà Đông. Đất của bà Quý sau khi được chia tách ra từ thửa đất của anh Thuận đã được cấp có sổ đỏ và gia đình làm nhà ở kiên cố rồi. Còn về mặt cá nhân anh Thuận thì tôi không thể nói gì được. Mời anh qua gặp ông Khoa, Bí thư Đảng ủy sẽ rõ hơn.
   
  Sang phòng ông Nguyễn Xuân Khoa – Bí thư Đảng ủy phường Đồng Mai, ông Khoa nói ngắn gọn: “đồng chí Thuận là Phó Bí thư Đảng uỷ phường, thuộc 1 trong 6 chức danh chịu sự quản lý của Quận ủy. Chính vì thế tôi cũng không thể phát ngôn gì về tư cách cá nhân đồng chí ấy được. Khi nào có kết luận của ủy ban kiểm tra Đảng ủy quận Hà Đông thì tôi sẽ thực hiện theo kết luận đó".
   
  Như vậy có thể thấy, xuất phát từ câu chuyện xích mích đời thường nhưng do các cấp chưa làm tốt công tác tư tưởng cũng như cách đối xử với thân nhân gia đình liệt sĩ không khéo léo nên đã khiến vụ việc trở nên phức tạp, kéo dài không đáng có tại địa phương. Vì vậy, để sớm ổn định trật tự xã hội thiết nghĩ Đảng uỷ, UBND quận Hà Đông nên nhanh chóng xử lý theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc này, không nên để hình ảnh một người vợ liệt sĩ phải đi đòi đất từ chính người cháu của mình nhiều năm như vậy.
   
Mạnh Hưng