Thanh Hóa: Dân kéo nhau chặn xe chở đất trái phép

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:33, 24/01/2019

(TN&MT)– Những ngày gần đây, người dân thôn Văn Vật, xã Đông Vinh, TP.Thanh Hóa (Thanh Hóa) liên tiếp kéo nhau ra đường chặn xe tải chở đất được khai thác trái phép tại khu vực đồng Bông.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 24/01/2019, khi hàng chục người dân thôn Văn Vật, xã Đông Vinh, TP.Thanh Hóa đã bỏ hết công việc, kéo nhau ra đường để chặn xe chở đất được khai thác trái phép tại khu vực đồng Bông.
 

Người dân thôn Văn Vật, xã Đông Vinh kéo nhau ra đường chặn xe chở đất trái phép
Người dân thôn Văn Vật, xã Đông Vinh kéo nhau ra đường chặn xe chở đất trái phép

Nhận được thông tin phản ánh, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã có mặt tại địa điểm khai thác đất trái phép. Tại đây, xe tải chở đất đang được người dân giữ lại, gần đó là khu vực đồng Bông hiện rõ sự nham nhở, dễ dàng nhận thấy hàng nghìn mét khối đất được được lấy đi đem bán trục lợi, nhiều hố sâu được “đục khoét” ở nhiều nơi.
 

Đất tặc “đục khoét” tại khu vực đồng Bông để lại nhiều hố sâu, khiến bề mặt ruộng trở nên nham nhở
Đất tặc “đục khoét” tại khu vực đồng Bông để lại nhiều hố sâu, khiến bề mặt ruộng trở nên nham nhở

Ông Lê Cảnh Thúy, người dân thôn Văn Vật, bức xúc cho biết: Nhiều tháng nay họ khai thác đất trái phép ở khu vực đồng Bồng này, vài ngày trước chúng tôi đã tiến hành chặn xe không cho lấy đất nữa, nhưng họ vẫn cố tình vào lấy đất một cách thản nhiên bất kể ngày đêm.

“Đất được họ khai thác rồi đem bán cho Nhà máy gạch Đông Vinh, rồi họ lại chở đất thải, đất bẩn về đổ xuống khu vực đồng Bông. Xẻ tải chở đất ra vào nhộn nhịp, đất dơi vãi khắp nơi, trời mưa thì khiến đường trơn trượt, trời nắng thì bụi mù cả con đường. Chúng tôi rất bức xúc trước tình trạng này, nhiều lần tiến hành chặn xe chở đất rồi báo lên chính quyền địa phường, nhưng không hiểu vì sao không thấy cán bộ ra kiểm tra, xử lý”, người dân thôn Văn Vật cho hay.
 

Hàng nghìn mét khối đất được khai thác trái phép suốt nhiều tháng qua
Hàng nghìn mét khối đất được khai thác trái phép suốt nhiều tháng qua

Ông Lê Văn Đồng – Trưởng thôn Văn Vật, xã Đông Vinh, cho biết: Họ hứa lấy đất ở đồng Bông để đổ làm đường cho thôn, nhưng thật ra lại khai thác đất đem đi bán, rồi chở đất rác thải ở đâu về đổ xuống. Có rất nhiều loại xe lớn, loại “3 chân, 4 chân” vào chở đất, họ chạy cả đêm ngày khiến con đường liên thôn mới làm hư hỏng, bụi gây ô nhiễm, cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng ảnh hưởng.

Trước đó, người dân thôn Văn Vật đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường liên thôn, họ mong rằng sẽ có một con đường rộng, sạch sẽ để lưu thông. Tuy nhiên, con đường chưa được làm xong, đã phải “oằn mình” gồng gánh hàng trăm lượt qua lại của xe chở đất trái phép!.
 

Đất sét được lấy đi rồi sau đó đất thải được ‘trả về”
Đất sét được lấy đi rồi sau đó đất thải được ‘trả về”

Điều khiến chúng tôi thấy băn khoăn là việc, tại sao tình trạng khai thác đất bừa bãi, đổ đất thải bẩn tại khu vực đồng Bông, thôn Văn Vật diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, cùng với đó là người dân kịp thời ngăn chặn xe chở đất, nhưng không thấy cán bộ chính quyền xã Đông Vinh có mặt để kiểm tra, xử lý sự việc?!. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc…