Cty CP Ecoland lên tiếng về những “lùm xùm” tại dự án Eco Lakeview

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:53, 12/06/2019

(TN&MT) - Liên quan đến những kiến nghị của cư dân Dự án Nhà ở cao tầng kết hợp thương mại Eco Lakeview số 32 Đại Từ (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) về phí gửi xe, phí dịch vụ và chênh lệch diện tích căn hộ. Mới đây Cty CP Ecoland - chủ đầu tư dự án đã có thông tin chia sẻ với báo chí.
image001
Chung cư Eco Lakeview

Cụ thể, đối với những phản ánh về việc chênh lệch diện tích thực tế căn hộ, theo Thông tư 03/2014/TT-BXD ngày 02/02/2014 của Bộ Xây dựng, diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 2 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ban hành kèm theo Thông tư 03/2014/TT-BXD có quy định: Diện tích thông thủy chỉ là tạm tính và có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế đo đạc tại thời điểm bàn giao căn hộ. Bên mua có trách nhiệm thanh toán số tiền mua căn hộ cho bên bán theo diện tích thực tế khi bàn giao căn hộ; trường hợp diện tích thông thủy thực tế chêch lệch cao hơn hoặc thấp hơn không vượt quá 0,5% so với diện tích ghi trong hợp đồng thì hai bên không phải điều chỉnh lại giá bán căn hộ.

image002
Dự án được trang bị hệ thống đỗ xe thông minh


Tại Chung cư Eco Lakeview, việc đo diện tích thực tế căn hộ được chủ đầu tư thuê đơn vị đo đạc có chuyên môn và đã tiến hành đo đạc diện tích căn hộ theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BXD ngày 02/02/2014 của Bộ Xây dựng trước khi gửi Thông báo bàn giao căn hộ tới khách hàng. Hồ sơ để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng tại Chung cư Eco Lakeview đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thẩm định và chấp thuận. Đến thời điểm hiện tại, đã có 940 căn hộ hoàn thành đo đạc và nhận bàn giao nhà, trong đó: Số lượng căn hộ có diện tích chênh lệch nằm trong phạm vi 0,5% so với hợp đồng mua bán căn hộ là 820 căn hộ; số lượng căn hộ có diện tích chênh lệch vượt quá 0,5% so với hợp đồng mua bán căn hộ là 120 căn hộ. Theo hồ sơ đo đạc thực tế, những căn hộ có chênh lệch diện tích này, Chủ đầu tư đã giảm trừ trực tiếp tiền chênh lệch vào ngay thông báo đợt cuối bàn giao căn hộ cho khách hàng. Và đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thiện thủ tục xong cho 120/120 căn hộ này.

Thời gian vừa qua, chủ đầu tư đã nhận được khoảng hơn 70 ý kiến về diện tích của khách hàng mua căn hộ tại chung cư Eco Lakeview. Đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 40 căn hộ đã thống nhất, xác nhận diện tích thực tế căn hộ đúng theo thông báo bàn giao và hồ sơ kỹ thuật đo đạc của Chủ đầu tư, phù hợp với Thông tư số 03/2014/TT-BXD ngày 02/02/2014 của Bộ Xây dựng, và đã nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đối với các căn hộ còn chưa thống nhất về diện tích căn hộ, Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục làm việc, giải thích cho khách hàng để thống nhất về diện tích căn hộ, làm cơ sở để thực hiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, về việc hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng, tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã tiếp nhận và bàn giao gần 800 bộ hồ sơ cùng Giấy chứng nhận đã được cấp.

