Quảng Nam: Nước biển xâm thực nghiêm trọng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 16/09/2014

Theo các kết quả nghiên cứu thủy văn những năm qua, tốc độ dâng của mực nước biển trung bình năm tại TP Hội An tăng khoảng trên 0,5 cm/năm.
   
Khoảng 10 năm trở lại đây, hiện tượng nước biển xâm thực diễn ra nghiêm trọng, cuốn trôi nhiều bãi tắm đẹp, những khu rừng phòng hộ và đang lấn sâu vào các khu dân cư ven biển tỉnh Quảng Nam.
   
NGUY CƠ MẤT LÀNG
   
  Xã Tam Hải, huyện Núi Thành có nhiều vị trí nước biển đã xâm thực sâu vào khoảng 50m chỉ trong vòng 5 năm qua. Tại thôn Thuận An, xã Tam Hải nơi có hai mặt giáp biển, do tình hình xâm thực của biển diễn ra nghiêm trọng nên 200 hộ dân nơi đây đang được chính quyền xã lên kế hoạch di dời đi nơi khác.
   
  Ông Bạch Ngọc Hóa, thôn Thuận An cho biết: Cứ vào thời điểm mùa mưa bão bà con nhân dân ở đây rất lo sợ. Nước biển đã xâm thực chỉ còn cách thôn khoảng 100 m nên bão đến hầu hết người dân phải di chuyển, vì sóng biển đánh mạnh theo những con mương tràn nước vào sâu trong thôn gây thiệt hại về tài sản và hoa màu.
   
   
Các khu nghỉ dưỡng tại Hội An có thể bị ngập do nước biển dâng cao.
   
  Chỉ tay về khu rừng phi lao phòng hộ để chắn sóng, ông Hóa cho hay, chỉ mấy mấy trận bão lớn gần đây đã cuốn trôi hàng chục ha rừng, cộng với việc người dân chặt cây để làm hồ nuôi tôm nên “tấm lá chắn” cho cả thôn trước gió bão vốn mỏng manh nay càng bị thưa thớt hơn.
   
  Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Ban Nông nghiệp xã Tam Hải cho biết: Trước tình trạng nước biển lấn làng nên nhiều người trong thôn Thuận An đã di chuyển cả gia đình vào nơi cao sinh sống, do lo sợ thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp. Vị trí hẹp nhất của thôn Thuận An bị nước biển hai phía lấn sâu, bây giờ bề ngang chỉ còn 320 m.
   
  Theo ông Hùng, năm 2010, tỉnh đã đầu tư xây dựng công trình kè bảo vệ và chống sạt lở bờ biển ở những điểm xung yếu tại xã dài trên 2 km. Từ khi công trình này được đưa vào sử dụng năm 2012, hiện tượng sạt lở bờ biển được hạn chế, đời sống nhân dân được ổn định hơn.
   
  Tuy nhiên do ảnh hưởng của cơn bão số 11 năm 2013, một đoạn kè cuối tuyến dài khoảng 30m đã bị sóng, gió bão làm hư hỏng và xã Tam Hải đã kiến nghị lên tỉnh để xem xét làm lại.
  Ngoài ra, xã Tam Hải còn khoảng 2,4 km bờ biển ở thôn Thuận An và thôn Bình Trung cần phải xây kè để giữ đất nếu không mỗi năm nước biển sẽ lấn sâu vào khoảng 10m, song xã chưa có kinh phí để đầu tư.
   
PHỐ CỔ BỊ UY HIẾP
   
  TP Hội An có bờ biển kéo dài khoảng 7 km, nhưng từ năm 2009 đến nay tình trạng mất đất do nước biển xâm thực đã xảy ra liên tục, đặc biệt ở khu vực biển Cửa Đại, nơi tập trung các khu nghỉ dưỡng cao cấp của TP du lịch này.
   
  Tuyến đường ven biển Âu Cơ ở khu vực biển Cửa Đại trước đây cách biển hơn 200m nhưng nay biển đã tiến gần chỉ còn cách con đường khoảng 40m; sóng biển đã cuốn đi nhiều bãi tắm đẹp ở khu vực này.
   
  Các khu nghỉ dưỡng cao cấp nơi đây đang phải tự “gồng mình” chống chọi với sự xâm thực mạnh mẽ từ nước biển. Khu nghỉ dưỡng Victoria khi bắt đầu khai trương năm 2001 bãi biển nơi đây còn cách bờ kè của khu nghỉ dưỡng 50m nhưng từ tháng 9/2013 đến nay, nước biển đã xâm thực đến sát bờ kè của khu nghỉ dưỡng.
   
   
Theo các kết quả nghiên cứu thủy văn những năm qua, tốc độ dâng của mực nước biển trung bình năm
tại TP Hội An tăng khoảng trên 0,5 cm/năm.
   
  Còn khu nghỉ dưỡng Đồng Dương sóng biển còn làm vỡ các bờ kè bằng bê tông kiên cố, cuốn trôi đất phía bên trong làm cho một dãy các căn hộ nhỏ trong khu nghỉ dưỡng bị đổ trơ phần móng. Các khu nghỉ dưỡng nằm liền kề như Golden Sand, SunRise, Vinpearl…và nhiều bãi tắm công cộng cũng có chung tình cảnh tương tự.
   
  Trong khi chờ đợi các giải pháp căn cơ của các cơ quan chức năng của tỉnh và Trung ương thì các khu nghỉ dưỡng này đang phải tự bảo vệ tài sản của mình nếu như không muốn bị nước biển cuốn trôi đi...
  Ông Ngô Văn Hoàng, GĐ khu nghỉ dưỡng SunRise cho biết: Trong vòng 8 năm trở lại đây, nước biển đã xâm thực vào khu nghỉ dưỡng này 200m. Từ năm 2004 đến nay khu nghỉ dưỡng đã mất khoảng 1 triệu USD cho việc làm các bờ kè, từ kè cứng đến kè mềm theo công nghệ của nước ngoài nhưng chỉ hạn chế được một phần nào.
   
  “Những con sóng cao vẫn vượt qua những bờ kè cuốn cát đi và hàng năm DN phải đầu tư lại rất tốn kém. Các khu nghỉ dưỡng tại đây đã phối hợp mời chuyên gia của Hà Lan về khảo sát tư vấn nhưng phương án đưa ra là làm hệ thống kè đồng bộ có vốn đầu tư quá lớn, chỉ có Chính phủ hoặc tỉnh mới có thể làm được", ông Hoàng nói.
   
  Tỉnh Quảng Nam có 125 km chiều dài bờ biển, mặc dù tình trạng nước biển xâm thực đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng nhưng tỉnh Quảng Nam vẫn chưa có những nghiên cứu đánh giá một cách tổng quát vấn đề này.
   
  Hiện tại, Quảng Nam mới thành lập tổ giúp việc gồm các thành viên của Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Sở NN-PTNT và các Sở, Ban ngành liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết vấn đề xâm thực vùng ven biển TP Hội An.
  
Theo NNVN