Cao Lộc - Lạng Sơn: Ngang nhiên khai thác đất trái phép ngay cạnh Quốc lộ 1A

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:57, 19/12/2018

(TN&MT) – Sự việc diễn ra công khai giữa “thanh thiên bạch nhật” trong suốt một năm trời. 2 quả đồi tại thôn Nà Háo, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bị đào bới nham nhở, hàng trăm nghìn khối đất ở đây đã được vận chuyển đi nơi khác.
Ảnh 1 khu đất ông Dục
Khu đất đứng tên ông Trần Văn Dục.

Theo phản ánh của người dân thôn Nà Háo, hoạt động khai thác đất đồi ở khu vực này diễn ra khoảng một năm nay, tuy nhiên gần một tháng trở lại đây thì công khai và rầm rộ nhất. Ngày 17/12/2018, phóng viên Báo TN&MT đã có mặt để ghi nhận sự việc. Tại khu vực này có 2 quả đồi (cách nhau khoảng 100 mét, ngay cạnh QL 1A) đang bị những chiếc máy múc liên tục đào bới, sau đó múc đất lên các xe ben đang chờ sẵn. Khi đất đã được chất đầy thì những chiếc xe này di chuyển ra QL 1A rồi chạy ngược theo hướng Hà Nội – Đồng Đăng.

Ảnh 2 diện tích đất lớn nhà ô Dục
Diện tích lớn đất nhà ông Dục đã được khai thác và vận chuyển đi nơi khác.

“Việc khai thác đất này diễn ra từ năm ngoái, nhưng gần đây thì rầm rộ lắm, họ cho máy múc đến múc đất đồi rồi cho cả chục xe ben đến chở đất, còn mang đi đâu thì tôi không rõ. Nhiều khi chở còn không che chắn, đất cứ rơi vãi khắp đường, bụi mù mịt, mưa thì lầy lội đường thì đông xe, rất nguy hiểm nhưng có thấy ai xử lý đâu” – một người dân ở thôn Nà Háo bức xúc.

Ảnh 3 xe ben ở khu đất ông Sinh
Xe ben đang chờ múc đất ở khu đất của ông Vũ Trường Sinh.

Bám theo các xe tải ben mang BKS: 12C – 057.xx; 89C – 129.xx; 12C – 067.xx… chở đầy đất, kéo theo bụi mù mịt, phóng viên ghi nhận, số đất trên xe được đổ ngay cạnh bờ sông Kỳ Cùng (đoạn gần cầu Mai Pha, thuộc thôn Khòn Pát, xã Mai Pha, Tp.Lạng Sơn). Tại khu vực này, hàng trăm nghìn khối đất đồi đã được những chiếc máy múc và máy ủi san gạt tạo thành mặt bằng với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Ảnh 5 đất được đổ cạnh sông
Hàng nghìn khối đất sau đó đã được đổ rồi san gạt tạo mặt bằng ngay cạnh bờ sông Kỳ Cùng thuộc thôn Khòn Pát, xã Mai Pha, Tp.Lạng Sơn.

Làm việc với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Yên Trạch Hoàng Văn Đông thừa nhận có tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Nà Háo và vận chuyển đất ra khỏi khu vực này. Theo ông Đông, một khu đất là của ông Trần Văn Dục, trú tại thôn Bắc Đông 2, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đứng tên. Khu đất còn lại là của ông Vũ Trường Sinh, còn địa chỉ ông Sinh thì ông Đông cũng không nắm được. Cả 2 khu đất này có tổng diện tích gần 9.000 mét vuông, từ năm 2018 đã chuyển đổi sang đất ở.

Cũng theo vị Chủ tịch xã, hoạt động khai thác đất trái phép đã diễn ra từ tháng 10/2017, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu ông Dục và ông Sinh dừng san ủi, khai thác. Tuy nhiên, 2 ông này không chấp hành, sau đó vẫn tiếp tục san ủi đất trái phép. Tháng 5/2018, Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã xử phạt hành chính ông Dục với số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. “Chúng tôi cũng chỉ lập biên bản thôi, còn thu máy móc thì không được phép. Những vấn đề vượt thẩm quyền xã đã báo cáo lên huyện” – Chủ tịch UBND xã Yên Trạch Hoàng Văn Đông cho biết.

Ảnh 4 xe chở đất gây bụi
Trong quá trình vận chuyển đất những chiếc xe này đã gây bụi mù trên Quốc lộ 1A.

Theo ông Lương Văn Nhất - Phó Trưởng phòng Quản lý tài nguyên Nước và Khoáng sản (Sở TN&MT Lạng Sơn), việc khai thác đất tại thôn Nà Háo hiện chưa có giấy phép khai thác.

Hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra trong thời gian dài, đặc biệt là gần đây khai thác rất rầm rộ khiến tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng…Tuy nhiên tình trạng này vẫn không được xử lý dứt điểm, phải chăng các cấp chính quyền và ngành chức năng huyện Cao Lộc bất lực?!!!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.