Hồi âm bài: “Đường điện “cản trở” tiến độ về đích NTM”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:26, 26/04/2018

(TN&MT) - Ông Phạm Việt Thắng-Trưởng phòng quản lý Dự án Xây dựng và cải tạo lưới điện trung, hạ áp tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện trên toàn tỉnh có hơn 106 km đường điện thực hiện từ vốn vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) đến nay vẫn chưa được kéo dây.  

Liên quan đến sự việc, ngày 17/4,  Báo Tài Nguyên và Môi trường đã đăng tải nội dung phản ánh, trong đó hệ thống lưới điện tại xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ nằm trong chuổi dự án của chương trình này đang làm cho tiến độ về đích NTM tại địa phương bị “cản trở”.
 

Trao đổi với PV, ông Ông Phạm Việt Thắng-Trưởng phòng quản lý Dự án Xây dựng và cải tạo lưới điện trung, hạ áp tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Dự án đường điện được thực hiện theo Chương trình tái thiết Đức khởi công vào tháng 9/2016 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng đến nay dự án này đang dậm chân tại chỗ.
 

Dự án đường điện thực hiện theo Chương trình tái thiết Đức chậm tiến độ do cấp giây sai thiết kế
Dự án đường điện thực hiện theo Chương trình tái thiết Đức chậm tiến độ do cấp giây sai thiết kế

“Các hạng mục như cột điện, các trạm biến áp đã cơ bản hoàn thành. Riêng hạng mục dây dẫn điện (cáp hạ thế AL-XLPE  (2x35)) đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là Tổng Cty điện lực Miền Bắc trước đó đã cấp sai dây (loại dây có phụ tải nhỏ hơn (2x35) nên điện lực Hà Tĩnh đã trả lại”, ông Thắng giải thích.
 

Hiện nay một bất cập của hệ thống cột điện tại dự án này đang gây ra cho một số địa phương ở  Hà Tĩnh trong công cuộc xây dựng NTM là có rất nhiều cột điện đang vướng phải đường giao thông nông thôn.
 

Vấn đề vướng mắc này được đại diện điện lực Hà Tĩnh giải thích, do trước khi thực hiện dự án các xã có đường điện được thực hiện theo chương trình này lúc đó chưa tiến hành xây dựng NTM. Nay các xã xây dựng NTM, việc mở đường GTNT theo đúng 5m (cả lề) nên một số cột đã dính vào diện tích của đường. Đối với những cột đứng vào giữa tim đường điện lực sẽ yêu cầu có sự điều chỉnh. Còn các cột điện ở lề đường sẽ vẫn được giử nguyên.
 

Theo yêu cầu của Tập đoàn điện lực Việt Nam hệ thống lưới điện thực hiện từ vốn vay của Ngân hàng tái thiết Đức được thực hiện tại Hà Tĩnh chậm nhất cũng đến cuối tháng 4/2018 phải hoàn thành. Thế nhưng hiện tại theo ghi nhận của PV Báo TN&MT thì đến thời điểm này các đơn vị thi công vẫn chưa thấy một động thái nào?

“Việc dự án đường điện KfW tiến độ thực hiện chậm đã gây ra không ít khó khăn cho phía điện lực Hà Tĩnh như vấn đề an toàn lưới điện, gây tổn thất điện năng; làm mất mỹ quan. Đặc biệt là gây khó khăn trong quản lý và kinh doanh”, ông Phạm Thanh Hải-Chánh văn phòng điện lực Hà Tĩnh cho biết.