Bình Định: “Bão bụi” hành dân!

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:24, 14/05/2019

(TN&MT) - Gần đây, hàng trăm hộ gia đình có nhà dọc 2 bên tỉnh lộ 640 - đoạn từ xã Phước Nghĩa đến xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước, Bình Định) - vô cùng khổ sở trước tình trạng xe tải, xe ben chạy trên đường gây bụi. Việc phải “sống chung” với bụi ảnh hưởng xấu đến hoạt động buôn bán, kinh doanh; cũng như đời sống sinh hoạt, sức khỏe của hàng ngàn người dân.
anh 4 xe chay tren duong gay bui
Mỗi khi xe ben, xe tải lưu thông trên đường, nhiều đoạn tỉnh lộ 640 lại bốc bụi mù mịt

Hiện nay, ngành chức năng đang đầu tư xây dựng một số cầu vượt lũ trên tuyến tỉnh lộ 640, đoạn qua địa phận xã Phước Hòa, Phước Thắng (huyện Tuy Phước). Ngoài ra, giáp tỉnh lộ 640 còn có các công trình giao thông đang thi công như đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội, QL 19. Hàng ngày, rất nhiều lượt xe tải, xe ben lưu thông trên tỉnh lộ 640 để vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ việc thi công các công trình.

Quá trình chở đất, cát, nhiều phương tiện xe tải, xe ben làm rơi vãi trên mặt đường. Ngoài ra, khi xe ra, vào khu vực thi công, đất bám vào bánh xe; lúc xe lưu thông trên tỉnh lộ 640, đất từ bánh xe rớt xuống mặt đường. Tình trạng này khiến nhiều đoạn mặt đường tỉnh lộ 640 đọng nhiều đất, cát; hình thành lớp bùi dày trên mặt đường.

Khi xe tải, xe ben lưu thông với tốc độ cao, lớp bụi dày trên mặt đường bốc lên mù mịt; theo gió tấp vào nhà của các hộ dân ở dọc 2 bên tỉnh lộ 640. Mỗi ngày, hàng trăm gia đình thuộc các xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa phải hứng chịu rất nhiều đợt bụi bẩn tấp vào nhà. Thực trạng này ảnh hưởng đến việc buôn bán của các hộ tiểu thương dọc mặt tiền tỉnh lộ 640. Ngoài ra, đời sống sinh hoạt, sức khỏe của những hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bà Phạm Thị Liên, trú xã Phước Sơn, than thở: “Hễ có xe tải, xe ben chạy qua là bụi trên mặt đường lại bay mù mịt, trắng xóa cả đoạn đường, rồi sau đó theo gió tấp vào quán ăn của tui. Điều này ảnh hưởng xấu đến việc buôn bán, bởi khách ngại bụi nên không vào ăn. Chưa hết, mấy đứa cháu nhỏ của tui do thường xuyên hít bụi nên hay mắc các bệnh về hô hấp”.

“Những ngày gần đây, lượng xe tải, xe ben lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 640 tăng đột biến; do vậy, số đợt và lượng bụi phát sinh cũng nhiều hơn. Nhà tôi thường xuyên đóng kín cửa, nhưng bụi vẫn theo gió tấp vào, bám đầy các vật dụng trong nhà. Hàng ngày, gia đình tôi phải quét dọn, lau chùi cả chục lần; nhưng hễ dọn xong lại có bụi, rất khổ sở”, ông Trần Văn Hưng, ở xã Phước Thuận, phàn nàn.

Không chỉ các gia đình ven 2 bên tỉnh lộ 640 khổ sở với nạn bụi bay, rất nhiều người tham gia giao thông bằng phương tiện xe 2 bánh (xe máy, xe điện, xe đạp) khi đi trên tuyến đường này cũng chịu chung hoàn cảnh. Bởi đường quá hẹp, chỉ một chiếc xe ben, xe tải đã chiếm gần hết chiều rộng mặt đường. Mỗi khi các loại xe này chạy trên đường, những xe 2 bánh khác rất khó vượt qua. Người điều khiển phương tiện xe 2 bánh buộc phải lẽo đẽo chạy phía sau xe tải, xe ben và tha hồ hít bụi.

Ông Lê Xuân, ở xã Phước Hòa, bức xúc: “Mới hôm rồi tôi đi công việc ở Quy Nhơn. Vừa ra khỏi nhà đã gặp 2 chiếc xe ben lù lù chạy phía trước; do đường hẹp, lại gặp lúc đông người lưu thông nên không tài nào vượt lên. Vậy là đành chạy phía sau, cứ tới đoạn có đất, cát trên mặt đường thì hứng toàn bộ các đợt bụi bốc lên. Khi lên tới thị trấn Tuy Phước, từ đầu đến chân tôi bám một lớp bụi dày; áo, quần toàn màu trắng xám”.

Trước tình trạng này, người dân ở ven 2 bên tỉnh lộ 640 rất mong UBND các xã và ngành chức năng liên quan yêu cầu chủ xe hoặc những đơn vị đang thi công các công trình tại tỉnh lộ 640 tưới nước trên mặt đường để hạn chế bụi. Ngoài ra, người dân kiến nghị lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lái xe chở quá tải, chạy quá tốc độ, không che chắn gây rơi vãi đất, cát.