Vụ dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm: Lãnh đạo Nhà máy khẳng định nước hôi thối màu đen là do tro?

Tiếng dân - Ngày đăng : 20:59, 17/01/2019

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường mới đây có đăng bài "Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường" phản ánh Nhà máy đường An Khê (trụ sở tại xã Thành An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) thường xuyên gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bất bình và nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Ảnh ống thải từ nhà máy xả ra môi trường
Ống thải từ Nhà máy xả ra môi trường

Sau khi báo đăng, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê Nguyễn Văn Hảo đã ký Công văn số 02ĐAK/BC-KTMT giải trình với cơ quan chức năng ở thị xã An Khê: Nhà máy đường An Khê có hệ thống xử lý nước thải đã được đầu tư và hàng năm đều được nâng cấp. Hệ thống xử lý nước thải nằm ở phía bắc của Nhà máy và chung với các khu xử lý tro, rác thải sinh hoạt. Trong thời gian từ ngày 25-12-2018 đến nay do trời liên tục mưa to nên cuốn theo một lượng tro đen tập kết trên bãi chứa, mặt đất và lẫn theo nước mưa theo mương chảy ra ruộng dân. Ngay sau khi báo nêu, Nhà máy đã kiểm tra và cho lắp bơm, bơm ngược lượng nước đen này về hồ chứa xử lý, không cho nước đen chảy ra ngoài gây phản cảm. Ngày 3-1-2019, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thị xã An Khê, UBND xã Thành An đã kiểm tra hiện trường thực tế như nhà máy đã trình bày trên và xác định nhà máy không cố tình xả thải nước chưa xử lý ra môi trường. Lượng nước chảy ra môi trường như báo nêu là lượng nước có màu đen của nước tro đọng lại trong một hố đất trũng có dung tích khoảng 1m3 bị tràn khi nước mưa chảy tràn vào hố và tràn ra ngoài ruộng. Hiện Nhà máy đã cho lắp bơm bơm cạn và triển khai lấp hố trũng này để không còn xảy ra hiện tượng trên(?).

Ảnh môi trường xung quanh bị bức tử bằng dòng nước thải đen ngòm
Môi trường xung quanh bị bức tử bởi dòng nước đen ngòm

Về việc các hộ dân sống sát nhà máy bị ảnh hưởng bởi quá trình sản xuất, Nhà máy đều đã làm việc và hỗ trợ kinh phí trên cơ sở thỏa thuận và thống nhất giữa các bên. Nhà máy cũng dã áp dụng các giải pháp để hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân như lắp thêm bộ lọc bụi lò hơi, hỗ trợ kinh phí để mua tôn lợp, hỗ trợ nước uống đóng bình cho các hộ dân ở sát nhà máy (vì theo ý kiến của các hộ dân là nguồn nước giếng quan có mùi khó chịu mặc dù trong năm 2018 phòng Tài nguyên môi trường cũng đã lấy 4 mẫu giếng của dân đi kiểm nghiệm và đạt yêu cầu. Hiện tại, có một số hộ dân có nguyện vọng yêu cầu Nhà máy bồi thường hoa màu và đất đai để chuyển đi nơi khác nhưng giá đưa ra quá cao (khoảng 100 triệu đồng/m2) nên giữa Nhà máy và các hộ dân chưa đi đến thỏa thuận được. Việc để xảy ra sự việc như báo nêu, Nhà máy sẽ tích cực chủ động phòng ngừa, để tránh ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Trái ngược với báo cáo của Nhà máy, người dân xã Thành An khẳng định rằng, không chỉ xả nước thải hôi thối và dơ bẩn ra môi trường, Nhà máy đường An Khê còn để tiếng ồn, khói, bụi bay tỏa xung quanh khiến sức chịu đựng của họ đã quá giới hạn. Họ đồng loạt yêu cầu nhà máy phải thu hồi đất đồng thời đền bù thiệt hại hoa màu để dân có điều kiện di dời đến nơi khác, hoặc là buộc phải xả thải sạch ra môi trường theo quy định của pháp luật. "Cái mà dân cần là phương án để ổn định cuộc sống, không phải suốt ngày chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm nguồn nước”, người dân nói.

Đồng tình với dân, một lãnh đạo xã Thành An khẳng định những phản ánh của dân là hoàn toàn đúng. "Xã đã tiến hành kiểm tra và thấy rằng dân phản ánh hoàn toàn đúng. Cụ thể, nước thải màu đen có mùi hôi thối nhưng không hiểu sao Nhà máy lại báo cáo là do khói bụi", vị lãnh đạo cho hay.