Vụ dân vạn đò chờ sổ đỏ suốt 12 năm ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế): Sẽ được cấp sổ

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:53, 17/05/2019

(TN&MT) - Hơn một thập kỷ qua, gần 20 hộ dân sống tại khu tái định cư Vụng Than (tổ dân phố 4, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) phải “dài cổ” mong chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Trước tình hình này, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc, cũng như điều chỉnh cục bộ khu vực Vụng Than để giúp dân sớm có sổ...
Suốt hơn 10 năm qua, người dân tái định cư Vụng Than sống mà không có sổ đỏ
Suốt hơn 10 năm qua, người dân tái định cư Vụng Than sống mà không có sổ đỏ

Liên quan đến việc “Dân vạn đò mòn mỏi chờ sổ đỏ suốt 12 năm tại khu tái định cư Vụng Than, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang phản ánh, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc, cũng như điều chỉnh cục bộ khu vực Vụng Than.

Theo đó, ông Trần Văn Minh Quân - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phú Lộc cho biết, huyện đã cập nhật khu dân Vụng Than vào báo cáo xin chủ trương của UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch của khu vực đó sang đất ở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân định cư.

Sau khi nhận được báo cáo của huyện Phú Lộc, qua quá trình xem xét và nghiên cứu, mới đây UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc, cũng như điều chỉnh cục bộ khu vực Vụng Than từ đất cây xanh sang đất ở.

“Chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế là ưu tiên cái cấp bách trước, tức là điều chỉnh cục bộ khu Vụng Than từ đất cây xanh thành đất ở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân định cư. Trong khi đó, việc điều chỉnh quy hoạch chung, loại bỏ những bất cập trong bản quy hoạch theo Quyết định số 1184/QĐ- UBND năm 2013 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc sẽ được tiến hành dần theo kế hoạch và theo quy định của pháp luật...”- ông Quân nói.

Bà Đỗ Thị Bé (ảnh) muốn sớm có sổ đỏ để vay tiền mua thuyền lớn
Bà Đỗ Thị Bé (ảnh) muốn sớm có sổ đỏ để vay tiền mua thuyền lớn

Về thời gian, ông Quân cho biết Phú Lộc sẽ cố gắng hoàn thành trong khoảng thời gian sớm nhất có thể việc điều chỉnh. Sau khi hoàn thành việc điều chỉnh, phòng cũng như huyện Phú Lộc sẽ trình lên UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để người dân được cấp sổ đỏ...

Bà Trần Thị Hoài Trâm - Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đối với các trường hợp giao đất và cấp sổ đỏ ở khu tái định cư thuỷ diện khu vực Vụng Than, sau khi có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc (trong đó, điều chỉnh cục bộ khu vực Vụng Than từ đất cây xanh thành đất ở) của UBND tỉnh, UBND huyện Phú Lộc sẽ thông báo cho các hộ dân biết để tiến hành kê khai, đăng ký lập hồ sơ giao đất để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định...

Trao đổi thêm với PV, ông Trần Văn Nam - Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho hay, cấp thị trấn thì bây giờ chỉ chờ có quyết định của tỉnh xong, sau đó sẽ hướng dẫn nhiệt tình các quy trình, thủ tục cho bà con mau lấy sổ đỏ. Mong muốn của thị trấn là sớm có chủ trương cấp sổ đổ cho dân để họ yên ổn làm ăn.

Như đã phản ánh, khu tái định cư Vụng Than được hình thành vào cuối năm 2006 với 20 hộ dân. Họ vốn là những người dân vạn đò, sống lênh đênh, vất vả mưu sinh chủ yếu bằng nghề chài lưới trên mặt nước đầm Cầu Hai, được ưu tiên di dời do ảnh hưởng nặng nề của bão số 6 hồi năm 2006.

Khi người dân mới lên, UBND thị trấn Phú Lộc cùng các ban ngành liên quan tiến hành cắm mốc phân lô cho các hộ với diện tích đất bố trí là 96 m2 để xây dựng nhà cửa. Đây được xem là những hộ dân tái định cư theo chính sách tái định cư, định canh dân thủy diện đợt 1 ở thị trấn Phú Lộc. Mỗi hộ dân được nhà nước và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ tổng cộng khoảng 14,5 triệu đồng để đổ đất san nền, xóa nhà tạm.

Đa số những hộ dân nơi đây đều mưu sinh trên sông nước
Đa số những hộ dân nơi đây đều mưu sinh trên sông nước

Cho đến nay đã khoảng 12 năm, dù đa số các hộ đã sinh sống ổn định, làm ăn khấm khá hơn xưa, nhưng tổng cộng 18/20 hộ vẫn không được cấp sổ đỏ khiến họ vẫn thiệt thòi nhiều thứ.

“Chồng tôi đã mất 10 năm, bây giờ tôi ở với các con, muốn vay ít tiền để sắm thêm ghe thuyền lớn đi đánh bắt cá ngoài đầm phá, tăng thu nhập nhưng khi lên ngân hàng thì họ không cho vì không có sổ đỏ. Tôi nghe lý do là do vướng quy hoạch gì đó nhưng khi chúng tôi lên đây ở mấy năm mới nghe cái vướng ấy…”- chị Đỗ Thị Bé (44 tuổi) chia sẻ.

Dân cũng cho hay cũng đã rất nhiều lần gửi đơn kiến nghị, phản ánh sự việc trong các cuộc tiếp xúc cử tri với thị trấn, huyện và tỉnh. Bên cạnh mong muốn được cấp sổ đỏ, người dân Vụng Than cũng mong chính quyền hỗ trợ kinh phí để xây dựng bờ kè dọc sông Vụng Than, tránh nguy cơ sạt lở, uy hiếp nhà cửa...

Theo UBND thị trấn Phú Lộc, lúc ban đầu chưa có quy hoạch rõ ràng nên lý do người dân chưa có sổ đỏ là do vướng quy hoạch. Thị trấn đã nhiều lần tổ chức khảo sát, lập hồ sơ đề nghị cấp trên cấp sổ đỏ cho người dân nhưng vướng nhiều lý do như người dân cơi nới lấn chiếm đất nên diện tích hiện trạng khác với diện tích thực họ được cấp; đặc biệt đối chiếu bản đồ quy hoạch chung thị trấn Phú Lộc thì khu tái định cư Vụng Than nằm tại vị trí quy hoạch đất cây xanh, trước đó cấp đất cho dân thì các ban ngành lại không để ý...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.