Đắk Nông: Phát hiện nhiều sai phạm tại dự án hồ thủy lợi Đắk Ngo

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:36, 22/02/2019

(TN&MT) - Hồ thủy lợi Đắk Ngo (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) được khởi công xây dựng từ năm 2013 với dung tích hồ chứa hơn 2,8 triệu m2 nước, tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi xây xong lại bỏ hoang nên các hạng mục của công trình xuống cấp nghiêm trọng không thể vận hành.
Anh 1
Hồ thủy lợi Đắk Ngo cạn trợ đáy do không tích được nước

Lập dự án không phù hợp

Theo Kiểm toán Nhà nước khu vực XII, công trình thủy lợi Đắk Ngo được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 6/2011. Mục tiêu dự án là cung cấp nước tưới cho 200ha cà phê và 250ha lúa cho các hộ dân di cư tự do tại tiểu khu 1541 của xã Đắk Ngo. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế thì khu vực đất sản xuất mà dự án lập chủ yếu trồng cao su, điều, cà phê và chỉ có khoảng 5ha lúa nước. Hầu hết các diện tích còn lại là đồi dốc, chỉ phù hợp cho trồng cây lâu năm, không phù hợp để trồng lúa. Ngoài ra, việc khảo sát thiết kế bản vẽ thi công không chính xác so với hiện trạng công trình, một số hạng mục không hợp lý.

Qua kết quả kiểm tra của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII, đơn vị tư vấn giám sát mới ký biên bản nghiệm thu khối lượng 2 lần, thanh toán với giá trị là 6,2 tỷ đồng. Thế nhưng, trên thực thế, chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án (BQLCDA) huyện Tuy Đức đã thực hiện thanh toán 4 lần cho đơn vị thi công với giá trị 15,5 tỷ đồng, chênh lệch 9,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều hạng mục chưa thi công đã thực hiện thanh toán. Đơn cử, hạng mục kênh N2, chưa giải phóng mặt bằng, chưa thi công nhưng đã nghiệm thu, thanh toán hơn 7,4 tỷ đồng.

Xuống cấp nghiêm trọng

Sau 6 năm xây dựng, công trình thủy lợi đã xuống cấp nghiêm trọng và đang bị bỏ hoang. Qua quan sát, hồ thủy lợi nằm giữa một khu vực hoang vu, lọt thỏm giữa những quả đồi trọc. Lòng hồ cạn trơ đáy, chỉ sót lại một vài hũng nước nhỏ. Tính đến thời điểm này, đơn vị thi công chỉ mới xây dựng được 1 bờ đập, 1 đập tràn và cống xả chỉ chừng vài trăm mét.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Linh, sống gần bờ đập cho biết, từ lúc xây dựng đến nay chưa thấy tích nước và chúng tôi cũng không sử dụng được nước từ hồ này. Không hiểu họ xây cái đập ở đây nhằm mục đích gì?.

Theo một đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông, tỉnh đã cho thành lập nhiều đoàn kiểm tra, hối thúc bàn giao Dự án hồ thủy lợi Đắk Ngo về cho đơn vị quản lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể bàn giao được vì công trình xây dựng này bất ổn và vướng mắc nhiều thứ.

Anh 2
Khu vực mương xã của hồ thủy lợi bị bỏ hoang lâu ngày

Đề nghị Công an điều tra

Sau khi kiểm tra và phát hiện những sai phạm về mục đích dự án cũng như quá trình xây dựng không đảm bảo. Ngày 21/12/2018, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII đã có Công văn số 627/KV XII-TH đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông điều tra, xử lý sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Ngo (giai đoạn 2), huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, đề nghị Công an tỉnh Đắk Nông xem xét, khởi tố, điều tra vụ án cố ý làm trái các quy định về tư vấn, thiết kế chương trình, dự án; giả mạo tài liệu kế toán và nghiệm thu công trình sử dụng vốn Nhà nước trái với quy định của Luật Xây dựng đối với Dự án công trình thủy lợi Đắk Ngo gây hậu quả nghiêm trọng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.