Hà Tĩnh: Lên phương án bồi thường vụ vỡ đê công trình nghìn tỷ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 28/03/2017

(TN&MT) - Ông Nguyễn Bá Đức-Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Tĩnh cho biết, sự cố vỡ đê quai ở công trình thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang vùi lấp nhiều diện tích lúa, hoa màu của người dân đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thống nhất phương án bồi thường.

Theo ông Nguyễn Bá Đức- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, kiêm Trưởng Ban quản lý dự án kênh mương thủy lợi Ngàn Trươi-Cẩm Trang: Toàn bộ số diện tích bị thiệt hại (gần 2 hét-ta) gồm lúa và hoa màu sẽ được 3 nhà thầu thi công ở gói XL 1, XL2 và XL 3 cùng nhau bỏ kinh phí để đền bù thiệt hại cho dân. Trong đó Công ty xây lắp Thành Vinh-đơn vị thi công gói XL 3 (trụ sở tại đường Nguyễn Du, TP-Hà Tĩnh) trực tiếp chịu trách nhiệm.

c
Nhiều diện tích lúa của người dân bị vùi lấp

Phương án bồi thường áp dụng trong 1 vụ (đền bù 1 vụ lúa và hoa màu) đối với những diện tích bị vùi lấp. Mức đền bù dựa trên qui định chung của nhà nước. Đối với diện tích đất bị vùi lấp, biện pháp khắc phục sẽ được tiến hành trong mùa khô năm nay. Cách khắc phục là xúc toàn bộ khối lượng đất do sạt lở vùi lấp đem đi chổ khác để hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

“Riêng đối với hộ ông Nguyễn Tiến An (hộ bị chia cắt đường vào nhà do đê quai vỡ), Ban quản lý dự án sẽ tìm cách hỗ trợ kinh phí để khắc phục đường sá tạo điều kiện chọ hộ này đi lại được thuận tiện”, ông Đức nói.

“Hiện nay Ban quản lý dự án đã nhận được văn bản đề xuất của chính quyền xã Đức Bồng về việc yêu cầu sớm đề bù cho các hộ dân bị thiệt hại. Việc này chúng tôi sẽ tiến hành sớm”, ông Đức cho biết thêm.

Trả lời việc, một số nhà thầu cho rằng, công trình đã mua bảo hiểm thì việc đền bù phải bắt bảo hiểm chi trả, ông Đức khẳng định: “Bảo hiểm chỉ đền bù những sự cố xẩy ra trong khu vực công trình. Còn diện tích lúa và hoa màu bị vùi lấp là những khu vực nằm ngoài công trình nên phía bảo hiểm không có trách nhiệm”.

“Chúng tôi cũng mới chỉ nghe nói là rồi sẽ được đền bù. Còn đền bù như thế nào thì chúng tôi không biết. Rất mong chính quyền địa phương và Ban quản lý dự án sớm thông báo xuống các hộ dân bị biệt hại để chúng tôi yên tâm sản xuất”, bà Nghiêm Thị Liên cho hay.

c
Chính quyền địa phương đề nghị sớm bồi thường thiệt hại cho người dân

Ông Trần Quốc Thể, cán bô địa chính xã Đức Bồng cho biết, để cho người dân được yên tâm sản xuất và cũng như đẩy nhanh việc bồi thường thiệt hại cho dân trong sự cố đê quai bị vỡ, mới đây nhất, ngày 15/3/2017 UBND xã Đức Bồng đã gửi tiếp văn bản đề xuất với Ban quản lý dự án Kênh mương thủy lợi Ngàn Trươi—Cẩm Trang sớm tiến hành đề bù cho các hộ dân.

Liên quan tới việc sạt lở nghiêm trọng diễn ra thuộc phần đường dân sinh và bờ kênh mương kết hợp (đi qua thôn 8, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang) tại gói thầu XL 2 mà Báo điện tử TN&MT đã có phản ánh, Trưởng Ban dự án cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do đoạn kênh mương trên đi qua phần đất phía dưới có túi bùn nên khi mưa xuống bị vỡ dẫn đến sụt lún. Hiện sự cố đang được tiến hành lập phương án để xử lý

                                                                                                          Sỹ Thông - Đức Cảnh