Quảng Ngãi: Dân phản ảnh Điện lực thi công trụ sở gây nứt nhà, bồi thường với giá rẻ

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:42, 16/12/2018

(TN&MT) - Quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất công ty điện lực Quảng Ngãi trong lúc thi công đã gây nứt nhà của 5 hộ dân, có nhà vết nứt lên đến 3- 5mm. Tuy nhiên, trước đó đơn vị giám định lại đề xuất phương án khắc phục là đục rộng vết nứt, đặt lưới thép và trám bê tông, một số vị trí sẽ được xử lý bằng cách bơm keo cả 5 ngôi nhà với dự toán chỉ hơn 35 triệu đồng khiến người dân hết sức bức xúc.
Bà Võ Thị Câu khẳng định nguyên nhân gây nứt do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất điện lực Quảng Ngãi
Bà Võ Thị Câu khẳng định nguyên nhân gây nứt do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất điện lực Quảng Ngãi


Đứng ngán ngẫm chỉ vào những vết nứt dài ở vách tường của ngôi nhà bà Võ Thị Câu (tổ 19, phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi) khẳng định, nguyên nhân gây nứt do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất điện lực Quảng Ngãi.

“Tuy nhiên theo bà Câu, 5 ngôi nhà nằm cách công trình thi công Nhà điều hành sản xuất công ty điện lực Quảng Ngãi chỉ cách vài chục mét nên bị rung chấn mạnh khi đơn vị thi công tiến hành ép cọc thủy lực. Rung chấn mạnh khiến ngôi nhà xuất hiện nhiều vết nứt, có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà trong thời gian dài.

"Nhà tôi nứt toác mà họ đưa ra phương án khắc phục chỉ có 5,3 triệu đồng, bấy nhiêu làm sao đủ chi phí dỡ dọn nói chi sửa chữa những nơi hư hỏng"- bà Câu buồn bả nói.

Xuất hiện nhiều vết nứt trên tường nhà ông Huỳnh Mậu
Xuất hiện nhiều vết nứt trên tường nhà ông Huỳnh Mậu


Cách nhà bà Câu vài mét là nhà ông Huỳnh Mậu ở trên tầng 2 xuất hiện nhiều vết nứt với đường kính lớn trên tường nhà khiến gia đình sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng. Chúng tôi gửi đơn kiến nghị thì họ cho công ty bảo hiểm và đơn vị xuống kiểm tra và đề xuất hướng khắc phục. “Nhà tôi họ đề xuất kinh phí lớn nhất để khắc phục nhưng cũng chỉ hơn 13 triệu đồng, không đủ kinh phí để trám và sửa sang lại ngôi nhà", khiến ông Mậu bức xúc.

Phương án khắc phục được đưa ra chỉ là đục rộng vết nứt, đặt lưới thép và trám bê tông, một số vị trí sẽ được xử lý bằng cách bơm keo... Phương án này được 5 hộ dân đồng ý cho triển khai thực hiện. Tuy nhiên, người dân yêu cầu sau khi khắc phục xong phải lập biên bản, nếu những vị trí này tiếp tục nứt thì phải phá dỡ để xây mới. Đồng thời, người dân không đồng ý với kinh phí khắc phục "giá rẻ" mà bên phía Công ty Điện lực được đưa ra.

Ông Quách Phạm Cường- Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi thừa nhận quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất Điện Lực Quảng Ngãi đã làm nứt nhà của 5 hộ dân nói trên
Ông Quách Phạm Cường- Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi thừa nhận quá trình thi công dự án Nhà điều hành sản xuất Điện Lực Quảng Ngãi đã làm nứt nhà của 5 hộ dân nói trên

Để có cái nhìn đúng hơn về vụ việc, chiều ngày 12/12, PV Báo Điện tử TN&MT đã có buổi  làm việc với ông Quách Phạm Cường- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi). Ông Cường cho biết, dự án Nhà điều hành sản xuất của PC Quảng Ngãi do Tổng công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư với quy mô 9 tầng nổi và 1 tầng hầm. Ông Cường thừa nhận, trong quá trình thi công dự án đã làm nứt nhà của 5 hộ dân tại tổ 19 phường Nghĩa Lộ.

“Tuy nhiên, theo ông Cường, những vết nứt mới do quá trình thi công dự án gây ra rất nhỏ, không có nguy cơ làm sập đổ nhà. Vì vậy, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho rằng dự toán 35 triệu đồng khắc phục các vết nứt của 5 nhà dân, chưa hẳn là đã thấp. Chi phí này mà chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án làm thì chắc chắn được. Còn 5 hộ dân yêu cầu nếu nhà bị nứt thì phải đập làm lại là không được, và chỉ có trách nhiệm "bảo hành" những vết nứt trong vòng 2 năm.

Kinh phí 35 triệu đồng liệu có đảm bảo chất lượng xử lý các vết nứt, kết cấu của 5 hộ dân trên hay không, trong đó có vết nứt lên đến 3 - 5 mm?. Với câu hỏi này, ông Cường lại cho rằng đây chỉ là mức dự toán do công ty giám định đưa ra, phía công ty sẽ xem xét, làm việc lại với các hộ dân để tìm lại tiếng nói chung.