Thạch Thành (Thanh Hóa): Ai “bảo kê” cho bãi tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:13, 21/12/2018

(TN&MT) - Mặc dù chỉ là đất ở, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được các cơ quan chức năng cấp phép bãi tập kết cát, cũng như công tác bảo vệ môi trường. Nhưng thời gian gần đây bãi tập kết cát trái phép ở xóm 8, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) ngang nhiên hoạt động, đổ cát tràn lan ra Quốc lộ 45, khu vực này lại gần UBND xã, không những làm mất an toàn giao thông, mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của PV, bãi tập kết cát trái phép nằm ngay trên đường QL 45, khu vực gần UBND xã Thanh Hưng. Ở đây được tập kết cát ngổn ngang, bừa bãi, thậm chí không có tường rào bao quanh. Máy xúc, xe tải ra vào trở cát gây bụi mù mịt, họ vận chuyển cát từ huyện Vĩnh Lộc về chất thành đống rồi bán. Xe trở cát thì không có che phủ bạt làm cát rơi vãi dọc tuyến đường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bãi tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường
Bãi tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Nhiều hộ dân xóm 8 sinh sống ven QL 45 cho biết: Bãi cát này tồn tại nhiều tháng nay, diện tích đất dùng để tập kết cát là đất ở, nằm ở khu dân cư ngay trên đường quốc lộ nhưng không hiểu vì sao không thấy chính quyền địa phương xử lý. Họ đưa cát từ nơi khác về đây tập kết để bán, bãi cát không có che chắn gì, gây bụi, ồn ào, cát rơi vãi khắp nơi. Mấy hôm tôi thấy có xã xuống kiểm tra xong rồi về, còn họ vẫn hoạt động trái phép, không có đăng ký kinh doanh, không có quyết định cho thuê đất làm bãi tập kết cát và công tác bảo vệ môi trường.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, bà Nguyễn Thị Huế, Chủ tịch UBND xã Thành Hưng cho biết: Bãi tập kết cát trái phép ở xóm 8 là của nhà anh Cường (trước đây làm cán bộ địa chính xã Thạch Định). Người dân cũng có ý kiến về vấn đề gây ô nhiễm môi trường, chỗ đấy cũng có mấy vụ bị ngã xe máy do cát đổ tràn ra đường làm cho người tham gia giao thông đi bị té ngã. Chúng tôi đã xuống kiểm tra, lập biên bản và nhắc nhở hộ gia đình rồi nhưng đến nay vẫn chưa giải tỏa được. Hiện tại xã chưa biết xử lý như thế nào?.
 

Sử dụng đất sai mục đích, làm bãi tập kết cát trái phép
Sử dụng đất sai mục đích, làm bãi tập kết cát trái phép

Bãi tập kết cát trái phép không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con mà còn vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặc dù người dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng bãi cát trái phép này vẫn ngang nhiên hoạt động trong thời gian qua mà khồng hề gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía chính quyền địa phương.
 

Bãi cát vi phạm hành lang an toàn giao thông
Bãi cát vi phạm hành lang an toàn giao thông

Tiếp xúc với chúng tôi người dân sống gần bãi tập kết cát bức xúc cho biết: Mấy tháng trở lại đây họ trở cát từ Vĩnh Lộc về đây tập kết để bán, xe cộ ra vào ầm ầm, cát đổ tràn lan ra đường, xe ra vào trở cát chạy đến đâu cát rơi vãi đến đó, gây ô nhiễm môi trường, còn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Nhà tôi bán hàng gần đây, nay cũng phải đóng cửa để tránh bụi. Mây hôm trời mưa cát đổ tràn ra đường làm cho xe máy đang tham gia giao thông bị trơn trượt ngã ra đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi cũng phản ánh lên chính quyền nhưng không thấy kiểm tra hay xử lý gì?.

Trước tình trạng bãi tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị UBND huyện Thạch Thành cần sớm kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.