Quảng Xương (Thanh Hóa): Người dân “phản đối” việc xã lấy sân vận động cho cá nhân thuê

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:25, 08/03/2019

(TN&MT) - Sân vận động xã là nơi diễn ra các hoạt động thể dục, thể thao khi có nhu cầu của công dân trong địa bàn xã và cũng là nơi diễn ra các hoạt động thể chất do tập thể tổ chức. Thế nhưng không hiểu tại sao UBND xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) lại cho cá nhân thuê thời hạn lên đến 9 năm để sử dụng vào mục đích kinh doanh. Người dân hiện tại không còn chỗ để tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí…

Ngày 01 tháng 03 năm 2019, UBND xã Quảng Tân đại diện là ông Lê Bá Sáu, Chủ tịch UBND xã đã ký hợp đồng cho ông Trịnh Thăng Khôi (trú tại khu phố 2, thị trấn Quảng Xương, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) thuê sân vận động xã làm sân bóng đá tại thôn Tân Tiền. Mục đích thuê: Bên B dùng làm nơi tập luyện bóng đá và các hoạt động thể thao khác. Thời hạn thuê 9 năm (từ ngày 01 tháng 03 năm 2019 tới 01 tháng 03 năm 2028).

Đơn vị được thuê đang khẩn trương đầu tư vật liệu để cải tạo làm sân bóng đá.
Đơn vị được thuê đang khẩn trương đầu tư vật liệu để cải tạo làm sân bóng đá
 

Trong khi đó, sân vận động xã là nơi diễn ra các hoạt động thể dục, thể thao khi có nhu cầu của công dân trong địa bàn xã và cũng là nơi diễn ra các hoạt động thể chất do tập thể tổ chức.

Thế nhưng, hiện tại chính quyền xã Quảng Tân đã cho cá nhân khác vào thuê lại sân động xã. Và được biết trên địa bàn xã Quảng Tân và thị trấn Quảng Xương nhu cầu thuê sân bóng đá cỏ nhân tạo là rất nhiều. Đơn vị được thuê cũng đang khẩn trương mua vật liệu, trang thiết bị về để cải tạo sân vận động xã thành sân bóng đá cỏ nhân tạo.

Đơn vị được thuê đang khẩn trương đầu tư vật liệu để cải tạo làm sân bóng đá.
Đơn vị được thuê đang khẩn trương đầu tư vật liệu để cải tạo làm sân bóng đá
 

Như vậy sau khi sân bóng đá cỏ nhân tạo do cá nhân được thuê đầu tư và đi vào hoạt động nghiễm nhiên sẽ có hoạt động kinh doanh. Người dân trên địa bàn xã nếu muốn vào tập thể dục, thể thao sẽ có nhiều bất tiện.

Người dân xã Quảng Tân rất bức xúc khi họ không còn có địa điểm vui chơi, đặc biệt các cháu học sinh, sau những buổi học đã không còn có thể chạy theo quả bóng tròn, hay đùa chơi vui vẻ với nhiều hoạt động thể dục, thể thao khác.

Mỗi buổi chiều sau giờ tan học, sân vận động xã là nơi đá bóng của rất nhiều em học sinh.
Mỗi buổi chiều sau giờ tan học, sân vận động xã là nơi đá bóng của rất nhiều em học sinh
 

Trước đây, chiều nào sau khi tan học bọn trẻ đều tụ tập đá bóng ở sân vận động xã. Đây cũng là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động thể dục, thể thao giữa các thôn, các trường học. Nhưng giờ xã cho cá nhân vào thuê và đầu tư, như vậy họ sẽ quản lý sân vận động vậy người dân khi có nhu cầu sẽ phải xin ý kiến người được thuê. Nhất là các em học sinh sẽ không còn nơi đá bóng, đánh bóng chuyền mỗi buổi chiều. Sân vận động của xã với mục đích công ích nhưng lại biến thành mục đích kinh doanh cho một cá nhân thì quả là vô lý - một người dân bức xúc cho biết.

Trao đổi với Phóng viên về việc đầu tư sân cỏ nhân tạo (trong đó có mục đích kinh doanh) trên diện tích sân vận động công cộng là không được pháp luật cho phép, ông Lê Bá Sáu - Chủ tịch UBND xã Quảng Tân cho biết: Việc cho thuê sân vận động xã đã được Đảng ủy họp bàn và thống nhất chủ trương, hợp đồng cũng vừa mới ký kết đây. Bình thường để sân vận động không thì trâu bò vào phá hoại gây hư hỏng tài sản chung, thế nên xã họp bàn và thống nhất cho ông Trịnh Thăng Khôi thuê để cải tạo làm sân bóng đá mini. Đây cũng chính là tiết kiệm cho ngân sách, nếu không sẽ phải thuê một tháng 3 tới 4 triệu cho người trông coi bảo vệ?

UBND xã Quảng Tân cho một cá nhân thuê sân vận động xã làm sân bóng đá với thời hạn lên tới 9 năm.
UBND xã Quảng Tân cho một cá nhân thuê sân vận động xã làm sân bóng đá với thời hạn lên tới 9 năm
 

Như vậy việc UBND xã Quảng Tân cho một cá nhân thuê sân vận động xã làm sân bóng đá, theo ông Sáu chính là hình thức tiết kiệm ngân sách thuê người trông coi. Vậy còn nhu cầu thể dục, thể thao của công dân trên địa bàn xã sẽ như thế nào. Việc đầu tư xây dựng sân vận động xã hàng tỷ đồng, trong đó có tường bao xung quanh, lẽ nào không có cửa để bảo vệ???

Trong khi đó, Điều 59, Luật Đất Đai 2013 quy định: Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.”