Dự án “Khu DVTM, nhà ở và chung cư cao tầng” Cienco4 Land (Nghệ An): Huy động tiền đặt cọc dù chưa hoàn thành thủ tục pháp lý?

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:18, 30/10/2018

(TN&MT)- Dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” tại 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh do Công ty Cổ phần đầu tư Cienco4 Land (Cienco4 Land) làm chủ đầu tư. Mặc dù hạ tầng kỹ thuật chưa xây dựng hoàn thiện, hồ sơ thủ tục pháp lý chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã tiến hành rao bán, huy động khách hàng góp vốn cho dự án của mình.  

Thu tiền cọc trước, làm thủ tục sau?
 

Được biết, tháng 12/2017, Cienco4 Land mới được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích gần 10.000m2 đối với dự án nói trên nhưng trước đó, chủ đầu tư đã huy động khách hàng đặt cọc thửa đất do mình tự vẽ ra.
 

Cụ thể, vào tháng 12/2016, Cienco4 Land đã tiến hành thu tiền đặt cọc các lô đất của khách hàng với mức ban đầu là 20 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, tại thời điểm này, dự án mà chủ đầu tiến hành rao bán lại chưa hề được xây dựng bất cứ hạng mục hạ tầng nào cả.
 

Phía trong khu đất của dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” Cienco4 Land
Phía trong khu đất của dự án “Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng” Cienco4 Land

Qua tìm hiểu, tại thời điểm 15/12/2016, ông Chu Quang Hùng – Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Tecco – Cienco4 (nay là Cienco4 Land) đã thực hiện ký vào các giấy biên nhận của khách hàng đến nộp tiền đặt cọc các lô đất ở liền kề thuộc dự án 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh.
 

Trước đó, vào ngày 26/11/2016, ông Chu Quang Hùng cũng đã ký văn bản trình HĐQT của Tecco – Cienco4 về các mức huy động vốn đưa ra như sau: Ngay khi đăng ký (20 triệu VNĐ); sau 07 ngày từ ngày đăng ký khách hàng sẽ đóng tiếp 75% vốn; hoàn thiện hạ tầng và bàn giao đất là 20%; 5% sau khi bàn giao GCNQSĐ?
 

Cũng tại thời điểm 26/11/2016, ông Chu Quang Hùng cũng ký trình HĐQT dự án tại 61 Nguyễn Trường Tộ cũng được chủ đầu tư vẽ ra 4 khu liền kề gồm 47 lô đất với mức giá chào bán cho khách hàng có giá từ 9-10 triệu đồng/m2. Các lô đất liền kề này cũng được phân chia từ 94m2 đến 106m2 để cho khách hàng lựa chọn.
 

Đáng quan tâm là đến ngày 7/6/22018, dự án nói trên lại được UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 với 52 lô đất liền kề có tổng diện tích 6.130,7m2 và 2.819,14 đất xây dựng chung cư cao 18 tầng nổi, 01 tầng hầm.
 

Ngày 23/6/2018, Sở Xây dựng Nghệ An mới có văn bản thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở các hạng mục: Nhà chung cư và hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án Khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng ở 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh nhưng trước đó, chủ đầu tư đã tự vẽ ra các hạng mục công trình để rao bán cho khách hàng.
 

Giấy biên nhận tiền đặt cọc 20 triệu đồng từ khách hàng của Công ty Cổ phần đầu tư Tecco – Cienco4 (nay là Cienco4 Land)
Giấy biên nhận tiền đặt cọc 20 triệu đồng từ khách hàng của Công ty Cổ phần đầu tư Tecco – Cienco4 (nay là Cienco4 Land)


Được biết, toàn bộ diện tích khu đất của dự án này trước kia là khuôn viên trụ sở của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 423 (cũng là thành viên của Tập đoàn Cienco4) sử dụng. Và, với sự ra đời của Cienco4 Land thì khu đất do Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 423 đã được “trao tay” cho thành viên mới của Tập đoàn Cienco4 để tiến hành thực hiện dự án phân lô bán nền?
 

