Hải Dương: Cán bộ bị "tố" lợi dụng xây dựng nông thôn mới để trục lợi

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:34, 10/07/2019

(TN&MT) – Xây dựng nông thôn mới là chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước đã được đông đảo cấp chính quyền, người dân nhiều nơi trên cả nước hưởng ứng nhiệt tình “chung sức, đồng lòng”. Thế nhưng, xã Thái Dương, huyện Bình Giang (Hải Dương) lại hoàn toàn “ngược lại”, xây dựng nông thôn mới đã khiến người dân và cả một số cán bộ bức xúc, cực lực phản đối, bởi một số lãnh đạo xã thiếu dân chủ, chi tiêu sai nguyên tắc đã để lại món nợ “khổng lổ”. Những khuất tất đang khiến dư luận hoài nghi, dị nghị đặt ra câu hỏi: có phải cán bộ xã lợi dụng chủ trương, chính sách để trục lợi cá nhân?
1
Trụ sở xã Thái Dương, huyện Bình Giang.

Trong quá trình xã Thái Dương, huyện Bình Giang (Hải Dương) xây dựng, sau khi hoàn thành được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, một số cán bộ, đảng viên, người dân trong xã bức xúc, cực lực phản đối… gửi nhiều đơn thư đến các cơ quan chức năng, về việc một số cán bộ xã lợi dụng chủ trương lớn của Đảng, chính sách nhân văn của Nhà nước gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhằm chuộc lợi cho mục đích của cá nhân. Đến nay, xã Thái Dương không thể trả nợ khoản tiền “khổng lồ” bởi chi sai nguyên tắc tài chính, báo cáo thiếu trung thực, đại diện chính quyền đi vay nợ theo kiểu xã hội.

Đại diện cho người dân ông Lê Ngọc Khắc, thôn Kinh Dương, xã Thái Dương (đảng viên 55 tuổi Đảng) ý kiến: “Là đảng viên lâu năm, tôi rất bất bình về việc làm của một số cán bộ xã Thái Dương, trong giai đoạn triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới. Nguyên Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã, cùng một số cán bộ đã cấu kết làm “biến dạng” chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng để chuộc lợi cá nhân.
Cụ thể: Bí thư Đảng ủy xã Đặng Văn Thường, đã bố trí nhiều chức danh không đúng theo quy định của Đảng. Phó Bí thư Đảng ủy xã đã tự ý vượt lấp ao trái phép. Đảng ủy đã cố tình không chỉ đạo điều hành, giám sát chặt chẽ (giai đoạn năm 2011 – 2018) để xã Thái Dương xây dựng nông thôn mới, với nhiều khoản chi bất minh, xây dựng cơ bản không qua báo cáo và chi tiêu để ngoài sổ sách với số tiền lớn, cùng số tiền nợ đọng (gần 20 tỷ đồng). Hiện nay, số tiền nợ này, nhiều khoản không thể quyết toán vì không có chứng từ, sổ sách… dẫn đến việc nêu trên là do thu chi người dân không được: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.”

2
Xây dựng nông thôn mới góp phần cho xã Thái Dương có thêm nhiều con đường khang trang, nhưng còn nhiều ý kiến người dân cần được làm rõ.

Ông Nguyễn Văn Khoa, xã Thái Dương, phản ánh: “Sau khi Chủ tịch UBND xã (mất đột ngột) và Bí thư Đảng ủy xã xin nghỉ không rõ lý do. Người dân trong xã thường xuyên có ý kiến về khoản thu chi sau khi xây dựng nông thôn mới, trong buổi tiếp xúc cử tri, họp chi bộ Đảng, Hội nghị tổng kết và các kỷ họp của Hội đồng nhân dân xã… người dân trực tiếp phản ánh lãnh đạo huyện phụ trách xã, nhưng sự việc không được trả lời cụ thể, giải quyết. Do vậy, nhiều người dân, cán bộ, đảng viên đã viết đơn gửi các cấp chính quyền, để mong muốn làm rõ trách nhiệm, sai phạm của từng cá nhân, tập thể. Người dân xã Thái Dương được biết: Qua kết quả rà soát, giám sát của Ban kinh tế xã, hội và các ngành của xã Thái Dương, Thường trực HĐND xã đã có kết quả báo cáo huyện Bình Giang. Đến nay, huyện Bình Giang chưa có trả lời, cụ thể: “Năm 2016, kết quả rà soát xã Thái Dương để ngoài sổ sách kế toán (610.396.840 đồng) chưa kể 100 triệu đồng (đây là số tiền đóng góp của người dân thôn ấp Hà Tiên đóng góp làm đường, nhưng kế toán Ngô Văn Thêu báo cáo trả thằng cho đơn vị thi công). Năm 2017, xã Thái Dương để ngoài sổ sách kế toán (589.750.600 đồng). Số liệu trên chưa kể từ năm 2012 – 2015 các nguồn thu có tại địa phương chưa được vào thu ngân sách hàng năm, gây thất thoát hàng tỷ đồng cho địa phương.

