Thanh Hóa: Cán bộ địa chính xã lập hồ sơ khống để “ăn chặn” tiền của dân?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 19/08/2014

(TN&MT) - Do không hiểu biết nên nhiều người dân đã đồng ý đưa tiền cho ông Dũng, cán bộ địa chính xã Cẩm Bình và ông Chữ, trưởng thôn Chợ “nhờ” làm sổ đỏ...
   
(TN&MT) - Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng thủy điện Cẩm Thủy 1, cán bộ địa chính xã Cẩm Bình đã “phối hợp” với trưởng thôn Chợ (huyện Cẩm Thủy – tỉnh Thanh Hóa), để đưa ra chiêu bài “đất của hộ nào chưa có sổ đỏ thì không được Nhà nước bồi thường”, nhằm mục đích thu tiền trái quy định và trục lợi bất chính.
   
  Được biết công tác giải phóng mặt bằng của dự án thủy điện Cẩm Thủy 1 được xây dựng tại thôn Chợ đã được triển khai và Ban giải phóng mặt bằng được thành lập, trong đó, UBND xã Cẩm Bình có 3 người gồm: Chủ tịch xã, cán bộ địa chính xã và Trưởng thôn thôn Chợ.
   
Ông Phạm Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình trao đổi sự việc với phóng viên.
    
   
  Với 6,5 ha của 34 hộ dân nằm trong diện cần phải giải phóng mặt bằng để thi công công trình, ông Lê Văn Dũng cán bộ địa chính xã đã kết hợp với ông Phạm Văn Chữ - Trưởng thôn Chợ đã đi đến nhà người dân để thu tiền làm sổ đỏ. Ông Dũng và ông Chữ đã đưa ra chiêu bài: Đất của hộ nào chưa có sổ đỏ thì sẽ không được đền bù. Cụ thể, trong quá trình hoàn tất hồ sơ giải phóng mặt bằng, ông Dũng và ông Chữ đã yêu cầu các hộ nộp tiền để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Và hơn nữa còn yêu cầu các hộ phải ký vào bản cam kết trích 1/3 tổng giá trị số tiền được bồi thường cho hội đồng xã.  
   
  Ông Bùi Ngọc Đinh, thôn Chợ cho biết:  “Ông Lê Văn Dũng, ông Phạm Văn Chữ đã vào tận gia đình tôi và nói nếu đất không có sổ đỏ thì không được đền bù. Do sợ không được đền bù nên tôi đã đưa cho ông Dũng 4 triệu đồng nhờ ông Dũng làm sổ đỏ cho gia đình. Rất may khi đưa tiền tôi cùng ông Dũng đã làm giấy giao nhận tiền với nội dung làm sổ đỏ cho gia đình, nếu không có giấy tờ thì chắc số tiền này cũng chẳng biết đến khi nào đòi lại được”.
   
  Do không hiểu biết nên nhiều người dân đã đồng ý đưa tiền cho ông Dũng và ông Chữ “nhờ” làm sổ đỏ. Tới thời điểm hiện tại cả hai ông đã thu được 23.100.000 đồng của người dân. Nếu sự việc không được phát hiện tại hội nghị tiếp xúc cử tri vào ngày 27/06/2014 thì chắc chắn hành vi thu tiền trái pháp luật ông Lê Văn Dũng và ông Phạm Văn Chữ sẽ còn tiếp diễn và số tiền thu được sẽ lớn hơn gấp nhiều lần con số đã nêu ở trên.
   
  Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phạm Minh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình cho hay: “Sau khi phát hiện sự việc 2 cán bộ này có những việc làm khuất tất, chúng tôi đã cho thành lập Ban thanh tra của xã để tiến hành xác minh sự việc. Kết quả xác minh cho thấy, việc người dân phản ánh anh Dũng và anh Chữ có thu tiền của dân để làm sổ đỏ trên diện tích đất cần giải phóng mặt bằng để làm thủy điện Cẩm Thủy 1 là hoàn toàn đúng. Về quy định thì đất được người dân sử dụng ổn định trước tháng 07/2004, nếu không có tranh chấp thì vẫn được đền bù tương đương với đất đã có giấy chứng nhận quyền sử đụng đất, nhưng không hiểu tại sao 2 cán bộ này tuyên truyền với nhân dân như vậy?”.
   
  Khi chúng tôi đề cập đến việc ông Dũng và ông Chữ bắt người dân ký vào bản cam kết phải trích lại 1/3 tổng giá trị số tiền được bồi thường lại cho hội đồng xã thì ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch xã Cẩm Bình giải thích: “Việc này tôi không hề hay biết mặc dù tôi được bầu vào Ban giải phóng mặt bằng. Nếu việc làm trên của ông Dũng và ông Chữ thành công thì số tiền trên cũng chỉ lọt vào túi của 2 vị này thôi chứ tôi chẳng có được xu nào”(?!).  
   
  Trước sự việc được nêu trên, rất mong UBND huyện Cẩm Thủy cũng như các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý để làm sáng tỏ vụ việc, trả lại quyền, lợi ích cũng như lòng tin cho nhân dân. Và hơn hết là xử lý nghiêm minh những cán bộ lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của nhân dân để thu tiền trái quy định, nhằm mục đích trực lợi cá nhân.
   
                                                  Bài & ảnh: Nguyễn Dũng - Thanh Tâm