Hương Khê (Hà Tĩnh): Công ty Hoàng Ngọc tự ý san lấp, dựng nhà trái phép

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:33, 07/06/2019

(TN&MT) - Cho dù cơ quan chức năng không cho phép nhưng Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc vẫn tự ý đổ cả ngàn m3 đất san lấp, dựng nhà trái phép trên đất được giao xã quản lý tại thôn Phú Hương, xã Hương Xuân, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).   

Ông Trịnh Xuân Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân, huyện Hương Khê cho biết: Chính quyền đã tiến hành lập biên bản đình chỉ, áp dụng biện pháp yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc (Công ty Hoàng Ngọc) buộc phải khắc phục hậu quả. Mặc dù vậy, đơn vị này đã không chấp hành khắc phục mà còn tiếp tục đổ đất, dựng nhà trái phép trên khu vực này.
 

Căn nhà gỗ được dựng trái phép trên đất được giao cho địa phương quản lý
Căn nhà gỗ được dựng trái phép trên đất được giao cho địa phương quản lý

Cụ thể, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc đã tự ý đổ cả nghìn m3 đất san lấp, lu lèn, đổ đá bây lên diện tích khoảng hơn 200m2 ngay trên phần đất không thuộc quyền sử dụng của công ty này. UBND xã buộc đơn vị thực hiện công trình trái phép phải hoàn trả lại mặt bằng, khôi phục tình trạng ban đầu.

Trao đổi với Phóng viên, ông Thắng cho biết thêm: “Sau khi phát hiện doanh nghiệp đổ đất thì xã đã lập biên bản đình chỉ nhưng không chấp hành. Đến khi tiếp tục dựng nhà xã cũng lập biên bản nhưng đại diện phía doanh nghiệp cho rằng chỉ mượn tạm, sau một tháng sẽ di dời nhưng đến nay vẫn cố tình dây dưa”.
 

Có vị trí nằm tiếp giáp với đường mòn Hồ Chí Minh
Có vị trí nằm tiếp giáp với đường mòn Hồ Chí Minh


Được biết, trước hành vi bất chấp đổ đất san lấp, dựng nhà trái phép của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc, UBND xã Hương Xuân đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND huyện Hương Khê có phương án xử lý. Mặc dù vậy, đến nay UBND huyện Hương Khê vẫn chưa vào cuộc. 

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến ngôi nhà gỗ ba gian, lợp ngói được dựng trên nền đất kiên cố. Khi được hỏi về nguồn gốc của ngôi nhà này thì một thành viên của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc cho biết đây là ngôi nhà của ông Cường (Giám đốc công ty Hoàng Ngọc).
 

Sau khi đổ cả nghìn m3 đất thì đơn vị này còn phủ thêm lớp đá bây, theo như giải thích của doanh nghiệp thì chỉ mượn vị trí này một tháng để dựng căn nhà gỗ ba gian
Sau  khi đổ cả nghìn m3 đất thì đơn vị này còn phủ thêm lớp đá bây, theo như giải thích của doanh nghiệp thì chỉ mượn vị trí này một tháng để dựng căn nhà gỗ ba gian


Một thành viên phía Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc cũng cho rằng ông Cường chỉ mượn đất để dựng tạm ngôi nhà. Thế nhưng, phản ánh của người dân thì việc làm của ông Cường không đơn thuần chỉ mượn đất để dựng tạm nhà mà có ý đồ lâu dài. Bởi lẽ, khu đất nằm ở vị trí đắc địa, giáp mặt tiền đường mòn Hồ Chí Minh, một bên giáp với trụ sở của công ty này.

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, ông Huấn cho biết: “Sẽ tiếp thu phản ánh, đồng thời giao cho phòng chuyên môn kiểm tra. Quan điểm của huyện là phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời những hiện tượng có ý đồ lấn chiếm, bất chấp và không để sự việc phát triển theo chiều hướng phức tạp.
 

Một bên phần đất dựng công trình trái phép là trụ sở chính của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc
Một bên phần đất dựng công trình trái phép là trụ sở chính của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc

Theo tìm hiểu của phòng viên, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc hoạt động dưới sự điều hành của ông Nguyễn Thế Cường, là một trong những đơn vị nằm ở tốp đầu trong lĩnh vực xây dựng ở huyện Hương Khê hiện nay cũng như nhiều năm qua. Ngoài ra, công ty còn phát triển mạnh lĩnh vực thương mại, hiện đang sở hữu nhiều cây xăng, khách sạn trên địa bàn.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này./.