 

Ngoài ra, xã Thái Dương nợ đọng số tiền xây dựng cơ bản “khủng” là 19.484.168.188 đồng. Số tiền nợ đọng lãnh đạo xã và kế toán (thời kỳ 2011 – 2018) báo cáo không trung thực, sổ sách không rõ ràng. Trong đó, các công trình xây dựng cơ bản có hai công trình là nhà lớp học 2 tầng, 4 phòng trường tiểu học, 2 phòng 2 tầng Trường mầm non (xây dựng nhưng không thông qua kỳ họp HĐND xã và không có Nghị quyết của HĐND xã Thái Dương). Không những vậy, Kế toán xã nghỉ việc đã gần 1 năm qua chưa thể bàn giao được công tác kế toán, tài chính. Bởi mỗi lần bàn giao, Kế toán xã lại bàn giao số liệu không đầy đủ, số tiền vay nợ, số tiền nợ và các khoản chi thường xuyên, mua sắm, sửa chữa… đều không có chứng từ, hóa đơn để bàn giao lên đến hàng tỷ đồng, số liệu mỗi lần bàn giao đều không khớp nhau. Người dân xã Thái Dương hiện đang đặt nhiều câu hỏi, có phải một số lãnh đạo xã, cùng bộ phận chuyên môn đã “cố tình” chi tiền ngân sách xã không đúng. Nhiều cá nhân, tổ chức đang “tố” xã Thái Dương vay tiền viết giấy tay, đóng dấu UBND xã để chi trả cho xây dựng cơ bản, chi tiêu cá nhân… cần được làm rõ.”

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Xuân Hội, Chủ tịch UBND xã Thải Dương khẳng định: Việc người dân phản ánh, xã Thái Dương hiện nay còn nợ đọng số tiền lớn, số tiền để ngoài ngân sách xã là đúng sự thật. Bản thân ông mới tiếp nhận chức Chủ tịch UBND xã (năm 2018 khi Chủ tịch UBND xã đương chức mất đột ngột). Hiện nay, chính ông trên cương vị Chủ tịch UBND xã cũng đang “loay hoay” chưa tìm được cách để giải quyết những khoản nợ đọng này. Vì trong số nợ đó, có khoản nợ có hồ sơ, sổ sách, chứng từ; nhưng cũng có khoản nợ không có căn cứ cơ sở nào. Kế toán xã báo cáo số liệu không chính xác, nên không nắm được con số cụ thể. Xã đã cho rà soát lại cụ thể, chi tiết qua số liệu báo cáo cho thấy: Hiện nay xã Thái Dương còn 24 công trình xây dựng chưa được quyết toán (số liệu báo cáo của người có trách nhiệm trước đây, mỗi lần một khác nhau). Xã đã tổng hợp và báo cáo UBND huyện Bình Giang xin ý kiến chỉ đạo và có giải pháp khắc phục. Với số tiền trên 1 tỷ đồng theo như phản ánh của người dân để ngoài sổ sách kế toán, hiện xã chưa biết sẽ giải quyết ra sao? Số tiền nợ đọng lớn trên 19 tỷ đồng xây dựng cơ bản, xã xem xét những công trình nào đầy đủ thục tục pháp lý sẽ tìm nguồn chi trả, nhưng trả được hết số nợ này, xã chưa biết lấy ở đâu? Xã đang đợi ý kiến chỉ đạo của huyện, giải pháp khắc phục hậu quả.

Vậy việc xây dựng nông thôn mới ở xã Thái Dương, có phải một số cán bộ xã đã lợi dụng chủ trương của Đảng, đường lối của Nhà nước, “cố tình” làm sai trục lợi cá nhân? Một số cán bộ xã đã cố tình làm sai nguyên tắc tập trung dân chủ, chi tiêu tài chính, kế toán… gây hậu quả đã rõ, nhưng ai là người chịu trách nhiệm, việc giải quyết xử lý sẽ như thế nào, hay lại “đổ” đầu người dân? Các cơ quan chức năng huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng có giải pháp, làm rõ trách nhiệm khoản nợ “khổng lồ” có phải phục vụ lợi ích người dân, hay một số cá nhân “vin” vào để lạm dụng chiếm đoạt tài sản như phản ánh, dị nghị của người dân?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.