Nghệ An: Chậm trễ trong việc mở lại đường Hồ Tông Thốc

Tiếng dân - Ngày đăng : 04:11, 03/04/2019

(TN&MT) – Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã có nhiều văn bản đốc thúc các đơn vị liên quan phối hợp để sớm hoàn thành việc thi công, xây dựng mở lại đường Hồ Tông Thốc trong quý I/2019 bị bịt khi tiến hành xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2. Thế nhưng, đến nay các chỉ đạo vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc.

Trước đó, vào tháng 12/2016, UBND thành phố Vinh ra thông báo đóng đường Hồ Tông Thốc (tại xã Nghi Phú, TP Vinh) để phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 (khu B).

Tuy nhiên, việc bịt đường để xây bệnh viện khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc và đã nộp đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng để yêu cầu mở đường trở lại. Vì thế, ngày 18/9, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi làm việc để giải quyết phản ánh của người dân về việc đóng và chuyển hướng đường Hồ Tông Thốc để xây Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2.
 

Việc thi công mở lại tuyến đường Hồ Tông Thốc vẫn chưa được thực hiện theo cam kết
Việc thi công mở lại tuyến đường Hồ Tông Thốc vẫn chưa được thực hiện theo cam kết

Tại buổi làm việc, trước những kiến nghị của người dân về việc mở lại đoạn đường bị đóng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi và các ý kiến đóng góp của các Sở, ngành và đại diện phía Bệnh viện, Chủ đầu tư... Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khi đó là ông Nguyễn Xuân Đường đã quyết định mở lại đoạn đường Hồ Tông Thốc. 

Để thực hiện việc mở lại đoạn đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Công ty Cổ phần BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An chủ trì khảo sát, điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết để mở thông tuyến đường Hồ Thông Tốc đi qua giữa BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 1 và BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 (khu A và khu B) ra giao nhau với Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, đi xuống xã Nghi Phú…

Sau đó, để thực hiện yêu cầu trên, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn số 8071/UBNDCN, ngày 19/10/2018 gửi các đơn vị, địa phương có liên quan bao gồm Sở Xây dựng, UBND thành phố Vinh, Bệnh viện HNĐKNghệ An, Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch mở lại đường Hồ Tông Thốc trước ngày 12/11/2018 và thi công xây dựng đường hoàn thành trước 31/3/2019. UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Bệnh viện HNĐK Nghệ An khẩn trương phối hợp với Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An và Viện quy hoạch kiến trúc Xây dựng Nghệ An (Đơn vị tư vấn) thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch trình UBND thành phố Vinh và Sở Xây dựng thẩm định trước ngày 30/10/2018 để tham mưu UBND tỉnh.
 

Văn bản đốc thúc thi công tuyến đường Hồ Tông Thốc mới nhất của UBND tỉnh Nghệ An
Văn bản đốc thúc thi công tuyến đường Hồ Tông Thốc mới nhất của UBND tỉnh Nghệ An

Đồng thời UBND tỉnh Nghệ An cũng giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND thành phố Vinh hướng dẫn đôn đốc Bệnh viện HNĐK Nghệ An và Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh Quy hoạch khu vực bệnh viện mở đường Hồ Tông Thốc thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 12/11/2018.

Sau khi có công văn chỉ đạo việc điều chỉnh quy hoạch để xây dựng đường Hồ Tông Thốc xong trước quý 1 năm 2019, đông đảo người dân xã Nghi Phú, phường Hà Huy Tập và nhân dân thành phố Vinh rất vui mừng. Họ mong mỏi và chờ từng ngày được mở lại đường. Tuy nhiên, hạn chót là hết quý 1/2019 đã hết nhưng đường vẫn chưa thấy đâu, những ngày đầu tháng 4 năm 2019 này việc thi công tuyến đường vẫn chưa được tiến hành.

“Chúng tôi luôn mong mỏi việc mở lại con đường, tuy nhiên hạn chót đã hết mà vẫn chưa thấy các bên liên quan động tĩnh gì? Không biết đến bao giờ thì họ sẽ thực hiện lời hứa với người dân chúng tôi nữa?” – Anh Hoàng Văn Khánh, người dân xã Nghi Phú bức xúc.

Trước sự chậm trễ đó, mới đây nhất, UBND tỉnh Nghệ An lại tiếp tục ban hành Văn bản số 1648/UBND-CN, ngày 19/3/2019 về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường giao thông và Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2 gửi các bên liên quan. Văn bản nêu rõ “…đến nay Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An vẫn chưa tiến hành các thủ tục để xây dựng tuyến đường như đã cam kết”. Vì thế, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An chủ trì, khẩn trương phối hợp với UBND TP Vinh, Sở Xây dựng, Sở TN&MT và Bệnh viện HNĐK Nghệ An cắm mốc, xác định ranh giới phần đường giao thông đi qua khu vực Bệnh viện; tập trung hoàn thành các thủ tục xây dựng để triển khai thi công tuyến đường trong tháng 3/2019, hoàn thành trong tháng 4/2019.

Chúng tôi liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Hương – Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhưng vị này chỉ nói ngắn gọn “cái này các anh hỏi UBND TP Vinh”.

Việc chậm trễ trong thi công mở lại tuyến đường Hồ Tông Thốc đã khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và gây bức xúc trong dư luận.