Xã cấu kết “rút ruột” công trình trên 1 tỷ đồng: Dân sẽ bỏ tiền túi thuê đơn vị độc lập kiểm tra

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 08/10/2014

(TN&MT) - Người dân cho biết: Nếu kết luận của Thanh tra huyện không khách quan, minh bạch, họ sẽ tự “bỏ tiền túi” thuê đơn vị độc lập kiểm tra chất lượng công...
   
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã thông tin trước đó: Nhiều công trình đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng của xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị người dân tố cáo Chủ tịch UBND xã - ông Đào Hữu  Ngọc cấu kết với đơn vị thi công, rút ruột hàng tỷ đồng.
   
Kênh cầy Tây bị hư hỏng nặng chưa được sửa chữa nhưng Chủ tịch UBND xã Tiến Nông -
ông Đào Hữu Ngọc đã quyết toán số tiền 28 triệu đồng.
   
  Nhiều người dân ở đây cho biết: Nếu kết luận của Thanh tra huyện không khách quan, minh bạch người dân sẽ tự “bỏ tiền túi” thuê đơn vị độc lập kiểm tra chất lượng công trình, số tiền đã bị rút khi thi công như nội dung trong đơn thư tố cáo.
   
  Sau khi người dân xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn có đơn thư phản ánh lên cơ quan báo chí tố cáo lãnh đạo cấu kết với nhà thầu (công ty Cường Trang) rút ruột công trình trên một tỷ đồng. Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng huyện Triệu Sơn tiến hành làm rõ. Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, nếu kết luận của Thanh tra huyện không khách quan họ sẽ sẵn sàng thuê đơn vị ngoài về tiến hành kiểm tra chất lượng, khối lượng thực tế và những sai phạm không được thực hiện như thiết kế ban đầu của công trình.
   
   “Bức xúc nhất là nhiều hạng mục công trình không được thi công hoặc chưa thi công nhưng ông Đào Hữu Ngọc - Chủ tịch UBND xã vẫn tiến hành quyết toán cho nhà thầu.  Ở đây nếu không có sự cấu kết để rút ruột công trình thì gọi là gì?. Không lẽ, ông Chủ tịch xã lại thiếu trách nhiệm đến mức không biết hạng mục công trình, rồi công trình không được thi công vẫn ký vào hồ sơ quyết toán?. Nếu các cơ quan chức năng của huyện không có một kết luận khách quan, xử lý đúng người đúng tội, có hành vi bao che cho cấp dưới chúng tôi sẽ tố cáo lên cấp cao hơn. Đồng thời chúng tôi sẽ thuê một đơn vị có chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng về làm việc độc lập để đưa ra một kết luận khách quan nhất” – ông Hoàng Văn Niên  - một người dân tố cáo vụ việc bức xúc nói.
   
Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó chủ Hội đồng nhân dân xã nói về những sai phạm của vị Chủ tịch xã.
    
   
  Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã cho rằng: Không có lý do gì khi công trình đã thực hiện xong từ năm 2012, nhưng đến 28/11/2013, Chủ  tịch xã lại ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu số tiền lên tới gần 233 triệu đồng. Nội dung ký hợp đồng bổ sung là: do giá nhân công, nguyên vật liệu, xăng dầu, máy móc…tăng cao?. Bên cạnh đó, việc ký hợp đồng bổ sung chỉ có mình Chủ tịch xã và lãnh đạo của nhà thầu thực hiện mà không thông qua Hội đồng nhân dân là sai quy định. Vì đây là tiền của nhân dân đóng góp chứ không phải tiền do dự án Nhà nước đầu tư, việc ký kết hợp đồng bổ sung bắt buộc phải thông qua Hội đồng nhân dân xã.
   
  Theo nguồn tin riêng của phóng viên, Hợp đồng bổ sung số ngày 28/11/2013 giữa ông Ngọc và lãnh đạo công ty Cường Trang được ký kết có giá trị gần 233 triệu đồng. Trong hợp đồng bổ sung này có những khuất tất mà người dân cho rằng, vị giám đốc của công ty Cường Trang là ông Lê Quang Bằng chính là em trai của Phó chủ tịch huyện – ông Lê Xuân Dương. Vì vậy, dư luận đặt nghi vấn khi ông Ngọc trình hợp đồng bổ sung lên huyện để xin chủ trương thì ông Dương đã không ngần ngại đặt bút ký ngay?.
   
   
  Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Xuân Dương – Phó Chủ tịch UBND  huyện Triệu Sơn để làm rõ sự việc thì được ông Dương cho biết: “Hiện tại vụ việc đang được giao cho Thanh tra huyện kiểm tra cụ thể để báo cáo Chủ tịch huyện. Quan điểm của tôi là kể cả có là anh em thì cũng phải xử lý theo quy định của pháp luật chứ không thể vì tình cảm anh em mà làm sai được”?!.  Chúng tôi tiếp tục hỏi: Vậy căn cứ vào cơ sở nào để ông ký chấp thuận vào hợp đồng bổ sung ngày 28/11/2013 do ông Đào Hữu Ngọc -  Chủ tịch UBND xã Tiến Nông trình lên khi công trình đã thi công xong được 1 năm, thì ông Dương cho hay: Mỗi ngày tôi ký hàng trăm công văn, giấy tờ làm sao mà nhớ được!?.
   
  Rất mong các ngành chức năng làm việc công tâm, minh bạch để người dân xã Tiến Nông sẽ nhận được một kết luận hoàn toàn khách quan về những nội dung tố cáo sai phạm của ông Đào Hữu Ngọc trong quá trình thi công công trình giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng.
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin nội dung vụ việc đến bạn đọc!.
   
                                                    Bài & ảnh: Tuyết Trang - Thanh Tâm.