“Từ năm 2016, khi chủ đầu tư rao bán đất nền phân lô liền kề, chúng tôi đã tiến hành đặt cọc số tiền ban đầu là 20 triệu đồng để giữ chỗ. Với mức giá 10.200 ngàn đồng/m2, chúng tôi sẵn sàng nộp cho chủ đầu tư để hy vọng được sử dụng lâu dài sau này. Thế nhưng, khi tiến hành nộp tiếp số tiền còn lại thì chủ đầu tư lại bắt chúng tôi chờ. Và đến thời điểm hiện nay, khi được hỏi để làm các thủ tục nộp tiền tiếp theo thì chủ đầu tư lại đòi tăng giá bán lên mức 15 triệu đồng/m2” – Anh T, một khách hàng đã đặt cọc tiền để mua đất phân lô bán nền tại dự án 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, TP Vinh cho biết.
 

Cũng theo anh T thì khi đến đặt cọc tiền, khách hàng đã được chủ đầu tư giới thiệu thuyết minh về dự án của mình bằng các bản vẽ quy hoạch sơ sài không hề có chữ kỹ, con dấu xác nhận của các cơ quan chức năng. Trong khi đó, tại thời điểm chủ đầu tư rao bán, huy động khách hàng đặt cọc các lô đất tại dự án này, nhiều người đã được tiếp nhận, ký nhận biên lai thu tiền.
 

Chủ đầu tư làm “đúng quy trình”?
 

Trước câu hỏi tại sao đến năm 2017, dự án tại 61 Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, Tp Vinh mới được chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và tháng 6/2018 tiếp tục được cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhưng từ 2016 đã huy động vốn, ông Chu Quang Hùng - Giám đốc Cienco4 Land cho biết là đơn vị đều làm đúng luật cả.
 

Ông Chu Quang Hùng cho rằng: “Cái này anh cứ làm việc với khách hàng rồi thu thập. Bên chúng tôi không có nhu cầu viết báo nên có cái gì anh cứ thu thập rồi viết. Bọn tôi làm đúng luật cả. Sai chỗ nào anh cứ phản ánh thôi. Có hồ sơ của khách hàng cả đấy, anh cứ thu thập từ đó rồi viết. Còn việc huy động vốn của chúng tôi là đúng”.
 

Phối cảnh và các băng rôn quảng cáo về dự án
Phối cảnh và các băng rôn quảng cáo về dự án

Ngoài ra, khi tiến hành “chất vấn” các vấn đề liên quan đến việc huy động vốn trước khi được chấp thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, vị giám đốc Cienco4 Land trả lời vòng vo rồi cáo bận đang đi công tác…
 

Theo quan sát của phóng viên thì tại dự án nói trên hiện nay đang là khu đất “án binh bất động”. Từ phía ngoài, chủ đầu tư đã cho căng băng rôn quảng cáo về toàn bộ hình ảnh mô phỏng về dự án của mình với đơn vị phân phối chính là Công ty CP bất động sản Miền Trung Land có địa chỉ 146 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh và Cienco4 Land.
 

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho biết, điều kiện để chủ đầu tư được huy động vốn thuộc dự án phân lô bán nền, đất ở liền kề buộc phải có đầy đủ các thủ tục pháp lý trước đã. Đặc biệt, việc thẩm định thiết kế cơ sở các hạng mục dự án mới được phép tiến hành huy động vốn.
 

Ngoài ra, theo quy định thì quá trình từ khi nhà đầu tư mua đất của dân hoặc xin Nhà nước giao đất làm dự án cho đến khi được cơ quan nhà nước cho phép bán lô nền cần thực hiện theo đúng quy định tại mục b, khoản 2 điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai 2013 như sau: Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.
 

Ngoài ra, tại mục c của khoản 2 điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 cũng quy định: Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).
 

Liên quan đến dự án này, chiều ngày 29/10/2018, bà Trịnh Thị Thúy Hằng – Phó chi cục trưởng Chi cục thuế TP Vinh, xác nhận, dự án Cienco 4 Land hiện nay Chi cục thuế TP Vinh mới nhận được quyết định phê duyệt giá đất bằng thư điện tử từ Cục thuế Nghệ An, văn bản duyệt giá là ngày 24/10/2018. “Chúng tôi chưa nhận được văn bản chính thức từ Cục thuế Nghệ An về giá đất của dự án trên nên chưa triển khai việc thu tiền sử dụng đất của dụ án này”.
 

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này