Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại chợ Đồng Hới

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 16/05/2016

(TN&MT) - UBND TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có công văn gửi Báo Tài nguyên và Môi trường thông báo kết quả giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại chợ Đồng Hới. Trước đó, ngày 2/3/2016, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Quảng Bình: Sông Nhật Lệ đang bị bức tử” phản ánh về tình trạng Ban Quản lý Chợ Đồng Hới trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sau khi báo đăng, UBND thành phố Đồng Hới đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) và các Phòng, ban, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giải quyết một số nội dung và báo đã phản ánh.

Theo kết quả kiểm tra, việc Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, nhân viên vệ sinh của Ban Quản lý Chợ dùng vòi nước xịt rửa sân chợ có kèm theo rác xả xuống sông Nhật Lệ là đúng thực tế. Nguyên nhân là do hệ thống thu gom rác thả dẫn đến trạm xử lý nước thải sinh hoạt Đức Ninh đã được xây dựng nhưng do quá trình hoạt động của chợ phát sinh lượng rác nhiều. Trong khi đó, Ban Quản lý Chợ lại không thu gom triệt để, nhân viên vệ sinh không thực hiện đúng quy trình vệ sinh sân bãi, việc nạo vét hệ thống cống rãnh không được thường xuyên, hệ thống thu gom nước thải chưa phù hợp…

Trước tình trạng này, ngày 28/4/2016, UBND thành phố đã có Thông báo số 66/TB-UBND về thông báo kết luận của ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND thành phố về một số giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm trên. Cụ thể:

Giao Ban Quản lý Chợ phải nâng cao trách nhiệm công tác quản lý các hoạt động của chợ, chịu trách nhiệm trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, niêm yết quy định về giữ gìn vệ sinh, thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương và người dân chấp hành đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

Tiến hành khảo sát, lập thiết kế cải tạo hệ thống thoát nước khi vực chợ cá, đảm bảo toàn bộ nước thải được thu gom và dẫn về Trạm xử lý nước thải sinh hoạt Đức Ninh; lắp đặt thêm các thùng rác đảm bảo thuận lợi cho người dân mua bán, thời hạn hoàn thành trước ngày 10/5/2016, việc thi công hệ thống thu gom, thoát nước phải hoàn thành trong tháng 6/2016. Trước mắt, yêu cầu Ban Quản lý Chợ Nhật Lệ phải tiến hành bịt các lỗ thoát nước trực tiếp ra sông; thường xuyên duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước, tránh tình trạng ứ đọng…

P.Oanh