Huyện Thanh Trì, Hà Nội: 60 hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:56, 19/12/2018

(TN&MT) – 60 hộ dân ở Khu tập thể Cấp thoát nước (Tổ dân phố cơ khí xây lắp 7, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) được phân nhà và sinh sống ổn định, không tranh chấp suốt gần 30 năm qua. Thế nhưng đến nay họ vẫn không được cấp sổ đỏ, nhà cửa xuống cấp không được nâng cấp, sửa chữa và xây mới.

Đơn phản ánh tập thể của các hộ dân ở Khu tập thể Cấp thoát nước (Tổ dân phố cơ khí xây lắp 7, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) gửi tới báo TN&MT cho biết, năm 1984, UBND TP. Hà Nội đã giao cho Công ty xây dựng cấp thoát nước – Bộ Xây dựng (nay là Tổng công ty Nước và Môi trường Việt Nam - Viwaseen) 15.000m2 đất tại xã Liên Ninh để sử dụng vào mục đích sản xuất thiết bị xử lý nước và xây trụ sở. Thời hạn thuê đất là 20 năm, tính từ ngày 01/01/1996.

cap so do o Lien Ninh 1
Dãy nhà mới xây dựng phía sau khu tập thể cũ tại Khu tập thể Cấp thoát nước ở xã Liên Ninh

Trong quá trình quản lý và sử dụng, được sự đồng ý của đơn vị quản lý là Tổng công ty Nước và Môi trường Việt Nam, Xí nghiệp xây dựng cấp thoát nước 104, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì đã chuyển đổi mục đích, xây dựng nhà và phân cho 60 cán bộ, công nhân viên ở ổn định từ trước năm 1993. Xí nghiệp này cũng đã xây tường bao ngăn cách thành 2 khu, một bên là khu sản xuất còn phía ngoài là khu tập thể. Mỗi cán bộ, công nhân viên được phân 1 gian nhà (có quyết định phân nhà) và các hộ đóng góp kinh phí xây dựng cho Xí nghiệp.

Thực tế ghi nhận của PV báo TN&MT thấy rằng, khu nhà nói trên là một dãy nhà cấp 4 sát nhau có diện tích mỗi căn chừng 30m2 được lợp fibro xi măng. Qua gần 30 năm sử dụng, hầu hết các gian nhà trong khu tập thể đều bị hư hỏng nặng. Hàng chục căn hộ khác cũng bị xuống cấp trầm trọng, mái nhà võng, thấm dột, tường nứt nẻ, vữa bong tróc. Một số căn bị bỏ hoang, không có người ở. Một số hộ do nhà bị xuống cấp nên chủ nhà phải đi thuê ở chỗ khác hoặc chuyển nhượng lại với giá rẻ.

Đi sâu vào khu tập thể, qua dãy nhà cấp 4 ọp ẹp, PV ghi nhận một dãy nhà khác được xây dựng trông còn khá mới. Đa phần là những căn nhà cao 2 -3 tầng xen lẫn với những nhà cấp 4 đã cũ được người dân cơi nới, mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Tìm hiểu thông tin PV được biết, khu vực nói trên cũng là đất của Xí nghiệp xây dựng cấp thoát nước 104 phân cho cán bộ, nhân viên. Qua thời gian, mặc dù không có sổ đỏ nhưng vì nhu cầu ăn ở nên người dân đã tự ý xây cất những công trình kiên cố là những căn nhà 2-3 tầng tại đây.

Trao đổi với PV báo TN&MT, bà Lý Thị Thành, Tổ trưởng Tổ dân phố cơ khí xây lắp 7 cho biết: “Thời còn bao cấp trước đây thì công nhân chúng tôi cũng là người nhà nước nên được xí nghiệp phân nhà theo quy định. 60 hộ dân chúng tôi ở ổn định lâu dài từ đó cho đến nay gần 30 năm qua nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Những ngôi nhà cấp 4 xây tạm bợ từ thời đó đến nay đã xuống cấp trầm trọng trong khi nhà cửa thì không được phép sửa chữa, nâng cấp. Mỗi khi mùa mưa bão đến, chúng tôi lúc nào cũng lo nhà sập. Điển hình là vào năm 2016, một trận bão lớn đã làm tốc mái nhà hai hộ gia đình bà Lê Thị Quỳnh Vân và ông Nguyễn Văn Nhượng”.

cap so do o Lien Ninh 2
Hợp đồng thuê đất giữa Sở Địa chính - Nhà đất với Công ty xây dựng cấp thoát nước có thời hạn 20 năm từ 01/01/1996

Cũng theo bà Lý Thị Thành, từ năm 2012 đến nay, 60 hộ dân trong khu tập thể đã liên tục có đơn gửi Xí nghiệp xây dựng cấp thoát nước 104, Tổng công ty Nước và Môi trường Việt Nam (Viwaseen) đề nghị bàn giao đất của khu tập thể về cho địa phương quản lý để sớm được cấp sổ đỏ, giúp người dân ổn định cuộc sống nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong khi nhân khẩu các hộ ngày càng tăng, nhà cửa do không có sỏ đỏ nên không được phép nâng cấp, sửa chữa, xây mới nên cuộc sống của hàng nghìn con người nơi đây vô cùng khổ cực.

Nhằm làm rõ những thông tin nêu trên, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Tạ Huy Đông, Phó chủ tịch UBND xã Liên Ninh và được ông biết: “Lý do chưa cấp được sổ đỏ cho các hộ dân là do đất khu tập thể này vẫn thuộc Tổng công ty Viwaseen quản lý, chưa bàn giao về địa phương. Chúng tôi cũng nhiều lần có ý kiến với các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc tháo gỡ vướng mắc và giải quyết cho bà con nhưng đến nay tình hình vẫn chưa có tiến triển”.

Cũng theo vị phó chủ tịch xã này thì từ cuối năm 2015, Tổng công ty Viwaseen đã có công văn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan hướng dẫn làm thủ tục bàn giao khu tập thể về cho địa phương quản lý. Ngày 10/10/2018, Tổng công ty Viwaseen đã có Quyết định số 1037/QĐ – CTN về việc kiện toàn tổ công tác thực hiện các thủ tục đất đai khu đất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì. Tại nội dung quyết định đã nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ công tác: Triển khai thực hiện việc tách diện tích thửa đất tại khu tập thể 104, thống kê diện tích sử dụng, lập danh sách, trao trả phần diện tích các hộ dân đang sử dụng cho địa phương quản lý.

“Sau này khi Tổng công ty Viwaseen bàn giao, UBND xã sẽ tiếp nhận ngay hồ sơ, tài liệu mua nhà của các hộ để làm thủ tục xét cấp chứng nhận cho các hộ gia đình” – ông Tạ Huy Đông thông tin thêm.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, bao giờ thì viễn cảnh nói trên mới trở thành hiện thực thì chưa cơ quan nào trả lời chính xác được? Hơn nữa, trong khi các cấp có thẩm quyền vẫn loay hoay bàn bạc giải pháp xử lý vấn đề thì nhu cầu sinh sống của người dân vẫn còn đó. Chính những nút thắt này đã làm phát sinh những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai … tại chính khu tập thể này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...