Vụ mỏ đá hành dân, xã "ém thông tin": Báo TN&MT nêu hoàn toàn đúng sự thật!

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 15/06/2016

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ngày 27/5/2016 đăng bài "Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Mỏ đá hành dân, xã “ém” thông tin?", phản ánh việc mỏ đá vôi núi Vạc xã Thiệu Ngọc của Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Trường Sơn tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Đặc biệt, khi công ty này nổ mìn còn gây hiện tượng nứt nhà và các công trình, thậm chí tảng đá hơn 300 kg còn dội thẳng vào nóc nhà người dân. Tuy nhiên, vụ việc nghiêm trọng này lại được quan xã “ém” thông tin.

Tảng đá hơn 300 kg rời vào nhà ông Quân
Tảng đá hơn 300 kg rời vào nhà ông Quân

Ngay sau khi Báo phát hành, ngày 31/05/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 5521/UBND-VX chỉ đạo làm rõ nội dung báo nêu. Công văn nêu rõ: “Giao Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa làm rõ nội dung Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh tình trạng vi phạm an toàn, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác mỏ đá vôi của Công ty Cổ phần xây dựng và khai thác Trường Sơn tại núi Vạc xã Thiệu Ngọc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của Nhân dân; đề xuất ý kiến báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và trả lời Báo Tài nguyên & Môi trường trước ngày 20/06/2016.

Ngày 13/06/2016, UBND huyện Thiệu Hóa đã có Công văn số 580/UBND – TNMT về việc báo cáo kết quả, xác minh nội dung phản ánh của Báo. Công văn nêu rõ: Công ty Trường Sơn khai thác nổ mìn làm đá văng vào hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quân gây thủng trần hè nhà rộng 80 cm; Theo đề nghị của gia đình ông Quân, UBND xã Thiệu Ngọc đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Công ty Trường Sơn giải quyết, khắc phục hậu quả. Công ty Trường Sơn đã thống nhất với gia đình ông Quân sẽ xây dựng lại cho gia đình ông Quân 1 nhà kiên cố và sửa lại vị trí lỗ thủng. Trong thời gian hoạt động, Công ty Trường Sơn đã 5 lần thay đổi giám đốc. Sự việc xảy ra vào năm 2015, Giám đốc Công ty Trường Sơn là ông Trần Tuấn Đước hoạt động khai thác đá nổ mìn đã làm ảnh hưởng đến 4 hộ dân thôn Ngọc Sơn và nhân dân Làng Mới.

Tường bếp nhà Bà có thể đổ sập bất kỳ lúc nào
Tường bếp nhà Bà có thể đổ sập bất kỳ lúc nào

Công văn kết luận: Phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường là có cơ sở và đúng sự thật. Đến nay, Công ty Trường Sơn đã cơ bản khắc phục đầy đủ những tồn tại còn thiếu sót và hậu quả do khai thác đá gây ra, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản. Đồng thời giao Phòng TN&MT, UBND xã Thiệu Ngọc kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty Trường Sơn, thường xuyên báo cáo về UBND huyện để có hướng chỉ đạo kịp thời.

Báo Tài nguyên và Môi trường hoan nghênh tinh thần tiếp thu và kiểm tra kịp thời của UBND huyện Thiệu Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa.

Báo TN&MT