Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế: Khẩn trương rà soát toàn bộ dự án khu tái định cư cho cư dân vạn đò thôn Lại Tân

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:46, 10/10/2018

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT phản ánh việc từ khi có chủ trương tái định cư cho dân vạn đò tại thôn Lại Tân (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế), vẫn còn hàng chục hộ dân về đây đã nhiều năm nhưng chưa thể lên bờ do không có đất làm nhà, phải sống tạm bợ trong những căn chòi rách và những con đò cũ dưới sông.
Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp xuống thôn Lại Tân để kiểm tra nắm bắt tình hình
Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp xuống thôn Lại Tân để kiểm tra nắm bắt tình hình


Ngày 9/10/2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Công văn số 7733/UBND-TN  yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Huế khẩn trương chỉ đạo, rà soát toàn bộ dự án khu tái định cư là cư dân vạn đò tại thôn Lại Tân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang và chuyển hồ sơ cho UBND huyện Phú Vang để có cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trước ngày 15/11/2018. Đồng thời, tạo điều kiện để người dân hoàn tất các giấy tờ có liên quan nhằm ổn định cuộc sống người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, chỉ đạo các ngành và UBND xã Phú Mậu kiên quyết xử lý dứt điểm những trường hợp lấn chiếm đất đai tại các khu vực lân cận của khu tái định cư là cư dân vạn đò tại thôn Lại Tân, xã Phú Mậu.

Rà soát nhu cầu, điều kiện về đất ở để giải quyết theo thẩm quyền và quy định. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Huế  trong quá trình tiếp nhận hồ sơ dự án khu tái định cư là cư dân vạn đò tại thôn Lại Tân, xã Phú Mậu.

Vẫn còn gần 50 hộ dân tại thôn Lại Tân vẫn chưa được bố trí đất tái định cư phải sống dưới đò
Vẫn còn gần 50 hộ dân tại thôn Lại Tân vẫn chưa được bố trí đất tái định cư phải sống dưới đò


Trước đó, ngày 6/10/2018 đích thân ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp xuống thôn Lại Tân để kiểm tra nắm bắt tình hình đời sống của cư dân vạn đò.

Ông Thọ cho rằng, trong quá trình thực hiện, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc tái định cư cho người dân phải trải qua nhiều năm, từ đó phát sinh nhiều vấn đề trong việc ổn định cuộc sống của người dân, trong đó có việc tách hộ đã phát sinh việc lấn chiếm đất đai do người dân phải dựng nhà tạm bợ trên đất trong khu quy hoạch dân cư để sinh sống.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu chính quyền xã Phú Mậu và huyện Phú Vang kiểm tra cụ thể các vấn đề và có giải pháp trước mắt để đảm bảo đời sống cho người dân. Nhất là cần kiểm tra các vấn đề liên quan đến hộ khẩu, các giấy tờ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bố trí thêm các lô tái định cư cho người dân.