Về việc thu phí trông giữ xe, chủ đầu tư cho biết: Hiện nay mức phí trông giữ xe tại Chung cư Eco Lakeview là phù hợp với quy định của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, căn cứ đề nghị của đại diện cư dân theo đề nghị tại Văn bản ngày 25/04/2019 và ý kiến của UBND phường Đại Kim tại Văn bản số 253/CV-UBND ngày 23/05/2019, chủ đầu tư đã có thông báo điều chỉnh phí gửi xe tháng dành cho cư dân sinh sống tại Chung cư Eco Lakeview. Cụ thể như sau, đối với ô tô: Đơn giá đã công bố là 1.650.000 đồng/xe/tháng (giá trước thuế VAT là 1.500.000 đồng/xe/tháng), nay điều chỉnh thành 1.320.000 đồng/xe/tháng (giá chưa thuế VAT là 1.200.000 đồng/xe/tháng). Đối với xe máy, xe máy điện: Đơn giá đã công bố là 110.000 đồng/xe/tháng (giá trước thuế VAT là 100.000 đồng/xe/tháng), nay điều chỉnh thành 88.000 đồng/xe/tháng (giá chưa thuế VAT là 80.000 đồng/xe/tháng). Đối với xe đạp, xe đạp điện: Đơn giá đã công bố là 70.000 đồng/xe/tháng (giá trước thuế VAT là 63.636 đồng/xe/tháng), nay điều chỉnh thành 56.000 đồng/xe/tháng (giá chưa thuế VAT là 50.909 đồng/xe/tháng).

Theo quy định của Nhà nước là các hoạt động kinh doanh có thu phí thì phải có trách nhiệm, nghĩa vụ đóng các khoản thuế do Nhà nước quy định, do vậy các khoản thu phí gửi xe đều phải tính thuế VAT.

image003
Dự án Chung cư Eco Lakeview được đánh giá có chất lượng xây dựng tốt với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại

Về phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư, theo nội dung thông cáo báo chí cho rằng: Phí dịch vụ quản lý vận hành chung cư đã được quy định trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư giữa chủ đầu tư và khách hàng. Mức phí này là tuân thủ theo khung giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư trên địa bàn TP Hà Nội quy định tại Quyết định số 243/QĐ-UBND ngày 12/01/2017 của UBND TP Hà Nội. Chủ đầu tư đã mở tài khoản riêng cho khoản chi phí quản lý vận hành nhà chung cư để thực hiện việc thu, chi trong quá trình quản lý vận hành tại Chung cư Eco Lakeview. Với mức thu hiện nay, chủ đầu tư đang phải bù lỗ cho công tác quản lý vận hành. Để đảm bảo minh bạch rõ ràng cho cư dân được biết, chủ đầu tư đã yêu cầu Đơn vị quản lý vận hành tòa nhà công khai việc thu chi. Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 06/2019.

Về công tác tổ chức Hội nghị chung cư lần đầu, ngày 23/05/2019, Cty CP Ecoland đã gửi Công văn số 50/2019/ECO-CV tới UBND phường Đại Kim để xin hướng dẫn thủ tục tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu tại chung cư Eco Lakeview. Căn cứ yêu cầu của UBND phường Đại Kim tại Văn bản số 253/CV-UBND ngày 23/05/2019, Đơn vị quản lý vận hành tòa nhà sẽ thống kê số lượng cư dân đã về sinh sống tại Chung cư Eco Lakeview báo cáo UBND phường Đại Kim làm cơ sở để thực hiện Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban quản trị theo quy định.

Bên cạnh đó, đối với khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, chủ đầu tư đã lập tài khoản phong tỏa riêng để minh bạch số tiền 2% giá bán căn hộ này. Sau khi Ban quản trị được thành lập, toàn bộ số tiền kinh phí bảo trì (bao gồm cả tiền gốc và tiền lãi) và công tác quản lý vận hành nhà chung cư sẽ được bàn giao cho Ban quản trị.

Để đảm bảo lợi ích cũng như sự tôn trọng khách hàng, Cty CP Ecoland đã lắng nghe và có sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế với mong muốn xây dựng một cộng đồng dân cư văn minh, là điều kiện xây dựng môi trường kinh doanh bền vững dài lâu.